Thứ Bảy, 05/10/2024 04:15 SA
Hội phải tập hợp hội viên, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm để tạo ra nhiều tác phẩm hay, có ích cho xã hội (*)
Thứ Tư, 15/12/2010 07:34 SA

(Trích phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt tại Đại hội)

 

… Dưới sự lãnh đạo của Đảng,60 năm qua, Hội Nhà báo Việt Nam luôn xứng đáng với vai trò là một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, là ngôi nhà chung tập hợp, đoàn kết đội ngũ những người làm báo, đóng góp tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng vẻ vang của nước nhà, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

11-Huynh101215.jpg
Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Hội Nhà báo tỉnh – Ảnh: D.T.XUÂN

 

Từ khi ra đời đến nay, báo chí nói chung và Hội Nhà báo Việt Nam nói riêng đã có những bước phát triển mạnh mẽ về mạng lưới tổ chức Hội trong cả nước, hoạt động của Hội Nhà báo ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng hoạt động không ngừng được nâng lên. Báo chí đã phản ánh trung thực, toàn diện các mặt của đời sống chính trị – xã hội; tích cực đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội, phản bác các luận điệu vu cáo, xuyên tạc, làm thất bại mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Đồng thời, báo chí còn là diễn đàn thể hiện ý chí, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân, chuyển tải những kiến nghị của nhân dân đến với Đảng, Nhà nước; kịp thời phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những sáng kiến, sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, góp phần khơi dậy và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực… góp phần thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Ở tỉnh ta, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, trong những năm qua, Hội Nhà báo tỉnh đã phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa X) “về công tác tư tưởng, lý luận báo chí trong thời kỳ mới”, Chỉ thị số 37 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX về “nâng cao vai trò vị trí, chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam”… Nhờ đó hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh và các chi hội ngày càng được nâng lên; các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh phát triển; số lượng hội viên ngày càng tăng. Công tác giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp và trình độ nghiệp vụ cho hội viên được chú trọng; triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt kết quả. Ngoài ra, Hội cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo diễn dàn trao đổi, thảo luận nâng cao nghiệp vụ như: tổ chức giải thưởng báo chí và hỗ trợ kinh phí cho các tác phẩm báo chí chất lượng cao; xuất bản ấn phẩm, đặc san Người làm báo và tham gia Hội Báo xuân hàng năm… Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của hội viên; công tác xã hội, nhân đạo, từ thiện được Hội Nhà báo và các chi hội triển khai mạnh mẽ, đạt kết quả tích cực.

 

Thay mặt Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và thành tích của Hội Nhà báo tỉnh, của cán bộ, hội viên và những người làm báo tỉnh nhà đã sáng tạo những tác phẩm báo chí có giá trị, phục vụ xã hội, góp phần tích cực vào sự phát triển lớn mạnh của báo chí cách mạng Việt Nam và thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ qua vẫn còn một số tồn tại, khuyết điểm như báo cáo tổng kết vừa được Ban Chấp hành khóa III trình Đại hội, trong đó, đáng lưu ý là Ban Chấp hành Hội chưa chủ động xây dựng Quy chế phối hợp hoạt động với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan; sự phối hợp quản lý các hoạt động báo chí trên địa bàn có mặt chưa tốt; bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên chưa thường xuyên; thông tin tuy đa dạng, phong phú hơn trước, song tính chiến đấu nhìn chung chưa cao, chưa phản ánh đầy đủ, kịp thời thực tiễn đời sống xã hội; còn thiếu những bài điều tra, phóng sự có giá trị phát hiện vấn đề, đề xuất phương hướng, giải pháp… Tôi mong muốn Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh nhiệm kỳ mới tiếp tục phát huy ưu điểm, có biện pháp khắc phục khuyết điểm để lãnh đạo toàn Hội hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu do Đại hội lần này đề ra.

 

Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần này diễn ra vào thời điểm rất có ý nghĩa, tỉnh ta vừa tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân đang ra sức thi đua thực hiện nghị quyết đại hội các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, hướng tới Đại hội lần thứ XI của Đảng và chào mừng sự kiện Phú Yên 400 năm hình thành và phát triển gắn với Năm Du lịch quốc gia 2011. Đây chính là dịp để hội viên Hội Nhà báo thể hiện lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và trách nhiệm công dân để sáng tạo nhiều tác phẩm báo chí hay phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Qua theo dõi tình hình và được nghiên cứu trước các văn bản trình Đại hội lần này, về cơ bản tôi tán thành các nội dung mà Đoàn Chủ tịch Đại hội vừa trình bày trước Đại hội. Tôi tin rằng sau Đại hội, Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh nhiệm kỳ mới, các chi hội và hội viên sẽ quán triệt, tổ chức thực hiện đạt kết quả cao nhất. Nhân dịp này, tôi đề nghị Hội Nhà báo cần tập trung 5 nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

 

- Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thông tin trung thực về tình hình trong tỉnh, trong nước và thế giới, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng và phát huy dân chủ, tăng cường khối đoàn kết toàn dân, phục vụ tích cực nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Đảng ta đang chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, đây là sự kiện trọng đại, là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, báo chí cần tập trung tuyên truyền, phản ánh ý kiến đóng góp của toàn Đảng, toàn dân vào dự thảo các văn kiện của Đại hội XI của Đảng.

 

- Thứ hai, phản ánh sinh động những vấn đề thực tiễn cuộc sống đặt ra, phát hiện biểu dương nhân rộng những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội. Trong điều kiện kinh tế thị trường, bên cạnh những mặt tích cực cũng có mặt tiêu cực, báo chí càng cần tích cực cổ vũ cái đúng, cái tốt, cái đẹp, phê phán đẩy lùi những thói hư tật xấu, lên án cái ác, tích cực đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, góp phần vào Cuộc vận động lớn làm trong sạch bộ máy Đảng, Nhà nước và làm lành mạnh các quan hệ xã hội.

 

- Thứ ba, hiện nay các thế lực thù địch đang ra sức chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng – văn hóa. Chúng sử dụng các phương tiện thông tin hiện đại, ra sức tuyên truyền về tự do dân chủ nhân quyền, cổ vũ chế độ đa nguyên, đa đảng, chia rẽ nội bộ, hòng lật đổ chế độ ta… Vì vậy, các nhà báo phải phát huy tinh thần chủ động tấn công, luôn tỉnh táo, cảnh giác, cần có nhiều bài viết sắc sảo, có sức thuyết phục cao, đấu tranh chống những quan niệm sai trái, làm thất bại mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

 

- Thứ tư, góp phần tích cực xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Báo chí góp phần định hướng giá trị xã hội, sáng tạo ra các giá trị văn hóa làm cho mọi người, nhất là thế hệ trẻ tiếp thu các giá trị của nền văn hóa dân tộc, hình thành và phát triển nhân cách lối sống đạo đức tốt đẹp, không ngừng nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí, tăng cường sức hấp dẫn sinh động và tính tư tưởng cao để thu hút quần chúng.

 

-  Thứ năm, hiến kế, đề xuất giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Nhà báo với tư cách là công dân, đồng thời là người trí thức cách mạng, nên có kế hoạch nghiên cứu kỹ nghị quyết, thường xuyên gắn bó với thực tiễn, với nhân dân, qua đó chủ động đề xuất với các cấp, các ngành về các giải pháp để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu do Đại hội đề ra, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa địa phương.

-           

Để thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trên, các nhà báo phải nhận thức sâu sắc và thực hiện đầy đủ những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với giới báo chí. Bác đã nhiều lần khẳng định: “Báo chí là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa, cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng, cây bút và trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Ai cũng biết thông tin là chức năng cơ bản của báo chí, trách nhiệm của nhà báo là đáp ứng quyền được thông tin của các tầng lớp nhân dân. Trong điều kiện hiện nay, thông tin càng nhanh nhạy, phong phú càng tốt, nhưng thông tin phải trung thực, chính xác, thông tin phải toàn diện, không tô hồng hoặc bôi đen, thông tin có phân tích, có bình luận, có định hướng chứ không phải cứ tung ra rồi ai muốn hiểu thế nào thì hiểu. Nói cách khác thông tin phải đúng sự thật, tức là nói đúng bản chất sự việc, hiện tượng, thông tin có cân nhắc về hiệu quả xã hội, vì lợi ích chung, không giật gân công kích, không để lộ bí mật quốc gia, không mơ hồ mất cảnh giác. Như vậy đòi hỏi người làm báo phải có đủ bản lĩnh, trình độ và đạo đức nghề nghiệp, thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân; làm việc gì nhà báo cũng phải có lương tâm nghề nghiệp. Báo chí là nghề rất cao quý được xã hội quý trọng, cho nên lại càng phải giữ gìn đạo đức nghề nghiệp. Mỗi nhà báo cần phải tự rèn luyện, không ngừng học tập để nâng cao phẩm chất đạo đức và trình độ hiểu biết mọi mặt, thường xuyên bám sát nhiệm vụ chính trị, bám sát yêu cầu công tác tư tưởng để tuyên truyền đúng định hướng của Đảng và Nhà nước.

 

Hội Nhà báo cũng có trách nhiệm và vai trò quan trọng. Là tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp của những người làm báo, Hội phải tập hợp, đoàn kết bám sát cùng hội viên, giúp các nhà báo nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm, trình độ kiến thức để sáng tạo ra nhiều tác phẩm hay có ích cho xã hội. Hội cần khắc phục những nhược điểm, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động, tích cực tham gia bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách về thông tin báo chí, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà báo tác nghiệp, để các cơ quan báo chí phát triển, vừa quản lý kiểm tra việc thực hiện quy định đạo đức nghề nghiệp, vừa tích cực đấu tranh bảo vệ quyền lợi chính đáng và quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo.

 

Các cấp ủy Đảng, các cơ quan nhà nước cần đổi mới sự lãnh đạo và quản lý; các đoàn thể, doanh nghiệp cần thường xuyên cung cấp thông tin cho báo chí, tạo điều kiện để các nhà báo hoạt động đúng quy định của pháp luật. Hội Nhà báo cần phát huy tốt hơn vai trò, vị trí của mình góp phần để các cơ quan báo chí, các nhà báo hoàn thành tốt trách nhiệm được giao.

 

Tôi tin tưởng rằng được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, sự giúp đỡ của nhân dân, báo chí tỉnh ta sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ, Hội Nhà báo nhất định sẽ hoàn thành tốt trách nhiệm của mình trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

 

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek