Thứ Hai, 30/09/2024 14:25 CH
Chủ tịch LĐLĐ Phú Yên Huỳnh Trọng Danh:
Cán bộ công đoàn phải nâng cao hơn nữa trình độ và năng lực làm việc
Thứ Sáu, 28/07/2006 09:36 SA

Năm 2006, năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm 2006 - 2010, triển khai, đưa Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV vào cuộc sống. Tổ chức công đoàn và lực lượng công nhân viên chức – lao động (CNVC- LĐ) Phú Yên phải làm gì để hoàn thành nhiệm vụ mới? Đó là nội dung chính mà Báo Phú Yên đặt ra trong cuộc phỏng vấn Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Phú Yên Huỳnh Trọng Danh. Đồng chí cho biết:

 

060728-huynh-trong-danh.jpg

Chủ tịch LĐLĐ Phú Yên Huỳnh Trọng Danh

Không ai có thể phủ nhận vai trò của tổ chức Công đoàn trong sự nghiệp phát triển chung của đất nước. Công đoàn vừa là người chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ), vừa là người đồng hành với chính quyền trong việc xây dựng và quản lý Nhà nước, là nơi khởi nguồn những phong trào thi đua yêu nước một cách cụ thể nhất, rõ nét nhất. Những năm qua, LĐLĐ Phú Yên đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua hành động cách mạng sôi nổi, sâu rộng trong CNVC–LĐ, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh.

 

* Đồng chí đánh giá thế nào về tình hình thu nhập, việc làm và trình độ tay nghề  của lao động Phú Yên hiện nay?

 

- Phú Yên hiện có khoảng 20.600 người đang trong tình trạng thất nghiệp, 75.000 lao động có nhu cầu tìm việc làm thêm để nâng cao thu nhập. Dự báo trong giai đoạn 2006 – 2010, mỗi năm có thêm khoảng 1,5 vạn lao động tìm việc làm. Về trình độ chuyên môn, lực lượng lao động Phú Yên đa phần là lao động thô sơ, trong số 443.300 lao động đang làm việc thường xuyên ở các ngành kinh tế có đến 339.100 lao động chưa qua đào tạo chuyên môn, kỹ thuật, tay nghề. Thu nhập bình quân của người lao động Phú Yên khu vực sản xuất kinh doanh khoảng 500.000 – 600.000 đồng/người/tháng còn ở mức thấp so với khu vực nên đời sống của đa phần CNVC – LĐ trong tỉnh còn gặp khó khăn.

 

060728-CT-CNVC.jpg

Gia đình CNVC - LĐ những ngày nghỉ - một chương trình hấp dẫn do Liên đoàn lao động Phú Yên tổ chức - Ảnh: LĐ

 

* Với vai trò là tổ chức đại diện cho giai cấp công nhân, người lao động, các cấp công đoàn Phú Yên đã làm tốt vai trò của mình chưa, nhất là sự có mặt của công đoàn ở khu vực ngoài quốc doanh, thưa đồng chí?

 

- Về cơ bản 3 nhiệm vụ mà các cấp công đoàn đã hoàn thành tốt là công tác phát triển đoàn viên, xây dựng CĐCS vững mạnh; chăm lo đời sống, bảo vệ lợi ích chính đáng hợp pháp cho NLĐ và phong trào thi đua yêu nước lao động sáng tạo. Tuy vậy, vẫn còn những tồn tại, thách thức. Đó là: Phong trào thi đua ở một số nơi còn xem nhẹ, thiếu kiểm tra, đôn đốc, động viên khen thưởng kịp thời; Tổ chức hội nghị CBCC, đại hội CNVC có nơi công tác phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn chưa chặt chẽ, còn mang tính hình thức, một số mô hình mới chưa kịp thời chỉ đạo hướng dẫn (doanh nghiệp cổ phần hóa, xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp tư nhân); Thực hiện pháp luật lao động, bảo đảm việc ký kết hợp đồng lao động, các chế độ BHXH, BHYT, công tác an toàn vệ sinh lao động, bảo hộ lao động ở một số doanh nghiệp ngoài quốc doanh chưa được coi trọng, thực hiện nghiêm túc…

 

- Để khắc phục những hạn chế trên cần nhiều biện pháp bổ trợ nhau. Trong đó, biện pháp cốt lõi phải là nâng cao trình độ, năng lực làm việc của cán bộ công đoàn. Hoạt động công đoàn phải tuân thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền, các ngành, các cấp. Đây là bài học có tính quyết định thắng lợi hoạt động công đoàn các cấp.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek