Thứ Bảy, 05/10/2024 02:20 SA
Tỉnh ủy Phú Yên:
Tổng kết thực hiện thí điểm chủ trương đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND
Thứ Sáu, 17/12/2010 07:30 SA

Hôm qua (16/12), Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện thí điểm chủ trương đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND ở cấp xã và địa phương không tổ chức HĐND.

 

Các đồng chí: Huỳnh Tấn Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Ngọc Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị. Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Thọ cho biết: Triển khai  thí điểm chủ trương đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chọn hai huyện, bốn phường và bảy xã, thị trấn để thực hiện.  

 

Qua gần hai năm thực hiện thí điểm, kết quả cho thấy, vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng được nâng lên. Đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND có điều kiện phát huy năng lực vừa lãnh đạo, chỉ đạo trên cương vị bí thư, vừa quản lý, điều hành tổ chức thực hiện nghị quyết của địa phương trên cương vị của chủ tịch UBND. Việc xây dựng các nghị quyết của cấp ủy phù hợp với thực tế cuộc sống, sát với tình hình kinh tế-xã hội của địa phương; nghị quyết của cấp ủy được thực hiện thuận lợi hơn. Tạo sự thống nhất giữa cấp ủy với UBND, giữa chủ trương lãnh đạo của cấp ủy với việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của chính quyền. Vai trò của người đứng đầu được nâng lên, vừa bao quát công việc địa phương, vừa chỉ đạo, điều hành cụ thể trên từng lĩnh vực công tác, khắc phục tình trạng trông chờ, ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm; chỉ đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị phối hợp thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả. Thực hiện thí điểm chủ trương đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND đối với những nơi không tổ chức HĐND huyện, phường là thực hiện thí điểm “kép” nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền địa phương tinh gọn, năng động hơn trong quản lý, điều hành phát triển kinh tế-xã hội, tiết kiệm được một khoản kinh phí chi cho hoạt động HĐND nhưng vẫn bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ. Các địa phương, đơn vị được chọn thực hiện thí điểm, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền đạt được kết quả tích cực; kinh tế-xã hội của địa phương ổn định và có bước phát triển; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng được củng cố; đời sống của nhân dân được cải thiện; các tổ chức trong hệ thống chính trị hoạt động ổn định…Về hạn chế, việc xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy có nơi còn lúng túng; bước đầu thực hiện chủ trương có đồng chí cấp phó làm chưa tốt công tác tham mưu, xử lý công việc nên dồn việc cho đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND còn nhiều, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện nhiệm vụ chung…

 

Các ý kiến phát biểu tại hội nghị của lãnh đạo Vụ Địa phương 2 (Ban Tổ chức Trung ương), TP Tuy Hòa, huyện Phú Hòa, huyện Sông Hinh, huyện Tây Hòa và phường 2 (TP Tuy Hòa) đã góp phần làm rõ tính đúng đắn của việc thực hiện thí điểm chủ trương đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND. Qua đó, kiến nghị, đề xuất nhiều vấn đề cụ thể để trong thời gian tới, chủ trương này được triển khai thực hiện đạt kết quả tốt hơn nữa.

 

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt đề nghị các cấp ủy trong tỉnh tiếp tục tiến hành rà soát, bổ sung hoàn chỉnh quy chế làm việc của cấp ủy; xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các tổ chức trong hệ thống chính trị; xây dựng quy chế kiểm tra, giám sát của cấp ủy đối với hoạt động của chính quyền và đồng chí bí thư đồng thời là chủ tịch UBND, thực hiện tốt quy chế chất vấn trong Đảng nhằm đảm bảo vai trò lãnh đạo của cấp ủy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền. Bố trí, sắp xếp đồng chí phó bí thư thường trực cấp ủy, các đồng chí phó chủ tịch UBND là cán bộ có năng lực đủ sức giúp cho đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ cán bộ kế cận, nâng cao năng lực tham mưu, điều hành của bộ máy giúp việc lãnh đạo các cấp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp trên đối với cơ sở, thực hiện tốt hơn nữa quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng cơ chế bảo đảm cho nhân dân được biết, được bàn, được quyết định những công việc của địa phương, đơn vị để giúp cho cấp ủy, chính quyền và đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các ban đảng Tỉnh ủy, Ban Thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện tốt việc thí điểm mô hình này. Đồng thời, chuẩn bị triển khai thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 theo quy định.

 

 

THẠCH BÍCH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek