Chủ Nhật, 06/10/2024 17:30 CH
Thực hiện tốt hơn nữa công tác dân vận của Đảng
Thứ Bảy, 13/11/2010 07:30 SA

Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận là: Tất cả lợi ích đều của nhân dân. Ngoài lợi ích của giai cấp công nhân lao động và toàn dân tộc, Đảng ta không có lợi ích nào khác. Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm. Việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh; Dân chủ là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong công tác dân vận, Bác Hồ luôn nhấn mạnh cái cốt lõi: Dân làm gốc. Dân chủ, do đó là quyền con người. Bác Hồ nói: “Lãnh đạo một nước mà để cho nước mình lạc hậu, bị thiệt thòi trong hưởng hạnh phúc con người cũng là mất dân chủ”.

Dân làm gốc thì dân phải là chủ và dân phải làm chủ. Nhân dân có quyền làm chủ thì phải có nghĩa vụ làm tròn bổn phận công dân. Bác Hồ đánh giá rất cao về dân chủ. Dân vận là của quý báu nhất của nhân dân. Thực hành dân chủ là cái chìa khóa vạn năng có thể giải quyết mọi khó khăn.

 

Những ngày đầu xây dựng chính quyền cách mạng từ sau ngày Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói rõ vai trò to lớn của nhân dân, đồng thời vạch ra 12 điều răn rất cụ thể để giáo dục bộ đội, cán bộ, đảng viên khi tiếp xúc và chung sống với nhân dân. Đảng ta đã tiếp thu tư tưởng “Nước lấy dân làm gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó khẳng định: “Cần thắt chặt hơn nữa quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, chính Đảng cũng từ nhân dân, là một bộ phận tiên tiến của nhân dân, tạo điều kiện để nhân dân thực sự là người chủ, trực tiếp tham gia công việc quản lý Nhà nước, quản lý xã hội trong giai đoạn mới của cách mạng”.

 

Giờ đây “Dân làm gốc” phải đồng thời là “Dân làm chủ”. Gốc biểu hiện cho sự năng động, sáng tạo, cho trí tuệ và tài năng đã được giải phóng, tự do, có thể làm được những kỳ công vĩ đại. Vì thế “Gốc” cần được chăm nom, vun xới, bồi đắp. Nhưng khác xưa “Gốc” ngày nay có khả năng tự xây cho mình bền chặt hơn, vững chắc hơn.

 

Ngay trong định nghĩa Dân vận là gì, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi một người dân, không để sót một người nào góp vào lực lượng toàn dân để thực hành những công việc Chính phủ và đoàn thể đã giao cho”. (Bài Báo Dân vận 15/10/1949) đã nói lên tư tưởng đại đoàn kết chân thành của Bác Hồ mà Đảng ta luôn coi đó là nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam.

 

Trong bài báo Dân vận, Bác Hồ nhấn mạnh: “Tất cả cán bộ chính quyền, tất cả cán bộ đoàn thể (bao gồm cả cán bộ, đảng viên) và tất cả hội viên của các tổ chức nhân dân (Liên Việt – Việt Minh...) đều phải phụ trách công tác dân vận”. Như vậy, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh lực lượng làm công tác dân vận là lực lượng của cả hệ thống chính trị – trước hết là của chính quyền. Cán bộ chính quyền không chỉ làm những chuyện về pháp luật mà còn phải làm tốt công tác dân vận. Chính quyền của ta là chính quyền của dân, do dân, vì dân; cán bộ chính quyền cũng chỉ là công bộc của dân.

 

Từ thực tiễn cuộc sống và những bài học quý báu đã được đúc kết trong công tác dân vận, trước hết, theo chúng tôi, cần thực hiện tốt hơn nữa những yêu cầu cơ bản sau đây của công tác dân vận, để công tác dân vận của Đảng không ngừng phát triển.

 

Một là, công tác dân vận phải bám chắc đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Hai là, cán bộ, đảng viên luôn luôn tin tưởng vào sức mạnh vĩ đại của lực lượng nhân dân, gắn bó máu thịt với nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân.

 

Ba là, thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội động viên nhân dân sao cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và từng giai đoạn cách mạng.

 

Bốn là, công tác dân vận phải gắn bó mật thiết với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch vững mạnh.

 

Năm là, cán bộ đảng viên phải tiên phong, gương mẫu, gần dân, sát dân, nói đi đôi với làm, có phẩm chất đạo đức trong sáng, được nhân dân mến phục, tin yêu.

 

Sáu là, chăm lo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ nghiệp vụ tinh thông, theo phương châm: “Trọng dân, hiểu dân, học hỏi dân và có trách nhiệm với dân...”.

 

Quán triệt tinh thần lời dặn: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, bằng hành động thực tế cần làm cho Ngày dân vận trên mọi đơn vị, địa phương thật sự có ý nghĩa thiết thực, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh tổng hợp, thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH – HĐH đất nước.

 

TÔ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek