Thứ Hai, 30/09/2024 00:35 SA
Tổng Thư ký Liên hợp quốc sẽ có một ngày bận rộn tại Việt Nam
Thứ Tư, 24/05/2006 14:16 CH

Lúc 18g45 chiều 23-5, TTK Liên hợp quốc Kofi Annan đã đến Việt Nam, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước ta. Theo kế hoạch, hôm nay là một ngày bận rộn của ông với hàng loạt cuộc tiếp xúc, làm việc.

 

060524-luong.jpgSau hai lần bị trì hoãn, Tổng thư ký LHQ Kofi Annan mới có chuyến thăm chính thức Việt Nam ba ngày. Đây là lần đầu tiên ông Annan tới thăm VN, 13 năm sau chuyến thăm chính thức nước ta của người tiền nhiệm Boutros-Boutros Ghali năm 1993.

 

Ra đón ông Annan tại cầu thang máy bay có Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phú Bình, Vụ trưởng Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao và Trưởng Đại diện UNDP tại Việt Nam.

 

Gương mặt vẫn còn vương nét mệt mỏi sau chuyến bay dài từ Bắc Kinh về thẳng Hà Nội và những ngày làm việc miệt mài với hàng loạt cuộc tiếp xúc tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc nhưng người đứng đầu LHQ vẫn tươi cười trước ống kính của những phóng viên đang túc trực ngay tại chân cầu thang máy bay nhằm chớp cho được khoảnh khắc vị Tổng thư ký LHQ đặt chân tới Việt Nam.

 

Trước mắt ông Kofi Annan là một ngày với hàng loạt các cuộc tiếp xúc. Ngày 24-5, ông có cuộc gặp với Chủ tịch nước Trần Đức Lương, tới chào xã giao Thủ tướng Phan Văn Khải và Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. Người đứng đầu LHQ cũng sẽ có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên và làm việc với Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống cúm gia cầm.

 

Quyền điều phối viên thường trú LHQ tại VN Jesper Morch cho biết ông Annan sẽ bàn luận với các quan chức cấp cao Việt Nam về công cuộc cải tổ LHQ, các vấn đề về thực hiện những mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG), sự hữu hiệu trong thực thi nguồn vốn viện trợ cũng như nguy cơ toàn cầu từ dịch cúm gia cầm.

 

Cũng theo ông này, Việt Nam là một trong những nước đã đạt được thành công đáng khâm phục trong việc thúc đẩy các chương trình phát triển xã hội, và có khả năng đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ trước thời hạn đề ra là năm 2015 trong khi các nước đang phát triển khác trên thế giới khó lòng thực hiện được.

 

VN cũng là một trong số ít những nước được chọn áp dụng thí điểm Khuôn khổ hỗ trợ phát triển (UNDAF), và được xem là ví dụ điển hình nhất cho sự hợp tác hiệu quả giữa LHQ và chính phủ sở tại.

 

Giới quan sát nhận xét, chuyến thăm của ông Kofi Annan cũng tạo cơ hội cho Việt Nam được đề cập trực tiếp về mục tiêu ứng cử thành viên không thường trực của HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2008 – 2009.

 

“Mặc dù tư cách thành viên không thường trực của HĐBA là do Đại hội đồng LHQ bỏ phiếu quyết định nhưng khi vấn đề này được Chính phủ VN chính thức đề cập với Tổng thư ký Annan, điều đó được hiểu là VN đã đề cập một cách nghiêm túc và nói rõ về nguyện vọng của mình cho cộng đồng quốc tế", ông Jesper Morch bình luận.

 

Việt Nam là một trong những điểm dừng chân trong chuyến công du 5 nước châu Á bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam nhằm vận động cho kế hoạch cải tổ LHQ đầy tham vọng của ông Kofi Annan.

 

Một nhà phân tích nhận xét: việc Việt Nam nằm trong danh sách những nước châu Á mà ông Annan thăm chính thức cho thấy Việt Nam đang ngày càng có vai trò và tiếng nói tích cực tại khu vực, cũng như trong công cuộc cải tổ LHQ.

 

Cũng vì thế, theo ông Morch, VN đang có nhiều cơ hội để trở thành thành viên không thường trực HĐBA.

 

Theo VNN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek