Thứ Hai, 30/09/2024 08:19 SA
Ngày 16-5, khai mạc kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XI:
Xem xét vấn đề nhân sự cấp cao của Nhà nước và Chính phủ
Thứ Hai, 15/05/2006 08:35 SA

“Chính phủ sẽ có báo cáo chung do Bộ trưởng Bộ KH-ĐT trình bày, trong đó có đề cập đến việc quản lý vốn đầu tư. Sau đó sẽ có các báo cáo cán bộ: Bộ GTVT báo cáo về vụ PMU 18 và cá nhân Nguyễn Việt Tiến; Bộ Tài chính báo cáo về quản lý vốn và trách nhiệm liên quan...”. Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (QH) Bùi Ngọc Thanh thông báo như vậy tại buổi họp báo giới thiệu nội dung kỳ họp thứ 9 QH khóa XI sẽ khai mạc ngày 16-5 tới.

 

Trả lời chất vấn, các bộ trưởng sẽ không đọc văn bản trước Quốc hội.

 

Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội sẽ dành 2 ngày rưỡi cho chương trình chất vấn. Ông Bùi Ngọc Thanh, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẳng định, hoạt động chất vấn sẽ có đổi mới. Vào đầu kỳ họp, những câu hỏi chất vấn sẽ được chuyển sớm cho các bộ trưởng, người đứng đầu cơ quan nhà nước và họ sẽ có văn bản trả lời ĐBQH. Khi vào phiên chất vấn, văn bản này sẽ không được đọc lại tại hội trường như những kỳ họp trước. Toàn bộ thời gian sẽ được dành để hỏi và đáp, nhằm tăng cường số lượng và chất lượng chất vấn. Các ĐBQH chỉ được hỏi trong 1 - 2 phút, bộ trưởng trả lời một câu hỏi khoảng 4 - 5 phút để chất vấn đi vào trọng tâm, thực chất.

Theo ông Bùi Ngọc Thanh, vụ lừa đảo, tham nhũng ở 38 bưu điện tỉnh, TP do Nguyễn Lâm Thái cầm đầu; vụ Tổng Thanh tra Chính phủ Quách Lê Thanh nộp lại tiền phong bì; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ bỏ quên va li phong bì ở sân bay Nội Bài... cũng sẽ được Chính phủ báo cáo trước QH. Vụ hầm, cầu Văn Thánh 2 sẽ được UBND TPHCM báo cáo. Riêng vụ cảng Thị Vải cũng sẽ có 3 báo cáo.

 

Trả lời câu hỏi của các phóng viên liên quan đến công tác nhân sự do QH phê chuẩn hoặc bổ nhiệm, ông Bùi Ngọc Thanh cho biết, QH sẽ dành thời gian từ chiều 23 đến 28-6 cho công tác này. Tuy nhiên, chính thức mới chỉ có việc xem xét, quyết định việc bầu tổng Kiểm toán Nhà nước; xem xét việc miễn nhiệm chức vụ bộ trưởng Bộ GTVT của ông Đào Đình Bình. Ông Thanh cũng cho biết Ủy ban Thường vụ QH để dành 10-15 phút cho mỗi nhân sự cấp cao chủ chốt nhất nói vắn tắt về chương trình hành động, ý tưởng công việc của mình; nghe ý kiến tranh luận của các đại biểu QH.

 

Tại kỳ họp này, QH sẽ thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước (NSNN); nghe và cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2006 - 2010 và báo cáo bổ sung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội và NSNN năm 2005; việc triển khai thực hiện nhiệm vụ và NSNN năm 2006; phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2004.

 

QH cũng sẽ nghe báo cáo ý kiến của Ủy ban Thường vụ QH về việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo Luật Đất đai; báo cáo của một số ủy ban, của chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao... Ông Bùi Ngọc Thanh thông tin thêm: Tại kỳ họp này, QH có “cải tiến nho nhỏ” là đã đề nghị các đại biểu QH chuyển rất nhanh các câu hỏi chất vấn để Văn phòng QH phân loại, chuyển cho người trả lời bằng văn bản. Tại hội trường, thay vì trước khi trả lời chất vấn các thành viên Chính phủ dành khoảng 10 phút đọc văn bản, tại kỳ họp này, các bộ trưởng sẽ không đọc văn bản nữa mà gửi trước cho các đại biểu QH nghiên cứu. Các đại biểu QH chất vấn với thời lượng khoảng 1-2 phút đi vào trọng tâm vấn đề, người bị chất vấn sẽ đáp lại trong 4-5 phút.

 

Về công tác xây dựng pháp luật, dự kiến, QH sẽ thông qua 10 dự án luật và 1 nghị quyết, trong đó 7 dự án luật đã được QH cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 và 3 dự án luật sẽ vừa được xem xét, vừa thông qua ngay tại kỳ họp thứ 9 tới.

 

LẠC NAM (tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek