Chủ Nhật, 06/10/2024 11:31 SA
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Phú Yên:
21 năm, một chặng đường phát triển
Thứ Ba, 16/11/2010 13:30 CH

Trong công cuộc đổi mới, ngoài công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao của nhà nước thì ngoại giao nhân dân là một phương thức, một lĩnh vực ngoại giao không kém phần quan trọng, góp phần làm cho bạn bè và nhân dân thế giới hiểu và đồng cảm nhiều hơn với đất nước ta. Đồng thời, giúp nhân dân Việt Nam tăng cường đoàn kết, hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước trên thế giới vì mục tiêu hòa bình và phát triển. 

 

coLH101116.jpg

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng (bên phải) trao cờ thi đua xuất sắc cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Phú Yên. - Ảnh: V.P.L

 

Để khẳng định và ghi nhận những cống hiến của công tác đối ngoại nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngày 3/12/2008, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định lấy ngày 17/11/1950 - ngày Chủ tịch  Hồ Chí Minh gửi thư cho Đại hội thành lập Ủy ban bảo vệ hòa bình thế giới của Việt Nam (nay là Ủy ban hòa bình Việt Nam), làm ngày truyền thống của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Và ngày 17/11 năm nay, lần đầu tiên lực lượng chuyên trách công tác đối ngoại nhân dân cả nước long trọng tổ chức kỷ niệm ngày truyền thống của mình. 

 

Cùng với lực lượng chuyên trách đối ngoại nhân dân Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Phú Yên vô cùng tự hào với truyền thống của ngành và những thành quả đối ngoại nhân dân mà Liên hiệp đã đạt được từ khi tái lập tỉnh đến nay. 

 

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Phú Yên (trước kia là Hội hữu nghị các nước và các dân tộc tỉnh) được tách ra từ Hội hữu nghị các nước và các dân tộc tỉnh Phú Khánh (cũ) vào tháng 6/1989. Từ khi thành lập đến tháng 8/2010, Liên hiệp tỉnh đã trải qua hai kỳ Đại hội, là cơ quan độc lập, với nhiệm vụ chính là tiến hành các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị với các nước có quan hệ với tỉnh và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), là cơ quan thường trực của Ban công tác về các tổ chức PCPNN của tỉnh.

 

Hoạt động đối ngoại nhân dân ở Phú Yên thời gian qua đã góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi các nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và nghị quyết các kỳ Đại hội của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Kết quả hoạt động đối ngoại nhân dân của Liên hiệp tỉnh trong nhiều năm qua đã thể hiện một số lĩnh vực chính sau đây: 

 

Về hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị: Hoạt động đối ngoại của Liên hiệp tỉnh và các Hội hữu nghị với nhân dân các nước có quan hệ truyền thống như Liên bang Nga, CHDCND Lào, CHDCND Trung Hoa, CH Cuba được quan tâm và đạt được những kết quả tích cực. Hội viên của các hội hữu nghị là cán bộ và những người dân quan tâm phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị với các dân tộc trên thế giới, nhiệt tình gắn bó với các hoạt động của Hội. Hàng năm nhân các sự kiện trọng đại, các ngày lễ lớn của Việt Nam và các nước bạn, Liên hiệp tỉnh đã phối hợp với các Hội và các chi hội hữu nghị tổ chức nhiều hoạt động hữu nghị có ý nghĩa thiết thực, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. 

 

Về công tác PCPNN: Các chương trình, dự án PCPNN triển khai trên địa bàn tỉnh trong nhiệm kỳ qua chủ yếu từ nguồn điều phối của các cơ quan bộ, ngành Trung ương, nguồn vận động trực tiếp của các cơ quan, tổ chức và liên hiệp tỉnh. Các chương trình, dự án được thực hiện lồng ghép với các chương trình quốc gia về giảm nghèo và phát triển kinh tế – xã hội trên cả ba lĩnh vực chính là y tế, giáo dục và hỗ trợ các vấn đề xã hội. Các cơ quan, đoàn thể của tỉnh trực tiếp làm chủ dự án trong quá trình triển khai. Trong đó có sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan hữu quan tỉnh và chính quyền địa phương nơi có dự án.

 

Đến nay, qua triển khai các chương trình, dự án trong toàn tỉnh, đã có hàng trăm phòng học mẫu giáo và tiểu học được xây dựng ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, hơn một ngàn suất học bổng trao tặng cho các học sinh nghèo để tiếp tục đến trường. Hàng trăm bệnh nhân nghèo được khám chữa bệnh đục thủy tinh thể; hàng trăm ngôi nhà cho hộ nghèo bị ảnh hưởng bão lụt hàng năm, hàng trăm trẻ em nghèo bị mắc bệnh tim bẩm sinh được hỗ trợ kinh phí để phẫu thuật. Hàng trăm hộ dân ở ba huyện miền núi của tỉnh được chăm sóc sức khỏe, người khuyết tật được phục hồi chức năng, hòa nhập cộng đồng; hàng trăm hộ nghèo được hỗ trợ vốn sửa chữa, xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình…

 

Tổng kết hàng năm của các cơ quan tỉnh về tình hình hoạt động viện trợ và hợp tác với các tổ chức PCPNN cho thấy một số chương trình, dự án có nguồn vốn hỗ trợ được giải ngân hàng năm đã góp phần thiết thực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các dự án tuy quy mô nhỏ, thời gian triển khai ngắn nhưng đáp ứng và giải quyết kịp thời những khó khăn, tồn tại trên một số lĩnh vực tại các địa phương thuộc vùng sâu vùng xa, được nhân dân vùng hưởng lợi hoan nghênh và đánh giá cao. Viện trợ PCPNN  giải ngân trên địa bàn tỉnh đã tăng hàng năm từ 117.949 USD năm 2002 lên gần 1,4 triệu USD năm 2008. Tổng giá trị viện trợ từ năm 2002 đến năm 2009 trên 4,7 triệu USD, đạt bình quân trên 5,37 USD/người dân. Nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành và công tác viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh, trong các nhiệm kỳ qua, Liên hiệp tỉnh đã phối hợp với Ban điều phối viện trợ nhân dân (PACCOM) tổ chức các lớp tập huấn về công tác xây dựng và quản lý dự án phát triển của các tổ chức PCPNN, phổ biến các văn bản pháp quy cho cán bộ của các sở, ban, ngành trong tỉnh là đối tác với các tổ chức PCPNN, thực hiện tốt công tác vận động viện trợ. Hàng năm, Liên hiệp tỉnh xây dựng từ 5 - 10 dự án kêu gọi viện trợ của các tổ chức PCPNN, chủ động tổ chức nhiều đợt công tác đến văn phòng các tổ chức PCPNN tại Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội để vận động viện trợ, tổ chức những chuyến tham quan tại các tỉnh nhằm học tập các chương trình, dự án đã triển khai có hiệu quả. Đồng thời thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động viện trợ của các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh. Định kỳ 6 tháng và 1 năm, Liện hiệp tỉnh phối hợp với các cơ quan là đối tác của các tổ chức PCPNN tổng kết, đánh giá các chương trình, dự án và báo cáo cho các cơ quan bộ, ngành Trung ương, các cơ quan hữu quan trong tỉnh để có phương hướng chỉ đạo và phối hợp thực hiện. 

 

Về xây dựng, củng cố Liên hiệp tỉnh và các Hội thành viên: Trong các nhiệm kỳ qua, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng Liên hiệp tỉnh đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ do Đại hội II đề ra và có bước phát triển nhất định. Mối quan hệ giữa Liên hiệp tỉnh và các Hội thành viên được tăng cường, sự kết hợp giữa Liên hiệp với các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh được chặt chẽ, hoạt động đối ngoại nhân dân trên địa bàn tỉnh được chủ động và linh hoạt hơn. Công tác nghiên cứu, tham mưu về đối ngoại nhân dân cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh được kịp thời. Tổ chức Liên hiệp tỉnh được củng cố và phát triển, góp phần đáng kể trong lĩnh vực đối ngoại của tỉnh.

 

Trong thời gian tới, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Liên hiệp tỉnh tiếp tục triển khai nhiệm vụ đối ngoại nhân dân theo phương châm “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”. Nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp tỉnh trong nhiệm kỳ III là tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 28/CT-TW ngày 2/12/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, nhằm tạo bước phát triển mới cả trong hoạt động đối ngoại và công tác xây dựng tổ chức. Với những kinh nghiệm và kết quả đạt được qua hơn 21 năm hoạt động, chắc chắn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Phú Yên sẽ hoàn thành tốt những mục tiêu, nhiệm vụ của mình trong giai đoạn mới.

 

NGÔ VĂN QUỲ

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek