Thứ Năm, 03/10/2024 22:25 CH
Đảng cho mùa xuân ước vọng
Thứ Ba, 03/02/2009 07:47 SA

Xuân Kỷ Sửu này Đảng ta tròn 79 tuổi. 79 năm - một chặng đường vẻ vang, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta làm nên những kỳ tích vĩ đại chói lọi trong lịch sử đấu tranh của dân tộc, mang lại độc lập cho đất nước, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân...

 

van-nghe090202.jpg

Hát múa mừng Đảng, mừng Xuân – Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Lịch sử thật diệu kỳ, như đã hẹn trước, 79 mùa xuân kể từ mùa xuân 1930 ấy (đúng vào dịp Tết Canh Ngọ) Đảng Cộng sản Việt Nam đã ra đời – chính thức nhận sứ mệnh nặng nề trước giai cấp và dân tộc.

 

Nguyễn Ái Quốc với kinh nghiệm của mình, từ một người yêu nước chân chính trở thành chiến sĩ cộng sản, đã thông qua những thanh niên hăng hái, truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin vào giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam. Chủ nghĩa Mác – Lênin được đồng chí Nguyễn Ái Quốc truyền bá vào nước ta giữa lúc phong trào đấu tranh yêu nước của các tầng lớp nhân dân đang dâng lên cao, do vậy đã nhanh chóng chiếm được ưu thế trong phong trào cách mạng Việt Nam. Phong trào công nhân và phong trào yêu nước của nhân dân ta đòi hỏi có sự lãnh đạo của một đảng của giai cấp công nhân. Sự ra đời của các tổ chức Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng và Đông Dương Cộng sản Liên đoàn đã chứng minh hùng hồn điều đó.

 

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là cả ba tổ chức cộng sản này đều có cùng mục đích lý tưởng nhưng trong suy nghĩ, trong hành động còn những điểm chưa thống nhất. Trước tình hình đó, được sự phân công của Quốc tế Cộng sản, Nguyễn Ái Quốc quyết định triệu tập Hội nghị hợp nhất ba tổ chức cộng sản ngay trong dịp Tết Nguyên đán Canh Ngọ. Với uy tín và sự điều hành, hướng dẫn khéo léo của Nguyễn Ái Quốc, các đại biểu đại diện cho ba tổ chức cộng sản đảng sau khi bàn bạc đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc hợp nhất các tổ chức cộng sản trong nước thành một tổ chức đảng thống nhất – đó là Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Ngay tối 3/2/1930, trong ngôi nhà nhỏ trên bán đảo Cửu Long (Trung Quốc), Nguyễn Ái Quốc viết lời kêu gọi gởi đồng chí, đồng bào cả nước: “…Nhận chỉ thị của Quốc tế Cộng sản giải quyết vấn đề cách mạng Việt Nam, tôi đã hoàn thành nhiệm vụ và thấy có trách nhiệm phải gởi tới đồng bào, đồng chí lời kêu gọi này. Đảng Cộng sản Việt Nam đã được thành lập…”.

 

Đảng vừa ra đời đã phát động phong trào cách mạng, đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh. Nhưng thời điểm sau đó, phong trào bị dìm trong biển máu. Rất nhiều cán bộ, đảng viên bị địch bắt tra tấn, tù đày, thủ tiêu. Nhiều tổ chức cơ sở của Đảng bị tan rã, mất liên lạc. Tình thế trở nên cấp bách. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ I của Đảng họp vào tháng 3/1935, có 13 đảng viên tham dự. Song với bản lĩnh chính trị vững vàng, không nao núng, kiên định lập trường, Đảng ta tổ chức lại lực lượng và phong trào cách mạng, tạo ra mặt trận thống nhất, đỉnh cao là cao trào cách mạng thời kỳ Dân chủ 1936-1939.

 

Cuộc chiến tranh thế giới thứ II nổ ra, dân tộc Việt Nam bị hai tầng áp bức, tình thế cách mạng càng khó khăn, nhưng lại có những cơ hội ngàn vàng. Với bản lĩnh chính trị, khả năng phân tích, phán đoán tình hình trong nước và thế giới, Đảng ta đã quyết định thành lập Mặt trận Việt Minh, ra chỉ thị “Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” thành lập Ủy ban khởi nghĩa toàn quốc… 15 năm sau khi ra đời, với 5.000 đảng viên, Đảng ta đã chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua thác ghềnh sóng gió.

 

Với sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam, do Bác Hồ sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, từ mùa xuân năm 1930, đất nước Việt Nam bắt đầu bước vào một kỷ nguyên mới: Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Bằng những quyết định mang tính trí tuệ cao, 79 năm qua, Đảng ta đã lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua “thác ghềnh” của lịch sử, lập nên những kỳ tích làm rạng rỡ non sông, đất nước Việt Nam, làm cho nhân loại tiến bộ đều khâm phục một Việt Nam anh hùng, dũng cảm, sáng tạo. Lịch sử đã ghi nhận chính những lúc khó khăn nhất, những bước ngoặt quan trọng nhất đó là lúc Đảng ta lại có được những quyết sách đúng đắn và sáng tạo. Cuộc tổng khởi nghĩa tháng 8/1945, Đảng đã lãnh đạo nhân dân giành được thắng lợi trong một thời gian ngắn, cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi khi đất nước ta còn rất non trẻ, cuộc kháng chiến chống Mỹ – một tên đế quốc đầu sỏ mạnh bậc nhất trong các đế quốc, thu được thắng lợi trọn vẹn, đó là thành quả vĩ đại nhất của sự nghiệp giải phóng dân tộc do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. Đánh giá về ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng nhấn mạnh: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế lớn và có tính thời đại sâu sắc”.

 

Mùa xuân là đổi mới, là phát triển – đó là quy luật của tạo hóa. Mùa xuân cũng thể hiện sức mạnh tiềm năng và quật khởi của vạn vật. Đảng ta là ánh sáng, là đạo đức, là văn minh. Đảng cho ta những mùa xuân đầy ước vọng. Từ khi có mùa xuân đổi mới (Đại hội Đảng lần thứ VI), đổi mới là tất yếu, là mệnh lệnh cuộc sống – cuộc sống của hàng triệu triệu nhân dân lao động và cuộc sống của cả dân tộc không thể do dự, chần chừ.

 

Xuân Kỷ Sửu năm nay – một mùa xuân đang về trên khắp mọi miền của đất nước Việt Nam yêu dấu. Xuân về, trong lòng mỗi người ai cũng nhớ đến Bác Hồ, cám ơn Người và Đảng quang vinh đã mang lại niềm hạnh phúc không gì sánh nổi: hòa bình, độc lập, thống nhất, ấm no, thịnh vượng và hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà. Tình cảm với Đảng, với Bác Hồ như mạch nguồn chẳng bao giờ cạn, luôn chan chứa trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Đảng đã đem lại cho dân tộc những mùa xuân bất tận, những mùa xuân hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

 

Nhân loại bước vào thế kỷ XXI, thiên niên kỷ thứ 3. Nhìn lại thế kỷ XX, dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dân ta đã hoàn thành thắng lợi cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, dựng xây chủ nghĩa xã hội. Sau hơn 20 năm tiến hành đổi mới trong muôn vàn khó khăn thách thức, với bản lĩnh chính trị vững vàng, bản chất cách mạng và sáng tạo của Đảng ta được hun đúc trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng đã đưa dân tộc vượt qua mọi khó khăn, tìm tòi thực tiễn đổi mới sáng tạo, làm nên kỳ tích mới với những thành tựu quan trọng, nền kinh tế đạt mức tăng trưởng cao và là mức cao nhất trong những năm qua. Các cân đối kinh tế vĩ mô được bảo đảm, đầu tư phát triển tăng mạnh. Lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều tiến bộ. Công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được quan tâm chỉ đạo tích cực hơn và đã thu được những kết quả bước đầu. Quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội tiếp tục ổn định và giữ vững. Quan hệ đối ngoại có bước phát triển mới, thế và lực của nước ta không ngừng nâng cao trên trường quốc tế. Đặc biệt sau 2 năm triển khai, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đang có sức lan tỏa rộng lớn trong toàn Đảng, toàn dân ta, tạo nên một sức bật mới cho đất nước.

 

“Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng, một mùa xuân mới tràn ánh nắng khắp muôn nơi…”, lời bài ca ấy vẫn tiếp tục ngân vang trong những ngày xuân luôn tràn đầy nhựa sống, rực rỡ hoa và sắc màu cờ, với những khuôn mặt, ánh mắt rạng ngời hạnh phúc.

 

NGUYỄN THANH HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek