Thứ Tư, 09/10/2024 19:21 CH
Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trần Thị Bích Thủy:
Nhiệm vụ của công tác dân vận là giữ yên lòng dân
Thứ Tư, 22/09/2010 09:06 SA

Mới đây, đồng chí Trần Thị Bích Thủy, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010 -  2015). Nhân dịp này Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với đồng chí về công tác dân vận.

 

dvkSC11100922.jpg

TX Sông Cầu tuyên dương các cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Dân vận khéo” - Ảnh: T.BÍCH

 

* Đồng chí đánh giá thế nào về công tác dân vận cũng như đội ngũ làm công tác dân vận của tỉnh Phú Yên trong thời gian qua?

 

- Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy rằng trong nhiệm kỳ qua cũng như năm 2010, Ban Dân vận Tỉnh ủy Phú Yên và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể của tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, cũng như bám sát những trọng tâm công tác mà Ban Dân vận Trung ương hướng dẫn, triển khai. Qua đó, đã tổ chức, chỉ đạo thực hiện có kết quả công tác dân vận. Hệ thống dân vận, Mặt trận và các đoàn thể đã góp phần giữ được sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng vào việc tổ chức thành công đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, cấp huyện và Đại hội Đảng bộ tỉnh. Ban Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể của tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác vận động quần chúng trong nhiệm kỳ Đại hội X, đặc biệt là triển khai hiệu quả  phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Theo đánh giá của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của Trung ương, Phú Yên là một trong những đơn vị mạnh về công tác dân vận.

 

Để có được những kết quả như vậy, tỉnh Phú Yên đã có một đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận nhiệt tình và đầy trách nhiệm, có năng lực, uy tín với dân và có khả năng tham mưu tốt cho cấp ủy. Bên cạnh đó, có sự phối hợp tốt giữa Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể, giữa Dân vận, Mặt trận, các đoàn thể với các lực lượng vũ trang trong việc tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo cũng như tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận trong tình hình mới.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, Phú Yên cũng còn những mặt hạn chế mà Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã chỉ rõ. Đội ngũ làm công tác dân vận của tỉnh cần suy nghĩ, đề ra những biện pháp hữu hiệu để khắc phục những hạn chế này, góp phần làm cho công tác dân vận trong thời gian tới tiếp tục đạt được những kết quả mới, tiến bộ mới.

 

* Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được phát động và triển khai từ Trung ương đến cơ sở, kết quả mang lại từ phong trào này như thế nào? Phú Yên có những mô hình nào cần được nhân rộng?

 

- Qua sơ kết, tổng kết phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở các địa phương trong cả nước cho thấy kết quả rất đáng phấn khởi và có nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao. Riêng Phú Yên đã cử ba điển hình tham dự Đại hội Thi đua yêu nước và điển hình “Dân vận khéo” toàn quốc diễn ra vào hai ngày 10, 11/9 vừa qua. Các mô hình, gương tập thể và cá nhân điển hình này cần được nhân rộng.

 

* Ngày 15/10 tới là tròn 80 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng, theo đồng chí, tỉnh Phú Yên cần triển khai những hoạt động gì và cần tập trung vào những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm nào?

 

- Nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân vận là làm sao giữ yên được lòng dân. Về nhiệm vụ công tác dân vận từ nay cho đến cuối năm 2010, trước hết là tiếp tục nắm sát tình hình nhân dân; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở một cách kịp thời, không đề xảy ra “điểm nóng”. Phú Yên là một tỉnh còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo trên 9%, đồng thời là tỉnh có nhiều đồng bào các dân tộc sinh sống, nhiều người theo các tín ngưỡng, các tôn giáo khác nhau. Vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể cần phải đặc biệt quan tâm đến công tác vận động quần chúng.

 

Về kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng, cần tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm một cách thiết thực và hiệu quả, không phô trương hình thức, gắn với biểu dương điển hình “Dân vận khéo”. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đối với công tác dân vận. Đồng thời, tiếp tục đôn đốc và kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quyết định, quy định của Ban Bí thư, Bộ Chính trị về công tác vận động quần chúng. Thực tế cho thấy, khâu yếu bấy lâu nay của công tác dân vận là tổ chức thực hiện. Điều này cán bộ làm công tác dân vận nói chung, của tỉnh Phú Yên nói riêng cần phải suy nghĩ để trong thời gian tới công tác này được triển khai tốt hơn. Ban Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể có trách nhiệm tham mưu cho cấp ủy kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện của cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cấp dưới. Qua kiểm tra, giám sát cần biểu dương, nhân rộng những đơn vị làm tốt, kịp thời uốn nắn những đơn vị yếu kém, chưa làm tốt.

 

* Xin cám ơn đồng chí!

 

XUÂN HIẾU (thực hiện) 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek