Thứ Bảy, 05/10/2024 02:26 SA
Khai mạc Diễn đàn AMED 3
Thứ Năm, 16/12/2010 13:00 CH

Ngày 15/12, Diễn đàn Đối thoại châu Á - Trung Đông lần thứ 3 (AMED 3) với chủ đề: “Củng cố hợp tác hướng tới sự thịnh vượng chung trong tương lại” đã chính thức khai mạc tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

AMED-101216.jpg
Tham dự Diễn đàn khoảng 500 đại biểu là Bộ trưởng, quan chức cấp cao chính phủ và tổ chức phi chính phủ của các quốc gia hai châu lục. Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva chủ trì phiên khai mạc và có bài diễn văn tại hội nghị.

Thủ tướng Thái Lan cho rằng, kể từ Diễn đàn AMED lần thứ nhất tại Singapore năm 2005 đến nay, hai châu lục ngày càng phát triển hơn. Do thế giới phát triển nhanh và ngày càng phức tạp, vì vậy các nước cần phải dựa vào nhau nhiều hơn, tìm kiếm đối tác chiến lược ở cấp độ khu vực và các nước thành viên để tăng cường sự mạnh mẽ lẫn nhau.

Ngày nay, Châu Á năng động, phát triển không ngừng đã trở thành trung tâm thương mại của thế giới. Trong khi đó, Trung Đông là đầu máy quan trọng thúc đẩy kinh tế và công nghiệp thế giới. Thương mại, đầu tư và quan hệ của khu vực tư nhân giữa hai châu lục tăng nhanh. Đây chính là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của hai châu lục với GDP đạt 8.000 tỉ USD, dự trữ ngoại tệ chiếm 60% dự trữ ngoại tệ của thế giới .

“Chúng ta đang phải đối đầu với những thách thức trong lĩnh vự kinh tế, tài chính tiền tệ, môi trường và an ninh quốc tế. Mặc dù chúng ta đã nỗ lực hợp tác trong nhiều khuôn khổ trong đó có nhóm G 20 để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, những nỗ lực này chưa đủ vì phần lớn nó chưa đáp ứng được nhu cầu và lợi ích của các nước trong các khu vực trên thế giới. Do đó, hợp tác giữa các khu vực là điều cần thiết để tiếp tục thực hiện những sáng kiến đã thỏa thuận. Khuôn khổ hợp tác giữa các châu lục như AMED sẽ tạo sự khác biệt. Trong thế giới có sự cạnh tranh gay gắt, các khu vực gia nhập AMED sẽ có cả thuận lợi và không thuận lợi nhưng đầy tiềm năng”, Thủ tướng Abhisit nói.

Trong 2 ngày họp, AMED 3 sẽ thảo luận các vấn đề quan trọng về kinh tế, chính trị và xã hội, trong đó nhấn mạnh đến hợp tác giữa hai châu lục giải quyết các vấn đề thách thức và nguy cơ trong thế giới ngày nay như chống khủng bố; nạn cướp biển và an ninh hàng hải; khủng hoảng và cơ hội kinh tế ở hai khu vực; đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng và thực phẩm.

Nhân dịp này, Thái Lan cũng kêu gọi các nước thành viên AMED ủng hộ việc Thái Lan trở thành thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khóa 2017- 2018.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng dẫn đầu tham dự tất cả các phiên họp của diễn đàn.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek