Chủ Nhật, 06/10/2024 15:18 CH
Chủ tịch nước dự Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2010
Thứ Bảy, 13/11/2010 08:00 SA

Chiều 12/11, tại TP Yokohama (Nhật Bản), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2010. Trên cương vị Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2010, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu về chủ đề “Vai trò của liên kết kinh tế ASEAN tại châu Á - Thái Bình Dương”.

 

chu-tich101113.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VOV

 

Chủ tịch nước nhấn mạnh trải qua hơn 4 thập kỷ, ASEAN đã trở thành một thực thể chính trị - kinh tế gắn kết, một tổ chức khu vực thành công và phát triển năng động, và là đối tác không thể thiếu của các nước và các tổ chức quốc tế, khu vực. Sự trưởng thành của ASEAN đã góp phần tạo nên những bước tiến của liên kết khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Từ thực tiễn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định ASEAN đã và đang trở thành tâm điểm của quan hệ kinh tế - thương mại và liên kết kinh tế giữa các đối tác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hợp tác giữa ASEAN với các đối tác lớn khác như Hoa Kỳ, Nga, Liên minh châu Âu, Canada và các thành viên Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latin cũng đi vào chiều sâu.

 

Đề cập vai trò của Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Là thành viên chủ động và có trách nhiệm của Cộng đồng ASEAN và châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đánh giá cao đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển đất nước những năm qua. Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân khoảng 7% - 8% liên tục trong 25 năm qua, thương mại của Việt Nam với thế giới tăng bình quân 15 - 20%. Thành tựu này có phần đóng góp quan trọng của nỗ lực hội nhập quốc tế ở mọi tầng nấc của Việt Nam như các chương trình hợp tác Mekong, ASEAN, ASEAN với các đối tác, Cấp cao Đông Á, APEC, ASEM và WTO. Hiện nay, cùng với việc chuẩn bị khởi động đàm phán FTA với Liên minh châu Âu, Việt Nam đã tham gia Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và sẽ tiếp tục tham gia đàm phán Hiệp định này với tinh thần chủ động và tích cực. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong muốn trong giai đoạn 2011 - 2020, các tập đoàn kinh tế trong khu vực hỗ trợ Việt Nam triển khai 3 đột phá phát triển kinh tế - xã hội về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và cải cách thể chế. Việt Nam cam kết tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài hoạt động thành công tại Việt Nam.

 

Cũng trong chiều 12/11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp các doanh nghiệp Hoa Kỳ thuộc Liên minh doanh nghiệp Mỹ - APEC và tiếp thân mật Đoàn đại biểu Liên minh các nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt. Tối 12/11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

 

H.N (tổng hợp từ VOV, TTXVN)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek