Thứ Ba, 01/10/2024 16:40 CH
Phát hiện thêm nhiều vụ thảm sát của lính Mỹ ở Việt Nam
Thứ Ba, 08/08/2006 10:24 SA

Tài liệu nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ vừa được tiết lộ cho thấy lính Mỹ đã gây ra tổng cộng 320 vụ ngược đãi thường dân (lớn hơn rất nhiều so với con số được công bố trước đây) trong thời kỳ Mỹ xâm lược Việt Nam. Điều đáng chú ý là các vụ này không chỉ giới hạn trong những biệt đội khét tiếng của Mỹ mà còn mở rộng sang nhiều binh chủng khác. Đặc biệt trong số này, có 7 vụ thảm sát từ năm 1967 tới 1971 làm ít nhất 137 thường dân thiệt mạng, không tính vụ thảm sát Mỹ Lai. Ngoài ra còn có 78 vụ tấn công khác nhắm vào thường dân làm ít nhất 57 người chết, 56 người bị thương và 15 người bị cưỡng hiếp.

060808-vn2.jpg

Một trong vô số các vụ tấn công của lính Mỹ vào nhiều ngôi làng của người dân tại miền Trung Việt Nam

Tài liệu nói trên nằm trong hồ sơ gồm 9.000 tài liệu do nhóm công tác của Bộ Quốc phòng Mỹ thực hiện vào đầu năm 1970 hiện đang được giữ tại Viện lưu trữ quốc gia ở College Park, bang Maryland. Nó chỉ được công bố 1 phần vào năm 1994 nhưng chìm vào quên lãng. Tướng về hưu John H. Johns, người tham gia nhóm công tác trên nói với tờ LA Times rằng ông từng ủng hộ việc giữ bí mật thông tin này nhưng giờ đây ông muốn công khai như một lời nhắc nhở trước các vụ tàn sát thường dân và tù nhân tại Iraq.

 

Cuộc điều tra về tài liệu nói trên của hai nhà báo Nick Turse và Deborah Nelson mất nhiều năm và bài tường thuật đầu tiên của họ được đăng trên tờ Los Angeles Times ngày 6-8, sau đó được nhiều tờ báo trên thế giới đăng lại.

 

Dưới đây là hai trong số 7 vụ thảm sát

 

* 29-9-1969 Đại đội E, Tiểu đoàn số 4, Trung đoàn 31, Lữ đoàn bộ binh 196, Sư đoàn Bộ binh 23.

Các cuộc điều tra của quân đội Mỹ đã xác định được 203 lính Mỹ bị cáo buộc giết hại thường dân Việt Nam hoặc tù binh. 57 người trong số này ra tòa quân sự, 22 người bị kết án. 14 người bị tuyên án từ 6 tháng đến 20 năm nhưng hầu hết được giảm án. Nhiều vụ khác đã được đóng hồ sơ.

Thành viên của trung đội do thám càn qua thung lũng Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam), đốt nhà, giết súc vật và bắt hết dân làng. Họ giết một bé trai không một tấc sắt đang đứng bên ngoài những mái lều tranh rồi nã đạn vào nhiều căn lều giết chết 3 phụ nữ và 3-4 trẻ em khác. Sau đó những người lính đã giết chết thêm một bà lão và một đứa bé. Đơn vị hành quân này cho rằng họ đã “tiêu diệt kẻ thù”. Vài ngày sau, thành viên của trung đội hãm hiếp một phụ nữ và một bé gái đồng thời giết nhiều người dân đã bị bắt giữ trước đó. Binh nhì Davey V. Hoag cho biết anh đã báo cáo về vụ việc cho một sĩ quan nhưng ông này làm ngơ. Hai năm rưỡi sau, anh cung cấp thông tin này cho nhà điều tra của quân đội Mỹ tại Ft. Lewis, bang Washington.

 

Hoag nói trong biên bản của phiên điều trần “Nhiều gã khác không muốn nghe khi tôi cố can ngăn bọn họ bắn giết bừa bãi”. Nhiều binh sĩ cũng đã đồng tình với lời khai này. Cuộc điều tra cuối cùng cũng đã tìm thấy bằng chứng để buộc tội 7 binh sĩ tội giết người, cưỡng hiếp và lơ là nhiệm vụ. Vào lúc buộc tội đã có 4 người xuất ngũ và đã không bị truy cứu. Một binh nhì còn tại ngũ bị buộc 2 án giết người. Nhưng sau đó thiếu tướng Robert C. Hixon, cấp trên của anh ta, đã rút lại lời buộc tội này vì cho rằng thiếu bằng chứng. Các nhà điều tra cũng cho biết có bằng chứng cho thấy trung đội trưởng sao lãng nhiệm vụ trong việc báo cáo các vụ giết hại thường dân. Nhưng trung đội trưởng lại nói ông không hề nghe gì về những cái chết của thường dân hay các tội các của cấp dưới. Cuối cùng trung đội trưởng cũng thoát tội.

 

* 16 tháng 3 năm 1968 Đại đội B, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 3, Sư đoàn 23

 

060808-mylai.jpg
Thảm sát ở Mỹ Lai
Cùng ngày với vụ thảm sát Mỹ Lai, nhiều lính cùng sư đoàn đã giết một số lượng không xác định phụ nữ và trẻ em tại làng kế cận Mỹ Khê (thuộc TP Đà Nẵng hiện nay). Các nhân chứng nói với các nhà điều tra rằng lính Mỹ ném lựu đạn vào nơi ở của dân và bắn vào phụ nữ và trẻ em khi họ bảo vệ nhà cửa hoặc bỏ chạy. 3 ngày sau, nhiều lính trong đơn vị đốt sạch 3 ngôi làng nhỏ, tra tấn những người bị bắt bằng cách cho điện giật. Đơn vị này cho biết họ đã “tiêu diệt 39 tay súng” nhưng không hề tìm thấy một loại vũ khí nào và họ cũng không hề bị tấn công. Một nguồn tin chính thức từ miền Nam Việt Nam cho biết tổng số thường dân bị giết lên đến 80-90 người. Quân đội Mỹ cũng đã tiến hành điều tra.

 

Trung đội trưởng Thomas K. Willingham khai với các nhà điều tra rằng đơn vị của ông ta đã bị đối phương tấn công và ông không biết gì đến các cáo buộc giết người vô tội. Ông này bị buộc tội giết người nhưng sau đó các sĩ quan cấp trên đã tha cho ông. Nhiều nghi can khác đã xuất ngũ cũng không bị buộc tội.

 

Nhà báo tự do Nick Turse trong lúc nghiên cứu luận án tiến sĩ tại đại học Columbia năm 2002 đã thu thập được các tài liệu này. Nhà báo Deborah Nelson là phóng viên của tờ Los Angeles Times. Việc thu thập tài liệu của hai tác giả này dựa trên tài liệu lưu trữ của Viện lưu trữ quốc gia Mỹ tại Maryland trong đó bao gồm 241 bản tóm tắt quá trình của 300 vụ gây tội ác của các lực lượng Mỹ tại Việt Nam cùng 500 cáo buộc. Tài liệu thu thập còn có một số vụ đã được báo Toledo Blade đăng năm 2003 và có cả bản ghi nhớ các vụ việc của Cố vấn Tổng thống Nixon.

 

Bài của Nick Turse- Deborah Nelson
(VŨ MINH lược dịch từ Los Angeles Times)

(Theo SGGP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek