Thứ Ba, 01/10/2024 02:33 SA
Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cùng lãnh đạo các Bộ làm việc tại Phú Yên
Thứ Sáu, 25/08/2006 08:22 SA

Như tin đã đưa, chiều ngày 22-8-2006, Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cùng đại diện các Bộ Nông nghiệp & PTNT, Bộ GD-ĐT, Bộ Thủy sản đã về thăm và làm việc tại Phú Yên. Phó chủ tịch (PCT) nước cùng đoàn đã có những chuyến đi thực tế tại các địa phương và làm việc với lãnh đạo tỉnh.

 

SƠN  HÒA, PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG VÀ TINH THẦN ĐOÀN KẾT

 

Sáng ngày 23-8, Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cùng đoàn đã đến thắp hương tưởng niệm tại nhà thờ Bác Hồ thuộc xã Sơn Định – một trong năm xã được phong tặng danh hiệu anh hùng trong kháng chiến của huyện miền núi Sơn Hòa.

 

060825-TPD.jpg

Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa về thăm thôn Phú Dương xã Xuân Thịnh - Ảnh Minh Ký

 

Làm việc với lãnh đạo huyện Sơn Hòa, Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cho rằng, thời  gian qua, huyện đã có nhiều nỗ lực trong quá trình phát triển kinh tế xã hội được thể hiện qua các chỉ tiêu như 74/74 thôn, buôn có điện lưới quốc gia; 96% dân số sử dụng điện; 1 làng nghề; 3 nhà máy tạo thành cụm công nghiệp. Đặc biệt, sau thời gian thực hiện chương trình 135, Sơn Hòa đã có 4/9 xã hoàn thành các chỉ tiêu và ra khỏi chương trình là một thành công ngoài mong đợi. Trong các vấn đề xóa nhà tạm, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho dân... huyện cũng đã có nhiều cố gắng.

 

Phó chủ tịch nước đã nêu một số nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của huyện Sơn Hòa thời gian tới như: Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, nâng tỷ lệ bò lai lên cao hơn và nâng năng suất cây trồng để mang lại hiệu quả. Sớm giao đất giao rừng cho dân là việc làm cần phát huy và đẩy mạnh hơn nữa. Phó chủ tịch nước cũng tỏ lòng tin tưởng với truyền thống cách mạng của một huyện anh hùng, Đảng bộ và nhân dân huyện Sơn Hòa sẽ đoàn kết một lòng, giúp nhau thoát nghèo hiệu quả.

 

TÂY HÒA CẦN CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU KINH TẾ MẠNH MẼ HƠN

 

Về thăm xã anh hùng Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa, Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cùng các thành viên trong đoàn đã rất phấn khởi trước những thành tựu mà một xã anh hùng đã đạt được: Tăng trưởng kinh tế đạt 7,2%/năm, hai HTX đã giải quyết việc làm cho hầu hết lao động nông nhàn, tạo mức thu bình quân trên 5 triệu đồng/người/năm qua việc sản xuất các mặt hàng gia dụng, mỹ nghệ từ bẹ chuối, lục bình khô, cói... để xuất khẩu mang lại giá trị cao. 5/5 thôn đều đạt thôn văn hóa; y tế đạt chuẩn quốc gia; hai trường trung học cơ sở và trung học phổ thông đều đạt chuẩn quốc gia; 99,8% nhà ngói; 98% hộ gia đình có phương tiện nghe nhìn và đi lại. Là xã có tới 323 hộ gia đình chính sách, 63 liệt sĩ, 8 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 152 hộ gia đình có công cách mạng. Nhưng Hòa Bình 1 đã có tới 35% hộ khá, giàu; không còn hộ chính sách và hộ gia đình đảng viên trong diện nghèo... Phó chủ tịch nước cho rằng đây là một trong những điển hình về phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống mới ở khu dân cư cho vùng nông thôn Việt Nam.

 

Làm việc tại huyện Tây Hòa, Phó chủ tịch nước đã đánh giá cao công tác phúc lợi xã hội, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, chính sách tôn giáo của huyện. Những mô hình sản xuất mang lại giá trị cao đã được thực hiện tốt cần mở rộng tạo nền móng cho sự phát triển nông nghiệp trong những năm tới đây. Bên cạnh đó, huyện cần phải chuyển dịch cơ cấu kinh tế thật mạnh mẽ vì hiện nay, nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng chủ yếu trong nền kinh tế. Tập trung phát triển các làng nghề truyền thống có thể mang lại ngoại tệ và giá trị cao như trường hợp HTX Tân Hòa Bình. Đặc biệt, vì là huyện mới, Tây Hòa cần củng cố bộ máy thật mạnh; mở rộng và nâng cao nhận thức về vấn đề dân chủ cơ sở cho mọi người cùng thực hiện.

 

SÔNG CẦU PHẢI CÓ THÊM NHIỀU XÃ NHƯ XUÂN THỊNH

 

Trở lại thôn Phú Dương xã Xuân Thịnh huyện Sông Cầu, Phó Chủ tịch nước không khỏi ngạc nhiên và thật sự vui mừng vì bà con đã tìm được hướng mở cho sự phát triển kinh tế, xã hội, ổn định đời sống, thu nhập bình quân đầu người trên 10 triệu đồng/năm. 

 

Huyện Sông Cầu có 15.000 lồng tôm hùm, xuất 750 tấn tôm hùm/năm thu giá trị 450 tỷ đồng; khai thác 14.000 tấn hải sản/năm... đánh bắt và nuôi trồng hải sản là thế mạnh lớn nhất của huyện Sông Cầu, thu nhập bình quần đầu người đạt 6 triệu đồng/năm. Nhưng cả huyện Sông Cầu và riêng xã Xuân Thịnh cũng đều có chung một khó khăn là giao thông nông thôn chiếm phần lớn là đường đất, việc đi lại vào mùa mưa khó khăn. Công tác giáo dục, nhất là chương trình xây dựng trường tầng còn gặp nhiều khó khăn; nhiều xã chưa có y  tế, chợ...

 

Ghi nhận những vấn đề mà xã và huyện đã nêu PCT nước đã chỉ đạo huyện phải quy hoạch có hệ thống diện tích nuôi trồng thủy sản.  Toàn huyện phải phát huy sự ưu đãi của thiên nhiên để nhiều xã ven biển khác cũng có bước phát triển như Xuân Thịnh. Phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển các vấn đề xã hội và môi trường, là 3 vấn đề chiến lược trong định phát triển bền vững của Nhà nước ta.

 

Chiều 24-8, PCT nước Trương Mỹ Hoa cùng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên. Sau khi nghe đồng chí Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tình hình kinh tế xã hội của tỉnh và ý kiến của các ngành. PCT nước Trương Mỹ Hoa đánh giá rất cao những chỉ tiêu mà trong 5 năm qua, tỉnh Phú Yên đã đạt được. Tuy nhiên, vẫn còn 3 chỉ tiêu chưa đạt là người dân sử dụng nước sạch hiện chỉ 48% (kế hoạch là 80%); tỷ lệ người dân đô thị sử dụng nước sạch và tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng. PCT nước cho rằng: “Thời gian qua, Phú Yên có bước tăng trưởng kinh tế cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý. Bên cạnh phát triển kinh tế, tỉnh cũng đã chú trọng những vấn đề xã hội; xóa đói giảm nghèo đạt thành tích khá. Trong chương trình 135, đã có 9 xã hoàn thành là một thắng lợi lớn thể hiện tỉnh đã cải thiện được phần nào nông thôn, miền núi và cải thiện cuộc sống của người dân.

 

Trong thời gian tới, tỉnh cũng cần phải nỗ lực thêm trong những vấn đề quy hoạch, phát triển thủy sản tạo thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn; rà soát, quy hoạch lại 3 loại rừng, giảm diện tích rừng phòng hộ và đặc dụng, nâng diện tích rừng sản xuất và đẩy mạnh việc giao đất, giao rừng cho dân; tiến hành quản lý tốt diện tích đất đã quy hoạch; nghiên cứu thị trường cho đàn đại gia súc và chế biến súc sản cho địa phương, thực hiện tốt chương trình 134 và giai đoạn 2 của chương trình 135...

 

PCT nước mong muốn rằng tỉnh sẽ có bước phát triển công nghiệp mạnh mẽ hơn, thực hiện tốt các sự liên kết kinh tế giữa các vùng, các tỉnh... Đặc biệt, bên cạnh việc phát triển kinh tế, tỉnh cần chú trọng mạnh về vấn đề công bằng xã hội vì nếu tính theo tiêu chí mới, toàn tỉnh chỉ có 19,2% hộ nghèo. Nhưng tính riêng hộ đồng bào dân tộc thiểu số miền núi thì có gần 50% số hộ nghèo. Bên cạnh phát huy các thế mạnh đã có cùng với các chương trình hỗ trợ, tỉnh nên tiếp tục có những chương trình sâu sát, vận động đồng bào các dân tộc cùng tham gia xóa đói giảm nghèo.

 

Hôm nay, PCT nước Trương Mỹ Hoa cùng đoàn đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Phú Yên.                              

 

  LY KHA

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek