Chủ Nhật, 06/10/2024 13:24 CH
Việt Nam mong muốn Nhật Bản là nhà đầu tư hàng đầu
Thứ Hai, 15/11/2010 15:15 CH

Sáng 15/11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dự và phát biểu tại Diễn đàn xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch Việt Nam - Nhật Bản diễn ra tại TP Nagoya, tỉnh Aichi.

 

chu-tich-101115.jpg
Ảnh: VOV

 

Tham dự diễn đàn có hơn 300 doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản. Nagoya là thành phố có tiềm lực kinh tế lớn thứ 3 của Nhật Bản, nơi tập trung nhiều ngành công nghiệp công nghệ cao như cơ khí, chế tạo máy, sản xuất ô tô, máy bay…

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ việc Chủ tịch đi thăm TP Nagoya, tỉnh Aichi sau khi kết thúc hội nghị cấp cao APEC lần thứ 18 nhằm khẳng định Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị và đối tác chiến lược với Nhật Bản. Chủ tịch nước hài lòng về quan hệ hai nước phát triển rất tốt đẹp, thiết thực và hiệu quả trong những năm qua bất chấp tình hình thế giới có nhiều biến động; cảm ơn Nhật Bản là một trong những nước đi đầu góp phần phá bao vây, cấm vận Việt Nam, dành cho Việt Nam nguồn vốn ODA cao và liên tục trong nhiều năm, kể cả trong thời điểm khủng hoảng kinh tế thế giới. Điều đó nói lên tấm lòng của Nhật Bản đối với Việt Nam. Dựa trên nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước tăng nhanh thời gian vừa qua, nhưng vẫn còn thấp so với mong muốn.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Nhật Bản là nền kinh tế hàng đầu thế giới nhưng đầu tư vào Việt Nam còn khiêm tốn. Việt Nam mong muốn Nhật Bản phải là nhà đầu tư hàng đầu vì mối quan hệ thân thiện giữa hai nước. Nhật Bản là nền kinh tế lớn, tiềm lực khoa học kỹ thuật cao, khả năng tài chính dồi dào. Sản phẩm của Nhật được người Việt Nam ưa chuộng. Do vậy, các nhà đầu tư Nhật Bản nên đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam mới đây của Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan với việc hai bên ký kết Thoả thuận hợp tác xây dựng Nhà máy Điện Hạt nhân số 2 tại Việt Nam và khai thác đất hiếm. Đây là những điểm nhấn đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước lên một bước phát triển mới với những dự án lớn.

Cũng tại diễn đàn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chứng kiến lễ ký một số thỏa thuận hợp tác, hợp đồng kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước về xử lý nước thải, sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc, sản xuất rau thủy canh…

 

Trưa 15/11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đi thăm nhà máy sản xuất máy bay dân dụng của Tập đoàn Mitsubishi.

 

Trước khi lên đường về nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới thăm Văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam ở TP Nagoya.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek