Thứ Hai, 07/10/2024 03:22 SA
Cách mạng Tháng Mười vĩ đại mở ra con đường giải phóng cho các dân tộc
Thứ Bảy, 06/11/2010 14:00 CH

Đã 93 năm trôi qua, kể từ ngày 17/11/1917 (theo lịch Nga là ngày 25/10), dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đứng đầu là Lênin, nhân dân lao động Nga đã làm cuộc cách mạng “long trời lở đất”, đánh đổ giai cấp tư sản và giai cấp phong kiến địa chủ, xây dựng một xã hội hoàn toàn mới, một xã hội không có người bóc lột người.

 

cmt10-101106.jpg

Hình ảnh người dân Nga ăn mừng chiến thắng của Cách mạng Tháng Mười 1917 - Ảnh: TƯ LIỆU

 

Về ý nghĩa của cuộc Cách mạng Tháng Mười vĩ đại, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận định: “Giống như mặt trời chói lọi, cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu, hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”.

 

Sau ngày cách mạng thành công, Liên Xô – nhà nước chuyên chính vô sản đầu tiên trên thế giới đã tỏ rõ sức mạnh phi thường, vừa đập tan bọn phản cách mạng trong nước, vừa đánh thắng cuộc can thiệp vũ trang của 14 nước tư bản, hòng bóp chết nhà nước vô sản non trẻ. Chưa đầy 30 năm sau, Liên Xô lại chiến thắng bọn phát - xít Đức  - Ý - Nhật, cứu cả loài người khỏi thảm họa diệt vong.

 

Mặc dù bị chiến tranh tàn phá nặng nề, hy sinh to lớn (20 triệu người chết, 1.710 thành phố, đô thị bị tàn phá), chỉ trong một thời gian ngắn, Liên Xô chẳng những đã hàn gắn được vết thương chiến tranh mà còn bước đầu xây dựng thành công những cơ sở vật chất và kỹ thuật của Chủ nghĩa xã hội. Từ một nước Nga nghèo nàn lạc hậu đầu thế kỷ XX, Liên Xô đã trở thành một nước có nền công nghiệp và khoa học kỹ thuật hiện đại lớn thứ hai thế giới (chỉ sau Mỹ), là nước đầu tiên mở đường chinh phục vũ trụ.

*  *

*

Được Cách mạng Tháng Mười “chiếu sáng” và “thức tỉnh”, phong trào cách mạng của giai cấp công nhân ở các nước tư bản và phong trào giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa dâng lên mạnh mẽ, và phát triển với quy mô chưa từng thấy khắp châu Á, châu Phi và châu Mỹ La-tinh, làm tan rã từng mảng hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc, mở đường cho hàng trăm triệu người thoát khỏi xiềng xích nô lệ, giành lại độc lập, tự do.

 

Cách mạng Tháng Mười là một yếu tố quan trọng để Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định được con đường cứu nước đúng đắn. Trong bài giảng cho lớp cán bộ cách mạng đầu tiên của Đảng (sau này được tập hợp trong ấn phẩm “Đường Cách mệnh”), Người khẳng định: “Trong thế giới bây giờ chỉ có cách mệnh Nga là thành công, và thành công đến nơi, nghĩa là dân chúng được hưởng tự do, bình đẳng, hạnh phúc thực sự…”

 

Những bài học lớn của Cách mạng Tháng Mười như việc thực hiện liên minh công nông và Mặt trận Dân tộc thống nhất rộng rãi, việc dùng bạo lực cách mạng chống bạo lực phản cách mạng giành và giữ chính quyền, việc kết hợp lòng yêu nước chân chính với tinh thần quốc tế trong sáng… đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta vận dụng một cách sáng tạo vào cách mạng nước ta.

 

Mặc dù, chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô (cũ) đã sụp đổ, nhưng đó chỉ là sự sụp đổ của một mô hình xây dựng CNXH còn nhiều khiếm khuyết mà không được khắc phục kịp thời, chứ không phải là sự sụp đổ các giá trị nhân bản đích thực của Cách mạng Tháng Mười.

 

Kiên trì chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng ta càng thêm tự hào, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ta, tiếp tục con đường mà 93 năm trước Cách mạng Tháng Mười đã mở ra, tiến hành sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa hiện đại hóa, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 

BẰNG TÍN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek