Thứ Sáu, 04/10/2024 14:27 CH
Bộ đội vì dân
Thứ Sáu, 24/12/2010 10:00 SA

Nhờ có sự chung tay giúp sức hết lòng vì nhân dân của cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, đời sống của bà con nhân dân vùng lũ đã sớm được khôi phục.

 

giup-dan101224.jpg

Lực lượng vũ trang giúp dân khắc phục bão lũ - Ảnh: X.HIẾU

 

Xác định giúp dân phòng, chống bão lũ, khắc phục hậu quả thiên tai là nhiệm vụ chính trị của người lính trong thời bình, ngay từ đầu năm các cơ quan đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh đều chủ động xây dựng kế hoạch, phương án hành động. Trước, trong và sau bão lũ, là địa bàn miền núi hay vùng biển, bộ đội luôn sát cánh cùng với bà con nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả, đồng thời hỗ trợ tiền, gạo, quần áo giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Ngay đợt lũ đầu tiên của mùa mưa bão, nhờ có kế hoạch từ đầu nên lực lượng quân sự tỉnh đã kịp thời sát cánh cùng nhân dân phòng, chống, tổ chức cứu hộ, cứu nạn, cứu đói và di dời hàng ngàn người dân ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Đối với những trường hợp bị nước lũ cuốn trôi mất tích, các đơn vị tổ chức, huy động lực lượng, phương tiện tìm kiếm, kịp thời thăm viếng, chia buồn và hỗ trợ tiền mai táng giúp gia đình nạn nhân sớm vượt qua khó khăn, mất mát, ổn định cuộc sống.

 

 Đại tá Nguyễn Văn Thành, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, thiếu tướng Nguyễn Trọng Huy, Phó Tư lệnh Quân khu 5 khi về Phú Yên kiểm tra tình hình mưa lũ, đã nói: “Mỗi cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam phải xác định thật tốt nhiệm vụ phòng, chống lụt bão nói chung và nhiệm vụ cứu dân trong lụt bão được xem như một nhiệm vụ chiến đấu của mình. Làm cách nào để người dân khỏi chết, không chết trong bão lũ, thì việc đó bộ đội nên xung phong làm. Tất cả phải sẵn sàng trong mọi tình huống để cứu dân, giúp dân. Khi bão lũ, cán bộ, chiến sĩ phải có mặt trước, tới trước, không chờ sự chỉ đạo của trên triển khai mới làm. Việc đến thăm, trao tiền hỗ trợ đó là sự sẻ chia, là sự việc đã rồi. Chúng ta phải chủ động, sáng tạo hơn nữa trong việc phòng, chống lũ bão, làm thế nào để người dân không chết, không thiệt hại, đó mới là việc quan trọng hơn hết của lực lượng vũ trang trong thời bình”. Quán triệt tinh thần chỉ đạo đó và rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão, tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống lụt bão từ khâu chuẩn bị lực lượng, phương tiện bảo đảm, trình độ, kỹ thuật của các đội cứu hộ, cứu nạn và công tác bảo đảm lương thực, thực phẩm để cứu dân, giúp dân một cách kịp thời nhất, hiệu quả nhất. Trong thời gian mưa bão, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng quân sự đều duy trì tốt lực lượng trực sẵn sàng phòng, chống chống lụt bão 24/24 giờ theo quy định, thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” ngay tại cơ sở... Nhờ vậy, trong hai đợt mưa lũ vừa qua đã hạn chế được thiệt hại về người, tài sản của nhân dân cũng như của các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang.

 

Không chỉ động viên, giúp đỡ người dân trong tỉnh, được tin lũ lụt gây thiệt hại về người và tài sản ở các tỉnh Bắc Trung Bộ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tổ chức quyên góp trong cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân sự trên 82 triệu đồng và trên 1.000 bộ quần áo, kịp thời gửi đến tận nơi giúp đỡ nhân dân vùng lũ khắc phục những thiệt hại do thiên tai gây ra, sớm ổn định cuộc sống.

 

Với tinh thần “tương thân tương ái”, hết lòng vì dân, Trung tâm Xử lý bom mìn và môi trường Quân khu 5 đã kịp thời ủng hộ bà con xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu) 2 tấn gạo và gần 800 bộ quần áo. Thượng tá Lê Xuân Thanh, Chính trị viên, Trung tâm Xử lý bom mìn và môi trường của Quân khu 5 cho biết: “Đây là việc làm thường xuyên của đơn vị, nhằm chia sẻ một phần thiệt hại với bà con nhân dân vùng lũ. Xác định bộ đội là từ nhân dân mà ra nên chúng tôi luôn vì nhân dân mà phục vụ. Ngoài lương thực, quần áo, đơn vị cũng sẵn sàng cử lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ”. Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cũng đã kịp thời đến thăm viếng, chia buồn và hỗ trợ gia đình có người bị chết 8 triệu đồng/người. Sự quan tâm giúp đỡ và sẻ chia kịp thời này đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp các hộ dân sớm ổn định cuộc sống. Chị Lê Thị Nga, xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh có chồng chết trong mưa lũ vừa qua xúc động nói: “Nghe tin gia đình tôi có người bị chết, không quản ngại đường sá xa xôi, vất vả, các cán bộ, chiến sĩ ở Bộ Quốc phòng, Quân khu và ở tỉnh đến thăm hỏi, chia buồn, phúng điếu. Tại địa phương, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang cũng giúp đỡ gia đình hết sức tận tình. Tôi biết ơn vô cùng...”. Anh Trương Văn Thanh, ở xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa có con chết vì nước lũ, thổ lộ: “Mất đứa con, gia đình chúng tôi vô cùng đau xót. Nhờ sự chia sẻ, động viên, giúp đỡ kịp thời của chính quyền, đoàn thể, bà con lối xóm, nhất là bộ đội địa phương, chúng tôi đã lấy lại được tinh thần, tiếp tục mưu sinh”. Còn ông Nguyễn Xuân Hùng, một người dân xã Xuân Lộc, xúc động bày tỏ: “Mỗi khi bà con chúng tôi gặp khó khăn, nguy hiểm do thiên tai, bão lũ, các chú bộ đội bao giờ cũng có mặt sớm nhất. Nhờ vậy bà con rất yên tâm, sớm ổn định cuộc sống”.

 

LÊ TRỊNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek