Chủ Nhật, 06/10/2024 17:32 CH
Để nâng cao chất lượng tuyển quân năm 2011:
Cần làm tốt công tác xét duyệt chính trị, chính sách
Thứ Sáu, 12/11/2010 10:00 SA

Cùng với tập trung phòng, chống và tích cực giúp dân khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra, các cơ quan, đơn vị và địa phương đang tiếp tục triển khai các bước chuẩn bị cho tuyển quân đợt 1 năm 2011 đạt kết quả cao nhất. Một trong những nội dung quyết định đến chất lượng tuyển quân là công tác xét duyệt chính trị, chính sách. 

 

dong-vien101112.jpg

Động viên thanh niên lên đường nhập ngũ sau khi đã hoàn thành khâu xét duyệt chính trị, chính sách - Ảnh: X.HIẾU

 

Đại tá Nguyễn Đình Triết, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS), Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh cho biết: “Theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành, công tác xét duyệt chính trị, chính sách là một khâu căn bản trong quy trình tuyển quân, là nội dung bắt buộc phải tiến hành chặt chẽ, chu đáo mới bảo đảm chất lượng thanh niên nhập ngũ có đủ phẩm chất, tiêu chuẩn theo đúng quy định. Đồng thời, bảo đảm tính công khai, dân chủ và công bằng trong thực hiện công tác tuyển quân”. 

 

Đã thành nền nếp, cứ vào dịp đầu năm, Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan tham mưu, chính trị, hậu cần, cơ quan quân sự các địa phương tham mưu cho hội đồng nghĩa vụ quân sự cùng cấp, phối hợp với các cơ quan, ban ngành triển khai kế hoạch, hướng dẫn cụ thể về mọi mặt công tác tuyển quân, trong đó, chú trọng đến việc xét duyệt chính trị, chính sách đối với thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Bộ CHQS tỉnh cũng đã tổ chức các lớp tập huấn cho những cán bộ tham gia thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan quân sự địa phương có thanh niên nhập ngũ; hướng dẫn tỉ mỉ về các trường hợp thuộc diện tạm miễn, tạm hoãn trong thời bình theo thông tư liên tịch giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục - Đào tạo, như: có anh chị em ruột là hạ sĩ quan - binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; là học sinh, sinh viên đang học tập tại các trường... Các đối tượng không xét tuyển vào quân đội theo Thông tư liên tịch giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, như: Đã bị tòa án kết tội, đang bị khởi tố, truy nã hoặc là đối tượng điều tra; các thanh niên vi phạm nặng về phẩm chất đạo đức, lối sống như: có hành vi côn đồ, trộm cắp hay mắc vào các tệ nạn xã hội... Tất cả những trường hợp này là đối tượng mà công tác xét duyệt chính trị, chính sách cần phải tiến hành hết sức kỹ lưỡng mới bảo đảm chất lượng thanh niên nhập ngũ.

 

Trung tá Võ Sĩ Quyền, Trưởng Ban Bảo vệ - An ninh, Phòng Chính trị - Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Trước đây, khi các đơn vị nhận quân tổ chức thâm nhập để tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, thực hiện tiêu chí “ba gặp, bốn biết”, vấn đề cốt lõi là để nắm chắc thực chất tình hình mọi mặt của thanh niên thông qua cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân địa phương và gia đình. Năm 2009 và nhất là từ năm 2011 trở đi, theo quy định bổ sung, các địa phương phải làm “tròn khâu” đối với công tác tuyển quân. Đây là điều có cơ sở, căn cứ hợp lý, đúng đắn bởi địa phương là nơi nắm chắc nhất về tình hình của thanh niên cũng như gia đình họ, đặc biệt là những trường hợp có tiền án, tiền sự hay trong diện đối tượng đang bị nghi vấn, theo dõi... Vì vậy, việc tuyển lựa thanh niên sẽ được tiến hành bảo đảm chất lượng hơn.

 

Tuy nhiên, thực tế còn có những khó khăn nhất định trong công tác xét duyệt chính trị, chính sách mà các địa phương cần tập trung nghiên cứu, khắc phục. Đó là, ở các xã, phường, thị trấn, hầu hết thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đều đi học hay làm ăn xa quê, do vậy cũng có những khó khăn trong việc nắm bắt chính xác về thanh niên khi vắng nhà, nếu không có sự phối hợp, làm việc chặt chẽ giữa các bên. Mặt khác, thời điểm thực hiện các bước tuyển quân trùng với lúc thi tuyển và nhập học vào các trường đại học, cao đẳng nên có những khó khăn nhất định trong việc xét duyệt tạm hoãn, phát lệnh gọi...

 

Bên cạnh đó, cũng có một số vấn đề cần phải xem xét đối với một số thanh niên, hay những hạn chế, thiếu sót của địa phương trong công tác xét duyệt chính trị, chính sách, như: Có trường hợp thanh niên, vì vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống đến mức phải xử lý; là đối tượng đang bị điều tra, truy tố... lại có ý định vào quân đội để trốn tránh pháp luật. Hay công tác nắm, quản lý và phân loại đối tượng đủ điều kiện nhập ngũ của một vài địa phương có lúc chưa chắc; chưa có nhiều biện pháp tích cực trong quản lý nguồn... dẫn đến những sai sót khi thực hiện nhiệm vụ, phải tổ chức đổi bù quân số (như trường hợp của huyện Phú Hòa và Tuy An năm 2010) ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác tuyển quân của địa phương.

 

Từ kinh nghiệm thực tế của công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ trong những năm qua, đại tá Nguyễn Đình Triết khẳng định: “Địa phương nào cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, cơ quan quân sự làm tốt chức năng tham mưu, hướng dẫn - nhất là trong việc xét duyệt chính trị, chính sách - thì ở địa phương đó công tác tuyển quân hằng năm đi vào nề nếp, đạt  kết quả tốt”.

 

Theo đại tá Nguyễn Đình Triết, trong thời gian tới, trước mắt là đợt tuyển quân đợt 1 năm 2011, để hoàn thành tốt việc xét duyệt chính trị, chính sách nói riêng, công tác tuyển quân nói chung, cơ quan quân sự các cấp cần phải tăng cường công tác tham mưu, hướng dẫn; đặc biệt, với nhiệm vụ làm “tròn khâu” trong tuyển quân, các xã, phường, thị trấn cần thực hiện tốt hơn nữa việc xét duyệt chính trị, chính sách, nhất là cần nghiên cứu, khắc phục những sai sót, để việc giao quân bảo đảm đủ chỉ tiêu, chất lượng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của địa phương.

 

HOÀNG THÔNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek