Thứ Hai, 07/10/2024 01:26 SA
Nghị quyết (Tiếp theo kỳ trước)
Thứ Hai, 08/11/2010 13:30 CH

Về Quy định các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển bằng nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2011-2015 tỉnh Phú Yên

 

II. NGUYÊN TẮC, TIÊU CHÍ, ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ VỐN ĐẦU TƯ GIAI ĐOẠN 2011-2015:

1. Nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước cho các sở, ban, ngành thuộc tỉnh:

 

a) Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh được sử dụng vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn NSNN giai đoạn 2011-2015:

 

- Cơ quan của Tỉnh uỷ;

 

- Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh;

 

- Văn phòng UBND tỉnh;

 

- Các sở, ban, ngành và các cơ quan trực thuộc tỉnh;

 

- Các tổ chức chính trị xã hội;

 

- Đối với các tổ chức xã hội, hiệp hội và các tổ chức khác việc bố trí vốn sẽ được xem xét cụ thể từng công trình, dự án phục vụ cho các mục tiêu nhiệm vụ cụ thể vì lợi ích công được UBND tỉnh giao.

 

b) Bố trí vốn đầu tư cho các sở, ban, ngành trực thuộc tỉnh:

 

Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh phân bổ vốn đầu tư phát triển bằng nguồn NSNN cho các sở, ban, ngành trực thuộc tỉnh dựa trên cơ sở nhu cầu và khả năng cân đối vốn cho từng ngành, lĩnh vực phù hợp với mục tiêu phát triển và kế hoạch đầu tư trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2011-2015.

 

Chỉ bố trí cho các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội không có khả năng hoàn vốn trực tiếp và phục vụ lợi ích công.

 

Việc phân bổ vốn thực hiện dự án cho các sở, ban, ngành trực thuộc tỉnh theo ngành, lĩnh vực phải trên cơ sở các dự án có trong quy hoạch, các dự án có đủ thủ tục (các dự án mới phải được phê duyệt trước ngày 31 tháng 10 của năm trước năm kế hoạch).

 

c) Nguyên tắc bố trí vốn cho các công trình dự án của các sở, ban, ngành trực thuộc tỉnh:

Căn cứ kế hoạch vốn do UBND tỉnh giao tại điểm b nêu trên, các sở, ban, ngành đề xuất việc phân bổ vốn cho các công trình, dự án cụ thể theo các nguyên tắc sau:

 

- Các công trình, dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng được bố trí vốn phải phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của ngành đề ra.

 

- Các công trình, dự án được bố trí vốn phải nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt; có đủ các thủ tục đầu tư theo các quy định về quản lý đầu tư và xây dựng.

 

- Bố trí vốn tập trung, bảo đảm hiệu quả đầu tư. Ưu tiên bố trí cho các dự án quan trọng của tỉnh và các dự án lớn khác, các công trình, dự án hoàn thành trong kỳ kế hoạch, vốn đối ứng cho các dự án ODA; đảm bảo thời gian từ khi khởi công đến khi hoàn thành các dự án nhóm B không quá 5 năm, dự án nhóm C không quá 3 năm; không bố trí vốn ngân sách nhà nước cho các dự án khi chưa xác định được rõ nguồn vốn.

 

- Phải dành một phần vốn để thanh toán các khoản nợ và ứng trước năm kế hoạch.

 

- Bảo đảm tính công khai, minh bạch, công bằng trong phân bổ vốn đầu tư phát triển.

 

2. Nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển trong cân đối do các huyện, thành phố, thị xã quản lý:

 

2.1. Nguyên tắc xây dựng các tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư trong cân đối cho các huyện, thành phố, thị xã:

 

- Thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển được xây dựng cho năm 2011, là cơ sở để xác định số bổ sung cân đối của ngân sách cấp tỉnh cho ngân sách cấp huyện, thành phố, thị xã, được ổn định trong 5 năm của giai đoạn 2011-2015.

 

- Bảo đảm tương quan hợp lý giữa việc phục vụ các mục tiêu phát triển các trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh, các vùng kinh tế trọng điểm với việc ưu tiên hỗ trợ các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc, vùng ven biển khó khăn và các vùng khó khăn khác để góp phần thu hẹp dần khoảng cách về trình độ phát triển kinh tế, thu nhập và mức sống của dân cư giữa các vùng miền trong tỉnh.

 

- Bảo đảm sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư của NSNN, tạo điều kiện để thu hút tối đa các nguồn vốn khác cho đầu tư phát triển.

 

- Bảo đảm tính công khai, minh bạch, công bằng trong việc phân bổ vốn đầu tư phát triển.

 

- Mức vốn đầu tư phát triển trong cân đối (không bao gồm đầu tư từ nguồn thu sử dụng đất) của từng địa phương không thấp hơn số vốn kế hoạch năm 2010.

 

- Nguồn vốn cân đối trong ngân sách được phân bổ cho các huyện, thành phố, thị xã chiếm 50-55% tổng nguồn trung ương cân đối cho tỉnh.

 

- Tổng vốn đầu tư phát triển do các huyện, thành phố quản lý hằng năm gồm: 100% khoản thu tiền sử dụng đất, vốn đầu tư phát triển trong cân đối và vốn đầu tư bổ sung có mục tiêu theo các chương trình, dự án lớn của trung ương, vốn trái phiếu Chính phủ (nếu có).

 

2.2 Nguyên tắc phân bổ vốn trong cân đối của các huyện, thành phố, thị xã cho các dự án:

 

Trên cơ sở tổng mức vốn đầu tư đã được HĐND tỉnh quyết định, UBND tỉnh giao, các huyện, thành phố phân bổ vốn cho các công trình dự án cụ thể. Việc phân bổ vốn cho các công trình, dự án phải được thực hiện trên các nguyên tắc sau:

 

- Các công trình, dự án được bố trí vốn phải nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt; có đủ các thủ tục đầu tư theo các quy định về quản lý đầu tư và xây dựng.

 

- Ưu tiên đầu tư cho các lĩnh vực kết cấu hạ tầng nông thôn, miền núi, phúc lợi xã hội; các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, văn hóa; các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án lớn khác.

 

- Bảo đảm thực hiện có hiệu quả vốn đầu tư, tạo sức hấp dẫn nhằm thu hút các nguồn vốn khác để đảm bảo mục tiêu huy động cao nhất các nguồn vốn đầu tư trong toàn xã hội nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

 

- Bảo đảm tính công khai, minh bạch, công bằng trong phân bổ vốn đầu tư, hiệu quả, tạo tiền đề cho việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế một cách hợp lý.

 

- Các địa phương phải tiếp tục dành đủ vốn trong kế hoạch để thanh toán các khoản nợ đầu tư và ứng trước năm kế hoạch.

 

2.3. Tiêu chí và phương pháp xác định điểm số của từng tiêu chí làm căn cứ để tính toán định mức phân bổ vốn đầu tư trong cân đối (không bao gồm đầu tư từ nguồn thu tiền sử dụng đất):

 

2.3.1. Các tiêu chí phân bổ vốn đầu tư phát triển trong cân đối:

 

Căn cứ các nguyên tắc đã nêu ở trên, dự kiến các tiêu chí phân bổ vốn đầu tư phát triển trong cân đối theo 5 nhóm sau đây;

 

- Tiêu chí dân số, gồm 2 tiêu chí: số dân trung bình của các huyện, thành phố, thị xã và số người dân tộc thiểu số của các huyện, thành phố, thị xã.

 

- Tiêu chí về trình độ phát triển, gồm 2 tiêu chí: tỉ lệ hộ nghèo, thu nội địa (không bao gồm số thu tiền sử dụng đất).

 

- Tiêu chí diện tích, gồm: diện tích đất tự nhiên của các huyện, thành phố, thị xã và diện tích đất trồng lúa để thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 5/8/2008 Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 

- Tiêu chí về đơn vị hành chính, bao gồm: tiêu chí số đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn; số xã, thị trấn miền núi (khu vực I, II); số xã vùng cao thuộc khu vực III; số xã vùng ven biển khó khăn của từng huyện, thành phố, thị xã.

 

- Các tiêu chí bổ sung, bao gồm:

 

+ Tiêu chí thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh.

 

+ Tiêu chí đô thị loại 3, loại 4.

 

(Còn nữa)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek