Thứ Hai, 30/09/2024 22:37 CH
Quy chế PNTR - thắt chặt mối quan hệ Việt-Mỹ
Thứ Năm, 20/07/2006 08:01 SA

Việt Nam hiện là một thị trường xuất khẩu ngày càng mở rộng đối với Mỹ, với mức tăng 24% vào năm 2005 và một khi PNTR được thực hiện, buôn bán với Việt Nam sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn nữa đối với các công ty của Mỹ…

Tờ Thời báo Washington (Mỹ) ngày 18-7 đăng bài viết của cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Armitage và cựu Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Randy Schriver ủng hộ việc thông qua quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) đối với Việt Nam.


Nội dung bài báo nêu rõ: Sự hoà giải giữa Việt Nam và Mỹ không phải là một sự kiện mà là cả một quá trình. Hơn 1/4 thế kỷ sau cuộc chiến Việt Nam, giờ đây Mỹ đang có một cơ hội hoàn thành cột mốc quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy hoà giải với Việt Nam bằng cách thông qua PNTR. Quốc hội Mỹ cần sớm làm việc này để cho cả Mỹ và Việt Nam cũng như khu vực châu Á thấy rằng, nước Mỹ muốn gạt lại đằng sau sự chia rẽ giữa hai nước.


Việt Nam hiện là một thị trường xuất khẩu ngày càng mở rộng đối với Mỹ, với mức tăng 24% vào năm 2005 và một khi PNTR được thực hiện, buôn bán với Việt Nam sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn nữa đối với các công ty của Mỹ, trong đó có các ngành dịch vụ chủ chốt như: Viễn thông, ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm. Quan trọng hơn cả là việc thông qua PNTR đối với Việt Nam sẽ có lợi cho Mỹ và vị thế của Mỹ tại khu vực Đông Nam Á, với dân số 600 triệu người và GDP là 800 tỷ USD và một tầm quan trọng chiến lược, án ngữ con đường hàng hải từ Vịnh Pec-xích và Ấn Độ Dương tới Thái Bình Dương nơi mà 30% thương mại thế giới và 50% năng lượng thế giới lưu thông. Bên cạnh đó, Mỹ cũng cần sự hợp tác đầy đủ của các nước Đông Nam Á trong việc chống khủng bố, phổ biến vũ khí hạt nhân và ngăn chặn bệnh dịch.

Về quan hệ song phương, PNTR là một điểm mấu chốt cho tiềm năng hợp tác hơn nữa giữa Việt Nam và Mỹ trên mọi lĩnh vực, trong các thể chế đa phương như: ARF, APEC và trong giải quyết các vấn đề toàn cầu và xuyên quốc gia. PNTR sẽ là một đòn bẩy cho việc tăng cương mối quan hệ đối tác. Vào tháng 11/2006, Tổng thống Mỹ G.Bush sẽ tới thăm Hà Nội và nếu PNTR được thông qua, Tổng thống G.Bush sẽ có thêm khả năng để thắt chặt hơn mối quan hệ với Việt Nam.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek