Thứ Hai, 30/09/2024 02:18 SA
Đưa cán bộ huyện về thôn, buôn: Hiệu quả thấy rõ
Thứ Hai, 22/05/2006 08:01 SA

Từ tháng 3-2005, Huyện uỷ Sơn Hoà triển khai chủ trương điều chuyển một số  cán bộ là trưởng phó ban, ngành cấp huyện  về phụ trách các thôn, buôn trên địa bàn. Đây là địa phương đầu tiên ở Phú Yên tiến hành bước đột phá này. Qua hơn một năm thực hiện, kết quả đạt được rất đáng khích lệ.

 

Theo đánh giá của Huyện uỷ Sơn Hoà, tuy trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ xã, thị trấn  trong huyện thời gian qua đã được nâng lên nhưng  nhìn chung còn chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ  được giao,  còn lúng túng trong giải quyết các vấn đề thực tế  ở cơ sở. Một bộ phận cán bộ thiếu gương mẫu, chưa  sâu sát quần chúng nhân dân; hoạt động của các hội, đoàn thể chưa thật sự đi vào chiều sâu. Những chủ trương,  nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp đến nhân dân, các nghị quyết, chương trình kế hoạch của Huyện uỷ, UBND huyện về phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội… chậm  được tuyên truyền trong quần chúng. Các cuộc vận động  ở một số nơi chưa mang lại hiệu quả thiết thực. Việc phát hiện, giải  quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân có lúc  còn chậm, còn tuỳ tiện, sai quy định của  pháp luật… Xuất phát từ thực tế trên, ngày 14-3-2005, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã ra Quyết định số 377 – QĐ/HU, phân công 72 trưởng, phó các ngành, đoàn thể của huyện (sau đó nâng lên 86 đồng chí) về tham gia phụ trách 75 thôn, buôn của 14 xã, thị trấn trong huyện. Nhiệm vụ của các cán  bộ này là về trực tiếp sinh hoạt tại thôn, buôn ít nhất 1 – 2 lần/tháng, qua đó nắm bắt diễn  biến tư tưởng, những khó khăn  trong đời sống, sinh hoạt, sản xuất, những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cần được quan tâm giải quyết. Đồng thời, các cán bộ nắm bắt tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, các  mối quan  hệ trong cộng đồng dân cư, các cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, các chương trình phát triển KT – XH, giữ  gìn AN – QP, xoá đói giảm nghèo, chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, kết quả triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách ở cơ sở… kết hợp với chính quyền xã tuyên truyền, vận động, giải thích những vấn đề mà nhân dân chưa thông suốt,  hàng tháng báo cáo kịp thời các biến động tình hình và có những đề xuất, kiến nghị để Ban Thường vụ Huyện uỷ nắm bắt nhằm có hướng chỉ đạo, giải quyết hiệu quả.

 

060522-buon-lang-mien-nui.jpg
Các thôn, buôn miền núi, vùng xa rất cần sự tăng cường công tác của cán bộ huyện để đẩy nhanh phát triển KT-XH, xóa đói giảm nghèo - Ảnh: Thạch Bi Sơn

 

Qua hơn một năm triển khai chủ trương, Sơn Hòa đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Hầu hết các cán bộ được phân công đều chấp hành nghiêm túc Quyết định 377, có tinh thần trách nhiệm cao, bố trí công việc cơ quan hợp lý để dành thời gian về thôn buôn, duy trì đều đặn chế độ báo cáo cho Ban Thường vụ Huyện uỷ. Qua quá trình xuống cơ sở, cán bộ đã kịp thời phản ánh cho lãnh đạo huyện những khó khăn của nhân dân trong lĩnh vực sản xuất như thuỷ lợi,  giống cây trồng, vật tư nông nghiệp,  sức kéo… để sớm có giải pháp đầu tư, hỗ trợ cho bà con tổ chức sản xuất kịp thời  vụ. Năm 2005, thời tiết diễn biến thất thường đã ảnh hưởng đến tình hình nước sinh hoạt, sản xuất, đàn gia súc và hoa màu của nhân dân. Nhờ bám sát cơ sở, tranh thủ sự chỉ đạo của huyện, cán bộ đã kịp thời phối hợp với chính quyền các xã khắc phục được tác hại, giảm thiệt hại cho dân. Tình hình học sinh bỏ học giữa chừng; tình trạng thiếu đói, phá rừng làm rẫy,  gây rối trật tự, hoạt động truyền đạo  trái phép… đã dần được khắc phục  và đạt kết quả tốt hơn. Trước đây, có những vụ việc xảy ra trong thời gian dài, giải quyết ì ạch  thì bây  giờ đã được khắc phục dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân. Trực tiếp tham gia sinh hoạt cùng cơ sở, các cán bộ điều chuyển không những sát dân, gần dân mà còn có nhiều chuyển biến trong đổi mới phong cách công tác. Đặc biệt, thông qua bàn bạc, phối hợp giải quyết công việc thường ngày, đội ngũ này đã góp phần làm cho cán bộ xã, thôn, buôn năng động hơn trong  phát huy vai trò quản lý, điều hành,  nâng cao ý thức phục vụ dân, tập trung nhiều hơn cho các hoạt động hướng về khu dân cư. Nhờ vậy, tạo ra sự  thay đổi  tích cực trong phát triển KT – XH, AN - QP,  tiếp tục ổn định tình hình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần  cho nhân dân, giảm thiểu được các vụ khiếu kiện… ở cơ sở. Người dân, qua quan hệ công tác, gần gũi và tin yêu cán bộ hơn. Già làng Ma Phong (buôn Suối Đá, xã vùng cao Phước Tân)  phấn khởi: “Đảng và  Nhà nước không chỉ lo đường sá, trường học, nhà ở, cây giống sản xuất mà còn đưa cán bộ về giúp bà con, hướng dẫn cho bà con cách làm ăn mới. Cán bộ mình  là cán bộ của dân mà!”

 

Qua sơ kết rút kinh nghiệm, Huyện ủy Sơn Hòa nhận thấy vẫn còn một số hạn chế, tồn tại khi thực hiện chủ trương này. Có cán bộ trong diện điều chuyển  khi đi nắm tình hình còn chủ yếu thông qua trưởng thôn, buôn. Vì thế, chưa cập nhật được các vụ việc nổi cộm để báo cáo lên cấp trên. Nhiều báo cáo mới chỉ dừng lại ở thống kê số liệu, chưa nêu toàn diện tình hình,  nhất là những khó khăn trong đời sống, sản xuất của nhân dân và những  tình hình mới nảy sinh. Cán bộ điều chuyển, chính quyền sở tại  có khi còn  chưa  đồng bộ trong phối hợp và giải quyết các vấn đề quan tâm. Nguyên nhân vẫn là chưa thật sự đề cao trách nhiệm và chính quyền địa phương một số nơi chưa nhiệt tình cộng tác, tạo điều kiện. Các khiếm khuyết này cần được nhanh chóng khắc phục.

 

Theo Bí thư Huyện uỷ Sơn Hoà Trương Phước Cường, năm nay, huyện tiếp tục tăng cường đưa cán bộ về thôn, buôn để cùng cơ sở thực hiện tốt hơn các chương trình phát triển KT – XH, gìn giữ AN -  QP, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh; đặc biệt chú trọng nắm bắt diễn biến tư tưởng của nhân dân, nhất là trong điều kiện các thế lực thù địch chưa từ bỏ ý đồ lôi kéo, chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, thực hiện âm mưu “Diễn biến hoà bình” nhằm phá hoại sự nghiệp cách mạng; phối hợp với chính quyền xã sớm phát hiện và giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân. Vấn đề quan trọng là cán bộ điều chuyển phải tiếp tục nắm bắt cho được hiệu quả thực hiện các nghị quyết, chương trình công tác của Huyện uỷ, UBND và  các ban ngành, đoàn thể. Có như vậy mới đánh giá đúng thực tiễn,  phát huy ưu điểm, khắc phục các thiếu sót, tồn tại, ra sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết  Đại hội  Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2005 – 2010. Đồng chí Bí thư  Huyện ủy Sơn Hòa nhấn mạnh:  “Cán bộ điều chuyển phải phối hợp tác chiến chứ tuyệt đối không bao biện,  không  làm thay cán bộ  xã, thôn, buôn. Vì nếu như  khi các đồng chí này rút đi, bộ máy cơ sở làm sao mạnh lên được?”

 

THẠCH BÍCH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek