Thứ Hai, 07/10/2024 01:19 SA
Quốc hội thảo luận về sửa đổi Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật bầu cử đại biểu HĐND
Thứ Hai, 08/11/2010 15:55 CH

Sáng 8/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân.

 

QH-101108.jpg

Đại biểu Lương Phan Cừ (Đắk Nông) phát biểu tại phiên họp Quốc hội sáng nay. - Ảnh: SGGPO

 

Lưu ý đến việc chưa thể sửa đổi Hiến pháp và thời gian từ nay đến khi tổ chức bầu cử không còn nhiều, đa số ý kiến phát biểu bày tỏ sự đồng tình với phạm vi sửa đổi của dự thảo Luật, theo đó chỉ sửa đổi, bổ sung những điều có liên quan trực tiếp đến việc tổ chức bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) 3 cấp trong cùng một thời điểm sắp tới.

 

Liên quan đến số người ứng cử và số đại biểu được bầu, đại biểu Lương Phan Cừ (Đắk Nông) đề nghị quy định trong Luật số dư ít nhất là 2; thậm chí không nên dành trường hợp “bất khả kháng” cho Hội đồng bầu cử quy định. Như vậy công tác nhân sự cần phải được chuẩn bị rất tốt, nhưng có thế mới nâng cao được tính dân chủ trong công tác bầu cử.

 

Đồng tình với đại biểu Lương Phan Cừ, đại biểu Nguyễn Hồng Nhị (Nghệ An) nói thêm: “Ngay cả số đại biểu do trung ương giới thiệu cũng nên có số dư; còn nếu không có thì phải có lý lẽ thỏa đáng”. Vẫn theo đại biểu Nguyễn Hồng Nhị, việc công bố ngày bầu cử nên tiến hành trước khi bầu cử 120 ngày (thay vì 105 ngày) để công tác hiệp thương được tiến hành chu đáo.

 

Đặc biệt, đại biểu Nhị lưu ý, Luật nên quy định việc kê khai tài sản của người ứng cử sao cho thực chất, tránh hình thức và có chế tài nghiêm khắc đối với các hành vi tranh cử bất hợp pháp, không công bằng. Đại biểu Sùng Thị Chư (Yên Bái) tán thành: “Việc kê khai tài sản nên được tiến hành công khai ở cơ quan công tác và nơi cư trú của người ứng cử để đảm bảo sự minh bạch, chính xác”.

 

Quan tâm đến vấn đề tự ứng cử, đại biểu Nguyễn Duy Nguyên (Hải Dương) yêu cầu Luật quy định rõ những tiêu chuẩn của người tự ứng cử, trình tự tự ứng cử... “Cơ cấu đại biểu nữ, đại biểu trẻ, ngoài Đảng cũng nên đưa vào Luật hoặc ít nhất phải được quy định cụ thể trong văn bản hướng dẫn thi hành”, ông Nguyên gợi ý. Tương tự, những quy định về giải quyết khiếu nại tố cáo trong quá trình bầu cử cũng được đại biểu Nguyễn Duy Nguyên nhận xét là chưa rõ, có thể gây ra lúng túng trong thực hiện.

 

Theo SGGPO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek