Thứ Tư, 02/10/2024 23:31 CH
Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, ngang tầm với yêu cầu và nhiệm vụ trong giai đoạn mới
Thứ Hai, 07/02/2011 07:05 SA

Năm 2011, năm mở đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, cũng là năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015; đòi hỏi toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân trong tỉnh phải quyết tâm cao hơn nữa trong việc phát huy những thành tựu đạt được, ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc mới phát sinh, tạo nên một sự bứt phá mới, bằng những biện pháp quyết liệt hơn và hiệu quả hơn, đảm bảo nhịp độ tăng trưởng cao và bền vững trong kinh tế, ổn định chính trị - xã hội, tăng cường quốc phòng và an ninh.

 

Huynhh-tan-Viet110222.jpg

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên Huỳnh Tấn Việt.

Mục tiêu, đồng thời cũng là nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng năm 2011 là phải tạo cho được bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và toàn bộ hệ thống chính trị; cần tăng cường trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức; đẩy mạnh việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao trong tình hình mới.

 

Trước hết, phải tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng; coi trọng việc củng cố, nâng cao niềm tin, bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, ý chí kiên định, lý tưởng của đội ngũ cán bộ, đảng viên; thường xuyên có kế hoạch tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập, nâng cao trình độ hiểu biết về mọi mặt, nhất là trình độ tư duy lý luận, trình độ nhận thức, trình độ tiếp cận, phân tích, tổng kết thực tiễn và tổ chức thực hiện có kết quả đường lối, chủ trương của Đảng. Các cấp ủy Đảng kịp thời có định hướng tư tưởng đúng đắn, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, phê phán những quan điểm và khuynh hướng không đúng, tạo sự nhất trí cao và sự vững vàng về tư tưởng trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân; trước mắt, tiếp tục tổ chức thật tốt việc nghiên cứu học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các nghị quyết của Đảng; đặc biệt, là việc học tập, quán triệt sâu rộng Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và sau đó là Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Trên cơ sở đó, nâng cao một bước bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, kiên định lập trường giai cấp công nhân, trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng.

 

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chủ trương của Trung ương. Tích cực phòng chống tham nhũng, lãng phí. Mỗi tổ chức đảng phải thường xuyên giáo dục, kiểm tra, quản lý cán bộ, đảng viên về tư tưởng, đạo đức, lối sống. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh theo kỉ luật của Đảng và pháp luật Nhà nước đối với cán bộ, đảng viên có hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Kết hợp công tác kiểm tra của Đảng, thanh tra Nhà nước với giám sát của nhân dân thông qua quy chế dân chủ; đồng thời, phát huy vai trò giám sát của xã hội thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Đi đôi với việc xây dựng Đảng về chính trị tư tưởng, các cấp ủy Đảng cần chăm lo xây dựng, củng cố Đảng về tổ chức, bảo đảm nội bộ đoàn kết thống nhất, có sức chiến đấu cao; trong đó, xây dựng, củng cố Đảng về tổ chức bao gồm nhiều việc, từ xây dựng cơ cấu bộ máy đến xác định chức năng, nhiệm vụ, cơ chế vận hành; từ bố trí cán bộ đến xây dựng phương thức, lề lối làm việc; từ thực hiện các nguyên tắc tổ chức đến quản lý, kiểm tra hoạt động của các thành viên trong tổ chức; đặc biệt, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ và kiện toàn hệ thống tổ chức của Đảng.

 

Chất lượng sinh hoạt chi bộ liên quan mật thiết đến sức chiến đấu, hiệu quả lãnh đạo của chi bộ. Sinh hoạt chi bộ có chất lượng sẽ làm cho đường lối, chủ trương của Đảng được quán triệt, nhiệm vụ của chi bộ được triển khai, trí tuệ và trách nhiệm đảng viên được phát huy, kỉ luật đảng được giữ vững, quan hệ giữa Đảng và nhân dân được củng cố và phát triển. Vì vậy, một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng thời gian tới là nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, chú trọng tự phê bình và phê bình, giáo dục rèn luyện đảng viên, tạo điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

 

Thực hiện dân chủ tập thể trong công tác cán bộ; đổi mới và tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh, đồng bộ ở các cấp, các ngành; đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt; kịp thời rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, đảm bảo yêu cầu trước mắt và lâu dài.

 

Phát huy dân chủ trong Đảng, thực hiện đầy đủ các quyền dân chủ của đảng viên, có quy chế, quy trình để đảng viên tham gia vào quá trình đề xuất và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; đồng thời giữ vững kỉ luật, kỉ cương, đoàn kết thống nhất. Mọi cán bộ, đảng viên được quyền bàn bạc, tham gia quyết định các công việc của Đảng, được quyền tranh luận, nêu ý kiến riêng, nhưng khi đã có nghị quyết thì mọi đảng viên phải nói và làm theo nghị quyết của Đảng.

 

Đảng ta luôn nhắc nhở mọi cán bộ, đảng viên, trong công tác lãnh đạo của mình cần nắm vững 3 nội dung chủ yếu: phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là động lực, vừa là mục tiêu của phát triển; trong 3 nội dung nêu trên, thì công tác xây dựng Đảng vững mạnh ngang tầm với yêu cầu và nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới là vấn đề cốt tử, có ý nghĩa sống còn của Đảng, của chế độ, là khâu then chốt và là nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng thành công CNXH và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

Năm Canh Dần vừa đi qua, năm Tân Mão đã đến, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh ta tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang qua các thời kỳ, đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, nhằm bảo đảm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV với khí thế mới, tiến bộ mới; đưa Phú Yên phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu đạt mức bình quân chung cả nước, tạo đà để đến năm 2020, Phú Yên cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp.

 

Thạc sĩ HUỲNH TẤN VIỆT

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek