Thứ Hai, 30/09/2024 10:22 SA
Họp báo giới thiệu chương trình kỳ thứ 9 Quốc hội khoá XI:
Nhân sự cấp cao sẽ trình bày cương lĩnh hành động
Chủ Nhật, 14/05/2006 09:18 SA

* Chính phủ phải giải trình trước Quốc hội về các vụ tiêu cực PMU18, cầu Văn Thánh, cảng Thị Vải...

* Thông qua 11 luật và nghị quyết, cho ý kiến 13 dự án luật.

Ngày 12-5, Văn phòng QH tổ chức họp báo giới thiệu nội dung chương trình kỳ thứ 9 QH khoá XI sẽ khai mạc vào ngày 16-5. Tại buổi họp báo, ông Bùi Ngọc Thanh (Chủ nhiệm Văn phòng QH) thông báo những nội dung quan trọng của kỳ họp.

NÂNG THỜI GIAN TRẢ LỜI CHẤT VẤN LÊN 50 PHÚT

Tại kỳ họp sắp tới, QH sẽ thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước (NSNN); nghe và cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2006-2010 và báo cáo bổ sung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ KTXH và NSNN năm 2005; việc triển khai thực hiện nhiệm vụ và NSNN năm 2006; phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2004.

QH cũng sẽ nghe báo cáo ý kiến của Uỷ ban Thường vụ QH về việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo Luật Đất đai; báo cáo kết quả giám sát của Uỷ ban Pháp luật về việc các cơ quan tiến hành tố tụng ở quận, huyện, thị xã, TP thuộc tỉnh thực hiện thẩm quyền mới theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự; Báo cáo của Uỷ ban Quốc phòng và An ninh về tình hình thực hiện Pháp lệnh Dân quân tự vệ và Pháp lệnh Dự bị động viên; Báo cáo của Uỷ ban Các vấn đề xã hội về tình hình thực hiện pháp luật về dân số, người cao tuổi và người tàn tật.

QH sẽ xem xét báo cáo công tác của Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao; các báo cáo công tác của Uỷ ban Thường vụ QH, Hội đồng Dân tộc và các uỷ ban của QH; báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và trả lời chất vấn của đại biểu QH (ĐBQH).

Về vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn, ông Bùi Ngọc Thanh cho biết, có một số cải tiến mới để nâng cao chất lượng: Chính phủ dành khoảng 10 phút đọc văn bản, các bộ trưởng sẽ không đọc văn bản nữa mà gửi cho các ĐBQH nghiên cứu trước (tức bỏ được 20 phút đọc báo cáo). Các bộ trưởng sẽ có 50 phút để trả lời chất vấn (trước đây là 40 phút). Các ĐBQH chất vấn với thời lượng khoảng 1-2 phút đi thẳng vào trọng tâm vấn đề, người bị chất vấn sẽ đáp lại trong 4-5 phút.

BÁO CÁO QUỐC HỘI VỀ NHỮNG VỤ VIỆC TIÊU CỰC LỚN

Theo ông Bùi Ngọc Thanh, vụ lừa đảo, tham nhũng ở 38 bưu điện tỉnh, thành phố do Nguyễn Lâm Thái cầm đầu; vụ Tổng Thanh tra Chính phủ Quách Lê Thanh nộp lại phong bì tiền hối lộ của nguyên Vụ phó Vụ 2 Lương Cao Khải; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Lâm bỏ quên valy trong đó có nhiều phong bì tiền ở sân bay Nội Bài... cũng sẽ được Chính phủ báo cáo trước Quốc hội. Vụ cầu Văn Thánh 2 và hầm đường bộ cũng sẽ được UBND TPHCM có báo cáo. Riêng vụ cảng Thị Vải cũng sẽ có tới 3 báo cáo, gồm báo cáo kết quả điều tra vụ án, báo cáo nghiệm thu công trình và báo cáo xử lý trách nhiệm của Bộ Công nghiệp.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên liên quan đến nhân sự do Quốc hội phê chuẩn hoặc bổ nhiệm, ông Bùi Ngọc Thanh cho biết, Quốc hội sẽ dành thời gian khoảng 4 ngày - từ chiều 23 đến 28.6 cho công tác nhân sự. Theo chương trình, kỳ họp QH lần này sẽ xem xét quyết định vấn đề nhân sự cấp cao của Nhà nước, nhân sự ở một số bộ và bầu chức danh Kiểm toán Nhà nước. Đồng thời, QH cũng sẽ xem xét việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT của ông Đào Đình Bình theo văn bản đề nghị của Thủ tướng Chính phủ. Về tư cách ĐBQH của ông Đào Đình Bình, ông Thanh cho biết: Nếu có văn bản đề nghị của UB TƯMTTQ VN, QH sẽ xem xét.

Một điểm khá đặc biệt sẽ được tiến hành tại kỳ họp này là QH sẽ dành 10-15 phút cho mỗi nhân sự cấp cao chủ chốt nhất (nếu có) trình bày cương lĩnh hành động, ý tưởng, công việc của mình trong nhiệm kỳ, sau đó sẽ phải trả lời các câu hỏi của ĐBQH.

Thông qua 11 dự án luật và nghị quyết

QH sẽ thông qua 10 dự án luật và 1 nghị quyết, trong đó 7 dự án luật đã được QH cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 và 3 dự án luật sẽ vừa được xem xét, vừa thông qua ngay tại kỳ họp thứ 9 tới, gồm: Luật Điện ảnh, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Bảo hiểm xã hội; Luật Luật sư, Luật Hàng không dân dụng VN (sửa đổi), Luật Công nghệ thông tin, Luật Phòng, chống HIV/AIDS, Luật Tiêu chuẩn hoá, Luật Trợ giúp pháp lý, Luật Chứng khoán, Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 05/1997/QH10 ngày 29.11.1997 của QH khoá X về tiêu chuẩn các công trình quan trọng quốc gia trình QH xem xét, quyết định chủ trương. 

 


Theo Lao Động

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek