Thứ Năm, 10/10/2024 07:21 SA
Xã hội hóa phong trào thi đua, khơi dậy tính tự giác, ý chí tự lực trong mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân (*)
Thứ Sáu, 10/09/2010 07:29 SA

(Trích bài phát biểu của đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Phú Yên lần thứ III)

 

dtl1100910.jpg

Đồng chí Đào Tấn Lộc phát biểu tại Đại hội - Ảnh: M.KÝ

 

Qua theo dõi phong trào thi đua yêu nước và nghe báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua của tỉnh, đồng thời qua báo cáo của các đơn vị, cá nhân điển hình tiên tiến ở các lĩnh vực, tôi hết sức vui mừng nhận thấy rằng, từ sau Đại hội thi đua yêu nước tỉnh lần thứ II đến nay, phong trào thi đua yêu nước trong tỉnh tiếp tục phát triển sâu rộng, hiệu quả, được cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp... hưởng ứng mạnh mẽ. Thông qua phong trào, đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình mới, nhân tố mới tích cực, điển hình trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến mà chúng ta vừa được nghe báo cáo là đại diện cho hàng ngàn tấm gương tiêu biểu, thể hiện ý chí, nghị lực, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, trong học tập, trong lao động sản xuất; đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận sự nỗ lực trong công tác chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành, nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước được tuyên dương, khen thưởng trong 5 năm qua.

 

Thành tích của các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tại đại hội này thực sự làm cho mỗi chúng ta xúc động và trân trọng; đó là những việc làm bình dị, nhưng rất cao đẹp, xứng đáng được toàn xã hội ca ngợi, tôn vinh và là những tấm gương sáng để mỗi chúng ta học tập, làm theo. Đồng thời, những việc làm cao đẹp đó của các gương sáng cũng là thông điệp nhắc nhở cho mỗi chúng ta, nhất là những cán bộ, đảng viên, công chức luôn phấn đấu, rèn luyện, đề cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong công việc, ngày càng nâng cao hiệu quả công tác, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, kiên quyết đấu tranh với mọi biểu hiện tiêu cực.

 

Kết quả Đại hội của chúng ta hôm nay phải được tiếp nối và phát huy mạnh mẽ trên các lĩnh vực đời sống xã hội, trong lao động, học tập, sản xuất kinh doanh của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhằm góp phần thúc đẩy việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đưa tỉnh Phú Yên phát triển nhanh và bền vững, để đến năm 2020 cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp như mong muốn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

 

Để thực hiện được mục tiêu trên, tại Đại hội này, tôi xin nhấn mạnh một số điểm sau đây:

 

- Thứ nhất, cấp ủy và chính quyền các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt việc đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào thi đua và công tác thi đua - khen thưởng theo tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước và tinh thần Chỉ thị số 39 của Bộ Chính trị; vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia sôi nổi. Mọi cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên phải gương mẫu tham gia có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước tại cơ quan, đơn vị; không ngừng phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Chúng ta phải quán triệt sâu sắc về công tác thi đua và nội dung thi đua; thi đua không phải là đặt thêm công việc riêng biệt, cao xa, mà là việc làm hàng ngày, trong nhiệm vụ thường xuyên của mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi người. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Người người thi đua, ngành ngành thi đua, nhà nhà thi đua” và “Thi đua ái quốc là ích lợi cho mình, ích lợi cho gia đình mình và ích lợi cho làng, cho nước, cho dân tộc”.

 

- Thứ hai, các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu đơn vị, địa phương phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước tại đơn vị mình. Các tổ chức đảng phải thật sự là hạt nhân trong lãnh đạo phong trào thi đua yêu nước; mọi đảng viên phải nêu cao tinh thần tiên phong gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, làm cho phong trào thi đua trở thành động lực cách mạng trong toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân trong tỉnh.

 

- Thứ ba, tiếp tục phát động và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong các cấp, các ngành, trên các lĩnh vực và trong toàn dân, đặc biệt là phải xã hội hóa phong trào thi đua, nhằm khơi dậy tính tự giác, tính năng động, sáng tạo và ý chí tự lực, tự cường phấn đấu vươn lên của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Từng cơ quan, đơn vị phải cụ thể hóa các mục tiêu thi đua thành chương trình, kế hoạch, xác định biện pháp cụ thể để chỉ đạo tổ chức thực hiện; có kiểm tra, sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả việc thực hiện. Nội dung thi đua đề ra phải cụ thể, thiết thực, có yêu cầu, mục tiêu rõ ràng, tránh chung chung. Mặt khác, chúng ta cũng phải kiên quyết chống mọi biểu hiện thi đua hình thức, chạy theo thành tích, trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước.

 

- Thứ tư, người đứng đầu từng cơ quan, địa phương, đơn vị và Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp phải nghiên cứu đổi mới công tác thi đua - khen thưởng cả về nội dung, hình thức và phương thức tổ chức chỉ đạo phong trào thi đua theo đúng Luật Thi đua - Khen thưởng, đảm bảo kịp thời, công bằng, hiệu quả cao; gắn việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thường xuyên quan tâm công tác phát hiện, động viên khen thưởng những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước; có kế hoạch xây dựng, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm hay, việc làm tốt qua các phong trào thi đua, để mọi người cùng học tập, phấn đấu làm theo, góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã hội, tạo động lực thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng tập thể, cá nhân.

 

Sau Đại hội này, tôi đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục tuyên truyền, cổ vũ những việc làm cao đẹp của các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, góp phần nhân rộng gương người tốt, việc tốt trong đời sống xã hội, từng bước đẩy lùi những tiêu cực trong đời sống hiện nay.

 

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, tôi kêu gọi toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, khắc phục khó khăn, tích cực hưởng ứng và tham gia hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong năm 2010 và giai đoạn 2011 - 2015.

 

-----------------

(*) Tựa đề do Tòa soạn đặt

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek