Thứ Bảy, 28/09/2024 20:22 CH
Huấn luyện dã ngoại: Luyện sức chịu đựng gian khổ!
Thứ Bảy, 08/07/2006 08:44 SA

Huấn luyện bộ đội sát thực tế chiến đấu trong mọi địa hình và mọi tình huống là một yêu cầu trong nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang LLVT). Xuất phát từ yêu cầu trên, đơn vị T5 anh hùng vừa tổ chức đợt hành quân dã ngoại huấn luyện ở hai xã An Chấn và An Mỹ (huyện Tuy An). Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, hăng say công tác...

 

060707-luyen-suc.jpg

Chiến sĩ đại đội 19 chuyển cát lên đồi xây dựng công sự chiến đấu – Ảnh: Văn Đạt

Tôi về thôn Phú Phong (xã An Chấn) và thôn Giai Sơn (xã An Mỹ), nơi đơn vị T5 trú quân chuẩn bị cho công tác huấn luyện chiến thuật tiểu đoàn bộ binh chiến đấu phòng ngự trong khu vực phòng thủ của tỉnh. Thao trường hầm hập nóng, lưng áo ai nấy đều ướt đẫm mồ hôi, gương mặt sạm nắng. Đại úy Phan Thanh Thông, chỉ huy đơn vị T5, cho biết: “Toàn bộ cán bộ, chiến sĩ đơn vị hành quân ra vị trí huấn luyện từ ngày 28-6-2006. Theo kế hoạch, thời gian huấn luyện hơn một tháng. Do yêu cầu nhiệm vụ và đề mục huấn luyện dài ngày, nên khối lượng công việc hết sức nặng nề. Bởi yêu cầu phải sát với thực tế chiến đấu, cho nên bộ đội phải xây dựng các công sự và hầm hào để phục vụ cho huấn luyện. Tuy vất vả nhưng cán bộ, chiến sĩ của đơn vị xác định tốt nhiệm vụ, quyết tâm phấn đấu đạt từ loại khá trở lên và bảo đảm an toàn”.

 

Địa hình huấn luyện rộng, hiểm trở, từ nơi bộ đội ở đến vị trí huấn luyện cách nhau 5 - 7 cây số. Các chiến sĩ phải đào công sự, hầm hào, lô cốt cường độ lao động cao. Khó khăn vất vả là vậy, nhưng các chiến sĩ lao động với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chiến sĩ Ngô Vĩnh Thụy ở trung đội 1, đại đội bộ binh 3, xác định: “Bản thân luôn xác định tốt nhiệm của người chiến sĩ của đơn vị anh hùng, không chùn bước trước những khó khăn, luôn phấn đấu hết sức mình để cùng với tập thể đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của cấp trên giao”.

 

Đợt huấn luyện này còn có sự phối hợp với các binh chủng: Pháo binh, phòng không, công binh… nên các chiến sĩ của đơn vị phải đảm nhiệm việc đào công sự cho các binh chủng. Mặc cái nắng như đỏ lửa, các chiến sĩ vẫn miệt mài với nhiệm vụ của mình. Trung sĩ Huỳnh Thế Huân ở trung đội 2, đại đội bộ binh 3, cho biết: “Mỗi công sự có diện tích 36 m2.  Bộ phận em đào trúng chỗ đất quá cứng, phải dùng xà beng để đào, vất vả lắm anh ạ! Nhưng tất cả các anh em đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”.

 

Được biết, trong thời gian tổ chức huấn luyện dã ngoại, đơn vị T5 phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể ở địa phương làm công tác dân vận, đã có kế hoạch đắp đường giao thông liên thôn dài 500m, dọn vệ sinh môi trường và giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bằng công sức lao động của bộ đội. Một tuần cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân nơi đơn vị đóng quân, các chiến sĩ đơn vị T5 đã giữ vững mối quan hệ đoàn kết quân dân, được nhân dân tin yêu, quí mến. Bà Nguyễn Thị Không, một người dân ở thôn Phú Phong, xã An Chấn, nhận xét: “Bộ đội ăn, ở sạch sẽ, có tinh thần giúp đỡ đối với nhân dân, sống giàu tình cảm lắm. Tôi rất mừng và coi như con cháu trong nhà…”.

 

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, cán bộ, chiến sĩ đơn vị T5 quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong đợt huấn luyện, để xứng đáng với sự tin cậy của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, sự quí mến của cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi đóng quân.

 

VĂN ĐẠT

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek