Thứ Ba, 01/10/2024 00:29 SA
Kỷ niệm 61 năm truyền thống ngành Tư pháp (28-8-1945 – 28-8-2006)
Phấn đấu xây dựng ngành Tư pháp Phú Yên: dân chủ, đoàn kết, kỷ cương ngang tầm với nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay
Thứ Hai, 28/08/2006 08:14 SA

Ngày 28-8-1945, Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra tuyên cáo thành lập Chính phủ gồm 15 bộ, trong đó có Bộ Tư pháp. Theo Quyết định số 715/TTg ngày 7-11-1995 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 28-8 trở thành “Ngày truyền thống của Ngành Tư pháp Việt Nam

 

Qua 61 năm xây dựng và trưởng thành, Ngành Tư pháp Việt Nam đã trải qua nhiều khó khăn, thử thách, không ngừng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cách mạng nước ta trong từng chặng đường lịch sử của dân tộc.

 

Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn phát triển của đất nước và của cả hệ thống cơ quan tư pháp nên cơ quan tư pháp từ Trung ương đến cơ sở cũng có sự điều chỉnh về tổ chức và nhiệm vụ cho phù hợp với đặc điểm và tình hình chung. Năm 1989 cùng với việc tái thành lập tỉnh Phú Yên. Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên được thành lập. Theo đó, hệ thống ngành Tư pháp Phú Yên được hình thành và củng cố từ cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý chỉ đạo của UBND cùng cấp và chỉ đạo về chuyên môn của cơ quan cấp trên.

 

Trong những năm qua, Ngành Tư pháp Phú Yên luôn phấn đấu để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ chuyên môn; đội ngũ cán bộ, công chức không ngừng trưởng thành và từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tăng ở mỗi đơn vị góp phần vào thành tích chung của ngành Tư pháp toàn quốc và sự phát triển của tỉnh nhà.

 

Các mặt công tác trọng tâm của ngành được triển khai một cách đồng bộ, đến tận cơ sở và bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhất là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; quản lý và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương; công tác công chứng, trợ giúp pháp lý và thi hành án dân sự.

 

Phong trào thi đua yêu nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, phát huy được tác dụng trong việc khơi dậy nội lực, cổ vũ động viên cán bộ, công chức trên từng lĩnh vực, cương vị công tác hăng hái thi đua, vượt mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thành tích chung toàn ngành được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba; nhiều tập thể nhận Cờ thi đua của Chính phủ, của Bộ Tư pháp; nhiều tập thể và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Chi bộ Đảng nhiều năm liền được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh; các tổ chức chính trị xã hội của Sở liên tục được công nhận tiên tiến, vững mạnh.

 

Nhìn lại quá trình hoạt động của ngành, qua mỗi bước đi và thành quả đạt được. Ngành Tư pháp Phú Yên luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp; các cấp ủy Đảng, HĐND, UBND các cấp và sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, ban ngành trong tỉnh và sự thống nhất đoàn kết, kỉ cương, trách nhiệm cao của từng tập thể và mỗi cá nhân cán bộ, công chức toàn ngành. Đó là nguyên nhân, động lực thúc đẩy sự phát triển chung của ngành Tư pháp như hiện nay. Tuy nhiên, gần đây, theo kết luận của UBKT Tỉnh ủy:  Sở Tư pháp Phú Yên có tiêu cực ở một vài bộ phận và cá nhân khiến cho dư luận quan tâm. Vấn đề này, những bộ phận và cá nhân có liên quan sẽ chịu trách nhiệm chính theo quy định của pháp luật. Việc này tuy có ảnh hưởng đến hoạt động của Sở, nhưng với truyền thống đoàn kết, toàn ngành Tư pháp Phú Yên đã và đang khắc phục để đi vào nền nếp.

 

Để đáp ứng với yêu cầu công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi yêu cầu, mục tiêu về chiến lược cải cách tư pháp theo Nghị quyết 08/NQ-TW ngày 02-01-2002 và Nghị quyết 49/NQ-TƯ ngày 02-06-2005 của Bộ Chính trị. Ngành Tư pháp Phú Yên tiếp tục phấn đấu xây dựng ngành vững mạnh về mọi mặt; chấp hành nghiêm chỉnh đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương để triển khai thực hiện nhiệm vụ tư pháp; dân chủ và đoàn kết thống nhất; chăm lo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức; hướng về cơ sở để xây dựng và nâng cao chất lượng công tác tư pháp; xây dựng điển hình và phát huy nhân tố tích cực. Trước mắt, từ đây đến cuối năm 2006 ngoài việc tiếp tục triển khai thực hiện công tác chuyên môn theo Chỉ thị 01-2006/CT-BTP ngày 14-02-2006 của Bộ Tư pháp và Chương trình công tác trọng tâm năm 2006 của Sở Tư pháp, cần phải tập trung làm ngay các nhiệm vụ sau đây:

 

Tạo điều kiện để các cơ quan chức năng làm rõ và sớm có kết luận những vấn đề dư luận quan tâm, xây dựng và thực hiện qui chế hoạt động, quy chế dân chủ cơ sở, quy chế chi tiêu nội bộ đúng quy định nhà nước; khắc phục và đi đến chấm dứt tình trạng nhũng nhiễu ở một số bộ phận dịch vụ công và nâng cao đạo đức, phẩm chất, tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công tác của công chức, viên chức.

 

Nhận thức rõ vai trò và nhiệm vụ của ngành trong giai đoạn hiện nay, Ngành Tư pháp Phú Yên tiếp tục phát huy truyền thống 61 năm vẻ vang, phấn đấu xây dựng ngành dân chủ, đoàn kết, kỉ cương ngang tầm với nhiệm vụ.

 

                                      HUỲNH XUÂN

Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek