Thứ Hai, 07/10/2024 01:19 SA
Giá trị thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga
Chủ Nhật, 07/11/2010 10:30 SA

Ngày này (7/11) cách đây 93 năm đã nổ ra sự kiện làm rung chuyển toàn thế giới: Cuộc Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga vĩ đại. Dưới sự lãnh đạo thiên tài của Lê-nin và Đảng Bôn-sê-vich, nhân dân và giai cấp công nhân Nga đã vùng lên đập tan chế độ Sa Hoàng, dựng lên nhà nước công nông đầu tiên, khai phá con đường đi lên CNXH và CSCN, thực hiện hoài bão tốt đẹp nhất của loài người.

 

Cách mạng Tháng Mười Nga với lý tưởng cao cả của nó trở thành ngọn đuốc bất diệt soi sáng thời đại, không chỉ mang ý nghĩa của một cuộc cách mạng làm đảo lộn thế giới mà còn là thành quả của văn hóa, văn minh nhân loại. Đúng như V.I.Lê-nin đã nhấn mạnh: “Cách mạng Tháng Mười Nga đã mở đầu một thời đại mới trong lịch sử thế giới, thời đại thống trị của một giai cấp mới, giai cấp bị áp bức trong tất cả các nước tư bản và ở khắp nơi đang tiến tới một cuộc đời mới, tiến tới chỗ chiến thắng giai cấp tư sản, tới chỗ thành lập chuyên chính vô sản, tới chỗ giải phóng nhân loại khỏi ách tư sản, khỏi những cuộc chiến tranh đế quốc chủ nghĩa” (V.I.Lê-nin: Toàn tập - T44-NXB Tiến Bộ - H 1978 - tr184-185).

 

Cách mạng Tháng Mười Nga đi vào lịch sử nhân loại như một sự kiện vĩ đại nhất của thế kỷ 20, đã thức tỉnh các giai cấp, các dân tộc bị áp bức soi sáng con đường phát triển, tiến lên xây dựng CNXH. Tiếp sau Liên Xô, nhiều nước châu Âu, châu Á, châu Mỹ La-tinh đã lựa chọn con đường phát triển XHCN. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười khẳng định bản chất cách mạng triệt để và khoa học sâu sắc của chủ nghĩa Mác-Lênin, cung cấp những bài học lịch sử vô giá cho các cuộc cách mạng vì độc lập dân tộc và CNXH. Đó là những bài học về xây dựng Đảng của giai cấp công nhân, về tổ chức lực lượng cách mạng, nắm vững thời cơ cách mạng, phát động khởi nghĩa vũ trang, giành chính quyền về tay nhân dân; bảo vệ chính quyền; xây dựng xã hội mới... Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người, chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”.

 

Cách mạng Tháng Mười thành công, Nhà nước Xô-viết ra đời và bước phát triển to lớn của đất nước Liên Xô là thành trì của CNXH, chỗ dựa vững chắc của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, phong trào giải phóng dân tộc, phong trào đấu tranh vì hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội. Sức mạnh toàn diện và tính ưu việt của CNXH hiện thực ở Liên Xô đã tác động to lớn đến sự phát triển của các phong trào cách mạng thế giới trong thế kỷ 20. CNXH hiện thực đã có cống hiến mang tầm vóc lịch sử cho nhân loại: đó là giải phóng hơn 1,5 tỉ người thoát khỏi chế độ áp bức, bóc lột; tiêu diệt chủ nghĩa phát-xít, cứu nhân loại khỏi họa diệt chủng; đánh bại chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, giải phóng hàng chục quốc gia khỏi ách nô lệ và buộc chủ nghĩa tư bản phải điều chỉnh; là chỗ dựa vững chắc, là lực lượng tiên phong đẩy mạnh cuộc đấu tranh vì hòa bình, hợp tác và phát triển; giúp các dân tộc, các quốc gia ngăn chặn các thế lực phản động quốc tế gây chiến tranh xâm lược; tạo thêm tiền đề cho các quốc gia, các dân tộc xây dựng mối quan hệ bình đẳng, hợp tác, phát triển... Những thành tựu vĩ đại của CNXH thực hiện trong hơn 90 năm qua, nhất là thành tựu cải cách, đổi mới ở các nước XHCN trong những năm vừa qua càng chứng tỏ bản chất ưu việt của chế độ XHCN, sức sáng tạo, năng lực đổi mới và những đóng góp của các nước XHCN cho hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, văn minh và tiến bộ xã hội. CNXH trên thế giới từ những bài học thành công và thất bại, từ khát vọng và sự thức tỉnh của các dân tộc, nhất định sẽ có bước phát triển mới. Theo quy luật khách quan của lịch sử,  loài người nhất định sẽ tiến tới CNXH. Điều đó, khẳng định rằng: Chỉ với thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười, giấc mơ cháy bỏng của bao thế hệ người lao động, những kẻ tôi tớ bị bóc lột và đọa đày đến cùng cực, về một xã hội công bằng, bác ái, không còn nạn người bóc lột người, dân tộc này áp bức dân tộc khác, mới trở thành hiện thực.

 

Ngọn đuốc Cách mạng Tháng Mười mãi mãi soi sáng con đường của chúng ta đi. Tấm gương của Cách mạng Tháng Mười, những thành quả của nước Nga Xô Viết và sau đó là của Liên Xô trong xây dựng CNXH, chiến thắng chủ nghĩa phát-xít, bảo vệ Tổ quốc, cứu nhân loại khỏi thảm họa chiến tranh đã cổ vũ, mở đường cho giai cấp công nhân, nhân dân lao động, các dân tộc bị áp bức, bóc lột trên thế giới vùng dậy đấu tranh lật đổ ách thống trị của chủ nghĩa tư bản thực dân, giành quyền làm chủ vận mệnh của mình, xây dựng chế độ xã hội mới, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và CNXH.

 

Độc lập dân tộc và CNXH - con đường và mục tiêu của thời đại mới mà Cách mạng Tháng Mười mở ra trong 93 năm qua đã làm thay đổi cục diện thế giới. Chủ nghĩa xã hội trước Cách mạng Tháng Mười chỉ là ước mơ của loài người, nay đã trở thành chế độ xã hội hiện thực. Mặc dù Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu sụp đổ, song chế độ XHCN vẫn hiện diện ở một số quốc gia, dân tộc trải từ đông sang tây bán cầu, và đang từng bước cải cách, đổi mới. Thực tiễn, xã hội những năm qua ở các nước thuộc Liên Xô và XHCN Đông Âu trước đây, đã làm thay đổi nhận thức của đông đảo nhân dân về CNXH và chủ nghĩa tư bản. Nhiều Đảng Cộng sản và công nhân các nước đó lấy lại được niềm tin của nhân dân. Không chỉ nhân loại tiến bộ hướng về CNXH, mà ngày nay nhiều nhà chính trị, học giả tư sản phải thừa nhận công khai xã hội tư bản do bản chất: “ăn bám, bóc lột và xâm lược” với những mâu thuẫn, ung nhọt không thể khắc phục, không thể tồn tại vĩnh hằng, không thể là cứu cánh của nhân loại, mà chính là CNXH, CNCS mới là tương lai của nhân loại.

 

Sinh thời, trong các bài nói và bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh về Cách mạng Tháng Mười Nga, Người đề cập đến những nội dung cơ bản sau:

 

Một là, khẳng định ý nghĩa, vai trò to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với lịch sử loài người; đối với phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các dân tộc bị áp bức.

 

Hai là, ca ngợi và khẳng định công lao to lớn, vĩ đại của Lê-nin đối với các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới và đối với phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các dân tộc phương Đông.

 

Ba là, Cách mạng Tháng Mười khai phá con đường đi và phương pháp đấu tranh giành độc lập dân tộc cho Cách mạng Việt Nam.

 

Bốn là, giáo dục và yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân ta biết ơn và học tập Lê-nin, học tập Liên Xô.

 

Tư tưởng, tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Cách mạng Tháng Mười, đối với Lê-nin vĩ đại trong đấu tranh của nhân dân các dân tộc thuộc địa và phụ thuộc được nhân dân Việt Nam tiếp nhận, trở thành đường lối chiến lược cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Kỷ niệm trọng thể lần thứ 93 cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta càng vững tin vào con đường đúng đắn mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn, ra sức đẩy mạnh công cuộc đổi mới và sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, tiến lên giành nhiều thắng lợi to lớn mới.

 

TÔ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek