Thứ Bảy, 28/09/2024 20:27 CH
Cử tri kiến nghị với kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Phú Yên:
Sớm giải quyết các tồn tại trong phát triển kinh tế - xã hội
Thứ Tư, 12/07/2006 07:39 SA

Trước kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V, các đại biểu HĐND tỉnh (thuộc 15 tổ đại biểu) đã tiếp xúc cử tri nhằm tiếp nhận ý kiến, nguyện vọng của cử tri gởi đến kỳ họp. Báo Phú Yên lược ghi các ý kiến về những vấn đề tồn tại mà đa số cử tri quan tâm.

 

SỚM XỬ LÝ NHỮNG VƯỚNG MẮC TRONG ĐẦU TƯ GIAO THÔNG, THỦY LỢI

 

Đa số cử tri cho rằng chương trình xây dựng giao thông nông thôn được nhân dân tích cực tham gia đóng góp, nhưng nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước quá ít và không kịp thời. Cử tri đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí nhiều hơn, đồng thời nghiên cứu điều chỉnh tỉ lệ góp vốn Nhà nước và nhân dân là 70/30 hoặc 80/20 cho các xã miền núi có địa hình dân cư thưa để thực hiện chương trình này đạt hiệu quả. Cử tri ở huyện Sơn Hòa, Tuy An tiếp tục đề nghị tỉnh sớm có kế hoạch xây dựng cầu Vực Cui, cầu Hiệp Lai, Suối Vực, Hòa Bình; láng nhựa để giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở một số đoạn đường qua khu dân cư thuộc ĐT648 (Sơn Hòa), ĐT650 (Tuy An). Cần nghiên cứu làm cầu Sông Cô (Đồng Xuân), cầu vượt Sông Ba đoạn Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa) qua xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa), cầu Lò Gốm, xã An Thạch (Tuy An). Cử tri đề nghị ngành chức năng cho biết vì sao tuyến đường cơ động ven biển từ An Chấn đi An Hải đã khởi công xây dựng từ lâu, nhưng tiến độ thi công quá chậm và hiện nay đang ngừng thi công.

 

Vụ “rút ruột” gói thầu số 4 xây dựng kè Bạch Đằng đang được các ngành điều tra, xử lý. Cử tri đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo xử lý công khai, nghiêm minh đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi tham ô, hối lộ trong vụ án này, đồng thời có giải pháp khắc phục, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình kè đảm bảo chất lượng và sớm đưa vào sử dụng. Dự án chỉnh trị cửa Đà Nông thi công sai thiết kế, chất lượng công trình kém cũng cần sớm kiểm tra, xử lý những vi phạm. Vụ việc tiêu cực xảy ra tại Sở Tư pháp tỉnh đã được các ngành chức năng thanh, kiểm tra, nhưng vì sao đến nay vẫn chưa được xử lý? Vừa qua Ban Nội chính Trung ương đã có kết luận và chuyển hồ sơ vụ án Amaseco về các cơ quan chức năng của tỉnh, cử tri đề nghị kỳ họp lần này đưa ra các giải pháp để xử lý nghiêm minh đúng pháp luật.

Hàng năm, nguồn ngân sách của tỉnh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nhất là thủy lợi phục vụ cho sản xuất còn quá thấp, dàn trải. Ở vùng hạ lưu sông Bàn Thạch, hàng năm khi triều cường lên cao tràn vào không sản xuất được lúa, phải bỏ hoang đồng ruộng gây thiệt hại đến sản xuất và ảnh hưởng đời sống của nông dân trong vùng. Cử tri đề nghị tỉnh sớm xây dựng hồ chứa nước Mỹ Lâm, xã Hòa Thịnh (Tây Hòa), trạm bơm nước Dốc Gõ, xã Hòa Hội, (Phú Hòa). Hệ thống kênh mương Phú vang, xã An Hòa (Tuy An) đã đầu tư nâng cấp nhưng chất lượng quá kém, không đảm bảo cung cấp nước cho đồng ruộng, và đến nay tiền đền bù cho dân cũng chưa giải quyết! Hồ Đồng Tròn đang gây thất thoát, lãng phí, không phát huy hiệu quả! Đa số cử tri kiến nghị ngành chức năng nghiên cứu quy hoạch cơ cấu vùng kinh tế theo mô hình trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp với từng huyện, xã đảm bảo cho sự phát triển bền vững về nông nghiệp nông thôn.

 

CẦN GIẢI QUYẾT TỒN TẠI TRONG XÂY DỰNG CƠ BẢN, CÔNG NGHIỆP

 

Việc quy hoạch khu công nghiệp (KCN) Hòa Hiệp 2 (huyện Đông Hòa) đã lâu, nhưng đến nay người dân chưa được đền bù thiệt hại về nhà ở, cây cối hoa màu và cấp đất tái định cư. Hiện tại nhiều nhà dân bị xuống cấp, hư hỏng không được xây mới, sửa chữa để ở, gây rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt và đời sống. Theo phản ánh của một số nhà thầu, chất lượng xi măng do Công ty xi măng Phú Yên sản xuất không đảm bảo, nhưng tỉnh chỉ đạo nhà thầu phải sử dụng xi măng Phú Yên để xây dựng, như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Vấn đề này ai chịu trách nhiệm và có hợp lý không? Tại công trình thủy điện Sông Ba Hạ, hiện nay, nhiều hộ dân tộc xã Suối Trai thuộc diện phải di dời đến nơi ở mới lại không có đất sản xuất, nhưng chưa được quan tâm giải quyết!

 

Trong lĩnh vực phát triển công nghiệp, cử tri băn khoăn chính sách kêu gọi vốn đầu tư vào các KCN ở Phú Yên có lạc hậu so với các tỉnh khác không? Vì sao gần đây các nhà đầu tư không còn “mặn mà” đầu tư vào các KCN nữa? Thủy điện Đá Đen, xã Hòa Mỹ Tây (Tây Hòa) đã khởi công xây dựng hơn một năm, nhưng hiện nay trên công trường rất ít hoặc không có người thi công.

 

NHIỀU BỨC XÚC TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

 

Các vấn đề về bảo vệ an ninh trật tự, thi hành pháp luật, chống tham nũng, tiêu cực được cử tri quan tâm nhiều nhất. Đa số các cử tri bày tỏ bức xúc về cải cách hành chính ở cơ sở triển khai chậm, một số nơi cán bộ công chức các cấp còn sách nhiễu dân, và đề nghị tỉnh cần kiểm tra, xử lý vi phạm, khắc phục kịp thời những vướng mắc trong thủ tục hành chính, nhất là thủ tục một cửa. Thủ tục tách, nhập hộ khẩu, xác lập lại giấy khai sinh còn rườm rà, chưa có quy định hướng dẫn cụ thể gây khó khăn cho các cháu học sinh khi có nhu cầu đi học các cấp học tiếp theo. Các cử tri đề nghị Công an tỉnh nên duy trì tổ công tác về các địa phương làm giấy CMND cho công dân, nhằm hạn chế việc người dân tập trung về Công an tỉnh làm giấy CMND vừa tốn kém kinh phí đi lại và phải chờ đợi kéo dài thời gian.

 

NGUYÊN LƯU – TRẦN QUỚI (ghi)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek