Chủ Nhật, 06/10/2024 17:28 CH
Lực lượng vũ trang TP Tuy Hòa:
Không ngừng lớn mạnh và trưởng thành
Thứ Sáu, 12/11/2010 16:00 CH

64 năm trước, ngày 3/11/1946, do yêu cầu nhiệm vụ, Chiến khu II tỉnh Phú Yên đã được thành lập gồm các xã phía bắc sông Đà Rằng (nay là TP Tuy Hòa và huyện Phú Hòa - PV). Đồng chí Lê Trọng Khoan được cử làm bí thư Khu ủy; đồng chí Hồ Như Hải là chiến khu trưởng. Đây là cột mốc đánh dấu ngày ra đời của lực lượng vũ trang (LLVT) TP Tuy Hòa.

 

len-duong101112.jpg

Thanh niên TP Tuy Hòa tiếp bước truyền thống cha anh, hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc - Ảnh: X.HIẾU

 

Với thành tích xuất sắc trong công cuộc giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, LLVT TP Tuy Hòa đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; 2 Huân chương Quân công và Chiến công hạng nhất; 5 lần đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng; 5 năm liền là đảng bộ trong sạch vững mạnh...

Ngay sau khi ra đời, LLVT Chiến khu II đã ra sức xây dựng về mọi mặt: tổ chức huấn luyện gấp rút cho các đơn vị vũ trang; bồi dưỡng chính trị, quân sự để cán bộ phường, xã biết tổ chức chỉ huy chiến đấu bảo vệ địa phương, chống biệt kích, thám báo hay các đảng phái phản động... Chỉ trong một thời gian ngắn, LLVT Chiến khu II đã có thể chiến đấu hiệp đồng, phối hợp với bộ đội chủ lực tổ chức nhiều trận đánh lớn nhỏ với quân đội Pháp, tiêu diệt hàng trăm tên giặc, thu nhiều vũ khí, phương tiện chiến tranh các loại... Đồng thời, cùng với LLVT tỉnh đánh bại cuộc hành quân Át-lăng của thực dân Pháp, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chấn động địa cầu, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

 

Trong chiến tranh chống Mỹ, LLVT Chiến khu II cùng với quân và dân Phú Yên liên tiếp đấu tranh, chiến đấu hàng trăm trận với quân thù, giành nhiều thắng lợi trên các mặt trận quân sự, chính trị, binh - địch vận. Nổi bật là tích cực hưởng ứng phong trào Đồng khởi Hòa Thịnh; tham gia giải thoát luật sư Nguyễn Hữu Thọ; phát động phong trào quần chúng nổi dậy phá “ấp chiến lược”; góp phần đánh bại chiến dịch “Hải Yến” và “Thu Đông” của địch ở Phú Yên, đập tan hai cuộc phản công chiến lược mùa khô năm 1966-1967, trong đó có cuộc hành quân Van-ren-bua của quân Mỹ và chư hầu... 

 

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, LLVT Chiến khu II đã cùng với các đơn vị bạn được giao đánh chiếm những mục tiêu chủ yếu của địch, như: Sở chỉ huy Trung đoàn 47, tỉnh đường, sân bay Chóp Chài... giành được những kết quả quan trọng. Đặc biệt, năm 1975, quân và dân Chiến khu II đã phối hợp với các lực lượng, đơn vị bạn đập tan cuộc rút lui chiến lược của địch từ Tây Nguyên xuống, làm nên chiến thắng Đường 5 lịch sử, góp phần giải phóng tỉnh nhà, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. 

     

Sau năm 1975, LLVT TX Tuy Hòa (nay là TP Tuy Hòa) không ngừng lớn mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Thượng tá Phan Anh Khoa, Chính trị viên Cơ quan Quân sự TP Tuy Hòa, cho biết: “Với vai trò là cơ quan chỉ huy, tổ chức thực hiện các hoạt động của LLVT, thời gian qua Cơ quan Quân sự thành phố đã tích cực, chủ động trong công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; xây dựng ba tiềm lực trong khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc. Trong đó, đã triển khai thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh, chỉ thị của trên, xây dựng và hoàn chỉnh các phương án chiến đấu; đồng thời đẩy mạnh công tác xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Hằng năm, tổ chức huấn luyện cho các đối tượng đúng, đủ 100% chỉ tiêu kế hoạch; tham gia những đợt hội thi, hội thao do các cấp tổ chức đạt nhiều kết quả tốt. Đồng thời, chủ động thực hiện những biện pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, độ tin cậy của lực lượng dự bị động viên và dân quân tự vệ trên địa bàn”.    

 

Bên cạnh đó, các mặt công tác Đảng, công tác chính trị, công tác hậu cần và kỹ thuật cũng được Cơ quan Quân sự thành phố triển khai thực hiện khá chặt chẽ, kịp thời. Tình hình tư tưởng cán bộ, chiến sĩ giữ vững ổn định; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ngày càng được nâng cao. Đến nay, thành phố đã xây dựng được 16/16 xã, phường có chi bộ quân sự. LLVT thành phố đã tham gia tích cực các cuộc vận động, những đợt quyên góp ủng hộ vì người nghèo. Riêng từ năm 2006 đến nay, đã tham gia xây dựng bảy nhà tình nghĩa, nhà đồng đội trị giá hơn 100 triệu đồng; tặng hàng chục sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách... LLVT thành phố luôn giữ vững là một trong những ngọn cờ đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng của LLVT tỉnh.

 

HỒNG LUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek