Thứ Sáu, 04/10/2024 14:38 CH
Nâng cao trách nhiệm, vượt qua khó khăn hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 (*)
Thứ Bảy, 25/12/2010 07:30 SA

(Trích diễn văn bế mạc kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa V của đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

 

Sau ba ngày làm việc tích cực, khẩn trương, với tinh thần dân chủ thẳng thắn và trách nhiệm, HĐND tỉnh khóa V đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình làm việc của kỳ họp thứ 19 đề ra.

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, đánh giá việc thực hiện kế hoạch kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh đã đề ra và ngân sách năm 2010; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh và ngân sách năm 2011; tiến hành hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

 

bemac101225.jpg

Đồng chí Đào Tấn Lộc phát biểu bế mạc kỳ họp – Ảnh: V.TÀI

 

Về kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước:

 

Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm cao, trên cơ sở phân tích sâu sắc những kết quả đạt được, những việc chưa làm được, rút ra nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, HĐND tỉnh đã thống nhất nhận định rằng:

 

Năm 2010, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tình hình kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh tiếp tục duy trì ổn định và có nhiều mặt phát triển tốt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt kế hoạch đề ra, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng; thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt là đã tập trung mọi nguồn lực khắc phục cơ bản hậu quả bão lụt năm 2009 và bước đầu khắc phục cơ bản lũ lụt đầu tháng 11/2010, sớm khôi phục sản xuất và ổn định đời sống nhân dân. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực. Giáo dục và đào tạo từng bước nâng cao chất lượng, an sinh xã hội được đảm bảo. Chính trị – xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, HĐND tỉnh cũng đã phân tích những hạn chế, yếu kém trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2010, đó là: Tăng trưởng kinh tế tính bền vững chưa cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm; tính cạnh tranh còn thấp. Tiến độ xây dựng và giải ngân nhiều dự án công trình chậm, đặc biệt là những dự án quan trọng, cấp bách, những dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Công tác giảm nghèo đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng chưa thật sự bền vững, tỉ lệ hộ tái nghèo còn cao. Công tác cải cách hành chính có nhiều tiến bộ nhưng kết quả thực hiện chưa đạt mục tiêu đề ra. Một số vấn đề xã hội bức xúc còn chậm được giải quyết…

 

Về mục tiêu tổng quát của kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2011:

 

HĐND tỉnh đã xác định: Tập trung mọi nỗ lực để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, phấn đấu tăng trưởng cao hơn năm 2010 và nâng cao chất lượng tăng trưởng theo hướng bền vững, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội đã đề ra, làm tiền đề để thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2011 – 2015. Khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của địa phương để tiếp tục huy động mạnh mẽ hơn các nguồn lực đầu tư phát triển. Đảm bảo vấn đề an sinh xã hội. Gắn đào tạo nghề với giải quyết thêm nhiều việc làm mới, giảm nghèo vững chắc. Giữ vững ổn định chính trị – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tạo bước đột phá mới trong cải cách hành chính. Nâng cao hiệu quả thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí.

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã nghe UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri từ sau kỳ họp thứ 17 đến nay; nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp; nghe Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thông báo tình hình Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng chính quyền và những kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc đối với HĐND, UBND tỉnh. HĐND tỉnh hoan nghênh và đánh giá cao các ý kiến đóng góp quý báu, thiết thực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và của cử tri trong toàn tỉnh. Các ý kiến, kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc và cử tri đã được HĐND tỉnh kết hợp xem xét khi thảo luận và chất vấn tại kỳ họp, đồng thời đã đưa vào các nghị quyết có liên quan.

 

HĐND tỉnh đã xem xét báo cáo kết quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2010, các báo cáo công tác của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và một số báo cáo chuyên đề khác.

 

Tại phiên chất vấn, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn Giám đốc Sở Công Thương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sông Ba Hạ, với sự tham gia giải trình của UBND tỉnh và một số cơ quan liên quan. Thông qua chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND tỉnh yêu cầu các vị đã trả lời chất vấn cần có biện pháp cụ thể khắc phục những thiếu sót khuyết điểm, thực hiện nghiêm túc những điều đã báo cáo trước HĐND tỉnh và nhân dân; đồng thời giao Thường trực HĐND tỉnh đôn đốc, giám sát việc thực hiện.

 

Về xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng của tỉnh:      

                                      

Qua thảo luận, xem xét, HĐND tỉnh đã thông qua kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2010-2015; dự toán và phân bổ ngân sách năm 2011; Đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Phú Yên đến năm 2025; bổ sung danh mục các dự án lớn, dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh; việc thành lập 2 bệnh viện chuyên khoa thuộc Sở Y tế; chính sách giải quyết nghỉ chờ nghỉ hưu, thôi việc đối với cán bộ, công chức cấp xã; về tổng biên chế hành chính, biên chế các loại sự nghiệp năm 2011 và quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

 

Nhìn lại diễn biến của toàn bộ kỳ họp, chúng ta có thể khẳng định rằng, đây là một trong những kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng, có chất lượng tốt. HĐND tỉnh đánh giá cao sự tham gia tích cực, tâm huyết của các vị đại biểu HĐND; sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc cầu thị của HĐND tỉnh; tinh thần làm việc trách nhiệm cao của các cơ quan của HĐND tỉnh và các cơ quan hữu quan trong việc chuẩn bị về mọi mặt, bảo đảm tốt nhất cho kỳ họp.

 

Để phát huy những kết quả đã đạt được, tôi đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân sau kỳ họp này, quan tâm thực hiện tốt một số công việc sau đây:

 

Thứ nhất, HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, các ngành, các cấp theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua; tăng cường công tác quản lý và chỉ đạo điều hành; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để thống nhất nhận thức, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong toàn tỉnh khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2011.

 

Thứ hai, các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu, cải tiến, nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác giám sát và đổi mới công tác tiếp xúc cử tri. UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức hữu quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục rà soát việc thi hành pháp luật, phát hiện những quy định không phù hợp để kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung, tiếp thu và giải quyết có hiệu quả các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, thực hiện tốt những điều đã hứa trước HĐND tỉnh trước cử tri trong toàn tỉnh.

 

Thứ ba, các vị đại biểu HĐND tỉnh sớm báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri; thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe và phản ánh đầy đủ ý kiến của cử tri với HĐND tỉnh; giám sát, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; gương mẫu và động viên nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

(*) Tựa đề do Tòa soạn đặt

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek