Chủ Nhật, 06/10/2024 11:33 SA
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ lãnh đạo cấp cao Campuchia
Thứ Ba, 16/11/2010 15:25 CH

Ngày 15/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến chào Quốc vương Norodom Sihamoni, hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Samdech Chea Sim Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin và hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Hun Sen.

quoc-vuong-101116.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chào Quốc vương Norodom Sihamoni. Ảnh: TTXVN

Đến chào Quốc vương Norodom Sihamoni, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chuyến thăm Việt Nam tháng 6/2010 của cựu Quốc vương, Hoàng Thái hậu và Quốc vương đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với nhân dân Việt Nam; đánh giá cao vai trò quan trọng và đóng góp to lớn của Quốc vương trong nỗ lực củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia. Thủ tướng vui mừng trước những thành tựu to lớn của Campuchia đạt được trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Quốc vương và Chính phủ Hoàng gia Campuchia.

Quốc vương Norodom Sihamoni nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Vương quốc Campuchia, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho nhân dân Campuchia; mong muốn quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước có bước phát triển mới, vì sự phồn vinh của cả Việt Nam và Campuchia.

Quốc vương Norodom Sihamoni cũng nhờ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chuyển lời chúc của Thái Thượng hoàng Norodom Sihanouk tới Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Phát biểu trong buổi hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Samdech Chea Sim, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Trong bối cảnh hiện nay, việc giữ gìn tình đoàn kết, củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước càng có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của mỗi nước, góp phần tích cực duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển ở Đông Nam Á và trên thế giới. Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước kết quả hợp tác tốt đẹp giữa Quốc hội Việt Nam với Thượng viện Campuchia; đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Chủ tịch trong việc vun đắp tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác mọi mặt giữa hai nước.

thuong-vien-101116.jpg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Samdech Chea Sim.

Chủ tịch Thượng viện Samdech Chea Sim chúc mừng những thành tựu to lớn mà Việt Nam đạt được; coi thắng lợi của Việt Nam đạt được cũng là thắng lợi của Campuchia; đánh giá cao hợp tác của các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia và đề nghị Chính phủ hai nước đẩy mạnh hơn nữa công tác phân giới cắm mốc biên giới trên bộ để hoàn thành công tác này trước cuối năm 2012.

Hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Chủ tịch Heng Samrin và Quốc hội Campuchia tích cực ủng hộ Việt Nam trên cương vị Chủ tịch AIPA năm 2010; tin tưởng Quốc hội hai nước tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

quoc-hoi-101116.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin

Cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã giúp đỡ Campuchia trong những năm qua, Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Đánh giá cao Việt Nam đã tổ chức tốt Hội nghị AIPA 2010 và Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17, Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin cho rằng hình ảnh của Việt Nam ngày càng được nâng cao trong khu vực và trên trường quốc tế, mong muốn hợp tác giữa Quốc hội hai nước ngày càng phát triển hơn nữa.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Hun Sen. Cùng với đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2010 của Việt Nam và việc Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, Thủ tướng Hun Sen chúc Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI dự kiến tổ chức vào đầu năm 2011 thành công tốt đẹp. Thủ tướng Hun Sen đặc biệt đánh giá cao các nhà đầu tư Việt Nam đã đẩy mạnh đầu tư trực tiếp vào Campuchia trong khi nhiều nước trên thế giới gặp khó khăn trong việc đầu tư ra nước ngoài do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu. 

2-thu-tuong-101116.jpg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hun Sen.

Hai thủ tướng bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước trong thời gian qua; cùng quyết tâm làm sâu sắc hơn và đưa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước lên một tầm cao mới. Trên tinh thần này, hai thủ tướng nhất trí tiếp tục đẩy mạnh việc trao đổi đoàn ở tất cả các cấp; tạo điều kiện thuận lợi và tìm những biện pháp hữu hiệu thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà hai nước có nhiều tiềm năng. Hai bên cũng khuyến khích các hoạt động thương mại, dịch vụ và hợp tác giữa các địa phương, nhất là các địa phương ở khu vực biên giới hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hun Sen nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng; tăng cường hợp tác ngăn chặn các hoạt động khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, buôn lậu, ma túy, buôn bán người... Đồng thời khẳng định lại nguyên tắc không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước này làm phương hại đến an ninh của nước kia và phá hoại quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia. Hai Thủ tướng cũng khẳng định quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác phân giới cắm mốc biên giới trên bộ để hoàn thành công tác này trước cuối năm 2012.

Cũng tại cuộc hội đàm, hai thủ tướng đã trao đổi ý kiến về việc tăng cường hợp tác trong khuôn khổ ASEAN cũng như các cơ chế hợp tác tiểu vùng. Ngay sau hội đàm, hai thủ tướng đã cùng chứng kiến Lễ ký kết Hiệp định Thanh toán giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Quốc gia Campuchia.

Buổi chiều, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến đặt vòng hoa tại Tượng đài Độc lập, Đài Tưởng niệm Quân tình nguyện Việt Nam, thăm trụ sở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia (BIDC) và thăm nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia.

Tối cùng ngày, Thủ tướng Hun Sen và phu nhân tổ chức chiêu đãi chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phu nhân và đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam thăm chính thức Quốc vương Campuchia.

H.K (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek