Thứ Hai, 30/09/2024 08:29 SA
Cử tri Phú Yên kiến nghị với kỳ họp Quốc hội:
Sớm giải quyết các vấn đề bức xúc về xã hội
Thứ Hai, 15/05/2006 08:50 SA

Trước Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XI, cử tri Phú Yên đã đề đạt nhiều ý kiến, nguyện vọng tại các cuộc tiếp xúc với cử tri của các đại biểu Quốc hội vừa qua.

 

060515-ledu.jpg

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Phú Yên Lê Đủ tiếp xúc cử tri xã vùng cao Phú Mỡ (Đồng Xuân) – Ảnh: Thạch Bích

Trong lĩnh vực  phát triển kinh tế, cử tri đề nghị Quốc hội,  Chính phủ chỉ đạo có giải pháp ổn định tình hình giá cả một số mặt hàng thiết yếu đang gây khó khăn cho đời sống, sản xuất; kiên quyết xử lý các đơn vị, cá nhân có hành vi làm cho giá cả biến động bất lợi như xuất hàng lậu qua biên giới, ghìm hàng, tự động tăng giá hàng… Cử tri đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành sớm nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 25, ĐT 645, 649 từ Phú Yên đi các tỉnh Tây Nguyên, sớm xúc tiến khảo sát xây dựng tuyến đường sắt từ Phú Yên đi Tây Nguyên  để khai thác tiềm năng kinh tế Tây Nguyên và vùng  duyên hải Nam Trung bộ. Quốc hội, Chính phủ xem lại chủ trương cấp đất để xây dựng trang trại, vì hiện nay, nhiều người xin cấp đất để làm trang trại nhưng thực chất lại đem bán trái phép hay chuyển mục đích sử dụng để thu lợi bất chính. Xử lý nợ theo Thông tư 65 của Bộ Tài chính quy định diện xoá nợ như lâu nay thì rất hạn chế. Các hộ nghèo thường sản xuất kinh doanh nông, lâm, ngư nghiệp lĩnh vực thường xuyên gặp nhiều thiên tai dịch bệnh. Nếu thực hiện đúng quy định của thông tư này thì khả năng tái nghèo rất cao. Do đó, cần mở rộng điều kiện xoá nợ, nhất là đối với các hộ bị thiệt hại 100% do thiên tai, dịch bệnh…

           

Trong lĩnh vực văn hoá – xã hội, lâu nay, nhân dân phải đóng góp nhiều khoản cho phát triển giáo dục. Để giảm bớt khó khăn cho đại bộ phận gia đình nghèo ở nông thôn, miền núi, cử tri kiến nghị Chính phủ không thu quỹ 248 và học phí bậc THCS.

 

Về thực hiện các chế độ, chính sách, cử tri cho rằng, Chính phủ nên cho người là thân nhân thứ yếu của liệt sĩ, người có công cách mạng…được hưởng các chế độ, chính sách dành  cho thân nhân chủ yếu khi thân nhân chủ yếu không còn ai. Trong thực hiện dự án 134 ở vùng đặc biệt khó khăn, có nhiều hộ vì quá nghèo nên không có đủ vốn đối ứng để thực hiện xoá nhà tạm. Vì thế, nên tăng vốn đầu tư của Nhà nước từ 5 triệu lên 10 triệu đồng/hộ để giúp các hộ này xoá được nhà tạm.

 

Các vấn đề về phát huy dân chủ, xây dựng và thực thi pháp luật cũng được nhiều cử tri quan tâm. Đại bộ phận cử tri cho rằng, pháp luật về phòng chống tham nhũng và chỉ đạo chống tham nhũng của Nhà nước chưa đúng tầm nên hạn chế tính răn đe, giáo dục, dẫn  đến ngày càng nhiều  các vụ tiêu cực lớn xảy ra. Đề nghị QH, Chính phủ có các giải pháp căn cơ hơn, hiệu quả hơn. Việc mua chức Bộ trưởng 15 tỷ, Thứ trưởng 7 tỉ như báo An ninh thế giới đưa tin là có hay không, đề nghị Chính phủ phải trả lời cho cử tri rõ. Cử  tri đề nghị các ban, ngành ở Trung ương tiếp tục điều tra, kết luận và đưa ra xét xử vụ án AMASECO xảy  ra tại Phú Yên. Về vai trò của Quốc hội, cử tri đề nghị tăng cường hơn nữa năng lực giám sát của đại biểu Quốc hội, nhất là trong quản lý, sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài. Đồng thời, tăng cường hiệu quả hoạt động qua các kỳ họp và nên rút  ngắn thời gian kỳ họp. Trong xây dựng và đưa các luật đi vào cuộc sống, QH, Chính phủ nên nghiên cứu lại mức thu chuyển mục đích sử dụng đất từ các loại đất sang đất ở theo Luật Đất đai hiện hành là quá cao. Người có nhu cầu xây dựng nhà ở ở nông thôn hiện nay đa phần hoàn cảnh kinh tế còn  khó khăn, nếu quy định mức thu phù hợp thì việc thực hiện luật sẽ khả thi hơn. Xây dựng và thông qua Luật  BHXH nên nghiên cứu  điều chỉnh đối tượng cán bộ là phó các ban, ngành, đoàn thể cấp xã (phường, thị trấn)  được tham gia BHXH như trưởng đầu ngành cùng cấp. Luật Bảo vệ và phát triển rừng chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Khoán quản lý, bảo vệ rừng hiện  vẫn đang ở mức  50.000 đồng/ha/năm là quá thấp. Trong khi đó, lâm tặc lộng hành, lực lượng kiểm lâm yếu, làm sao giữ nổi rừng? Quốc hội, Chính phủ nên nghiên cứu, thay độ tuổi hưởng chế độ đối với người cao tuổi từ 90 xuống 80 tuổi kể cả việc khám chữa bệnh, vì số người ở độ tuổi này hiện còn sống không nhiều. Luật Điện lực đã có hiệu lực từ ngày 1-7-2005. Nhưng đã gần một năm trôi qua mà chưa có hướng dẫn thi hành. Đề nghị Chính phủ đôn đốc, chỉ đạo khẩn trương để luật đi vào cuộc sống…

 

THẠCH BÍCH (ghi)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek