Thứ Năm, 03/10/2024 13:28 CH
Quan tâm những vấn đề mới mang tính đột phá
Thứ Sáu, 14/01/2011 07:30 SA

Tại các buổi làm việc ở đoàn, Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên đã thảo luận, thể hiện sự nhất trí cao đối với những nội dung quan trọng của các văn kiện trình bày tại đại hội, đồng thời, nêu nhiều ý kiến xác đáng làm rõ các vấn đề mới mang tính đột phá. Phóng viên Báo Phú Yên phản ánh một số ý kiến đại biểu tham gia thảo luận. 

 

gap110114.jpg

Các đại biểu Phú Yên giao lưu với các đoàn bạn tại Đại hội Đảng XI. -  Ảnh: N.TRƯỜNG

 

* ĐẠI BIỂU BÁ THANH KIA, CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM TỈNH: PHÁT HUY DÂN CHỦ ĐỂ TẠO SỰ ĐỒNG THUẬN CAO TRONG XÃ HỘI

 

Dân chủ xã hội chủ nghĩa là bản chất của chế độ ta, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước. Tại đại hội lần này, tôi rất tâm đắc vấn đề dân chủ được đặt ra đúng mức. Trước đây, chúng ta đặt mục tiêu “Dân giàu nước mạnh; xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” thì lần này là “dân chủ” được đặt trước “công bằng” cho thấy Đảng ta chú trọng vấn đề phát huy dân chủ trong xã hội. Điều này cũng được hiểu là chỉ khi nào dân chủ được phát huy đúng mức thì mới có điều kiện thực hiện tốt công bằng xã hội và xã hội có dân chủ mở rộng thì càng tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và từ đó tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. Muốn phát huy dân chủ thì mọi vấn đề lớn của đất nước phải được công khai để nhân dân góp ý; các công trình dự án do Nhà nước đầu tư thực hiện ở địa phương phải được người dân giám sát. Phát huy dân chủ phải chú trọng việc phản biện xã hội mà Mặt trận là một trong những tổ chức có thể làm tốt vai trò này. Tuy nhiên, do Đảng và Nhà nước chưa có cơ chế cụ thể nên công tác phản biện xã hội của Mặt trận còn hạn chế. Từ cách đặt vấn đề “dân chủ” trong các văn kiện trình đại hội lần này, tôi tin Nhà nước sẽ có chính sách cụ thể để Mặt trận làm tốt vai trò phản biện xã hội. 

 

* ĐẠI BIỂU LÊ KIM ANH, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH: PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TRONG TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ- XÃ HỘI

 

Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 10 năm (2011- 2020) xác định 3 khâu đột phá, trong đó có khâu phát triển nguồn nhân lực. Đây cũng là vấn đề mới trong nhận thức của Đảng ta và sẽ có biện pháp giải quyết ở tầm vĩ mô. Thực tế vừa qua cho thấy, chúng ta đặt ra kế hoạch phát triển- kinh tế xã hội nhưng chưa đặt ra vấn đề phát triển nguồn nhân lực kèm theo để thực hiện kế hoạch đó nên hiệu quả đem lại chưa cao, cụ thể là chất lượng tăng trưởng chưa thật sự bền vững. Từ bài học thực tiễn đó, Đảng ta xem phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những khâu tạo nên sự đột phá trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội. Theo đó, không nên xem việc phát triển nguồn nhân lực là của ngành giáo dục-đào tạo mà phải đặt ra ở tầm vĩ mô và ngành kế hoạch-đầu tư phải có trách nhiệm giải quyết trong tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Vì chỉ có nguồn lực tài chính mà không có nguồn lực con người tương xứng để thực hiện thì kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội đó khó đạt hiệu quả cao.

Để có nguồn nhân lực chất lượng cao thì khâu đào tạo có vai trò quyết định. Đặc biệt là đối với nguồn nhân lực chất lượng cao có thể ứng dụng khoa học, công nghệ thì phải nâng cao chất lượng đào tạo, nhất là bậc đại học. Chúng ta có thể mở rộng “đầu vào” nhưng phải thống nhất chỉ một “đầu ra”, như thế mới bảo đảm chất lượng đào tạo. Bên cạnh nâng cao chất lượng đào tạo, phải có chính sách đãi ngộ trong sử dụng nguồn nhân lực và thu hút nguồn nhân lực. Lúc đó, chúng ta mới phát huy hiệu quả nguồn nhân lực phục vụ nhiệm vụ phát triển đất nước. 

 

* ĐẠI BIỂU TRỊNH THỊ NGA, TRƯỞNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH PHÚ YÊN: CẦN CÓ CHÍNH SÁCH TẠO ĐIỀU KIỆN CHO PHỤ NỮ CỐNG HIẾN

 

Trong kiểm điểm của Ban Chấp hành Trung ương do đồng chí Trương Tấn Sang trình bày có nêu rõ những hạn chế trong công tác quy hoạch cán bộ, nhất là cán bộ nữ. Thực tế cho thấy, qua đại hội của nhiều đảng bộ địa phương, tỉ lệ nữ bầu vào ban chấp hành  còn thấp, chưa đạt yêu cầu theo quy định của Trung ương. Ngay tại Đại hội XI này, số lượng đại biểu phụ nữ chiếm chưa đến 11% trong tổng số 1.377 đại biểu chính thức cũng phần nào nói lên điều đó. Đây là vấn đề đáng suy nghĩ và cần có chính sách cụ thể từ Trung ương. Phụ nữ nước ta hiện nay rất có ý thức vươn lên, nhiều chị đã thể hiện tốt vai trò của mình khi đảm nhận những nhiệm vụ quan trọng trong bộ máy Nhà nước. Tuy lực lượng phụ nữ đang chiếm tỉ lệ lớn trong xã hội nhưng tỉ lệ chị em tham gia vào hệ thống chính trị còn quá khiêm tốn do trong chính sách về phụ nữ của nước ta hiện nay còn có những bất cập, mà quan trọng hơn việc quy hoạch cán bộ đối với phụ nữ chưa được chú trọng đúng mức. Để khắc phục tồn tại trên, công tác quy hoạch cán bộ đối với phụ nữ phải đi trước một bước. Từ quy hoạch tạo nguồn đó, cần có chính sách đồng bộ đi kèm như khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho chị em được học tập, đào tạo bài bản và khi chị em thể hiện được trình độ, năng lực của mình thì mạnh dạn bố trí vào những vị trí thích hợp. Tôi tin, khi phụ nữ được bố trí công tác đúng sở trường sẽ phát huy tốt, có mặt còn có thể hơn nam giới.

 

KHÁNH HOÀNG -  NGUYÊN TRƯỜNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek