Thứ Bảy, 05/10/2024 00:15 SA
Dâng hương tưởng niệm 12 năm ngày mất luật sư Nguyễn Hữu Thọ
Thứ Năm, 25/12/2008 07:32 SA

Sáng 24/12, tại Nhà lưu niệm luật sư Nguyễn hữu Thọ (TP Tuy Hòa), Bảo tàng Phú Yên đã tổ chức trọng thể lễ dâng hương tưởng niệm 12 năm ngày mất luật sư Nguyễn Hữu Thọ (24/12/1996 – 24/12/2008), nguyên Quyền Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Lê Kim Anh, các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đông đảo nhân dân đã đến dâng hương tưởng niệm.

 

anh-dang-huong081225.jpg

Giám đốc Sơ Văn hóa – Thể thao – Du lịch Phú Yên Trần Quang Nhất trình bày diễn văn tại lễ tưởng niệm 12 năm ngày mất luật sư Nguyễn Hữu Thọ – Ảnh: KIM CHI

 

Diễn văn tại lễ dâng hương tưởng niệm, do Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Phú Yên Trần Quang Nhất trình bày, nêu rõ: Luật sư Nguyễn Hữu Thọ (bí danh Ba Nghĩa), sinh ngày 10/7/1910, trong một gia đình công chức tại làng Phong Phú, tổng Long Hưng Hạ, Trung Quận tỉnh Chợ Lớn (nay là xã Long Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Luật sư Nguyễn Hữu Thọ là một trí thức yêu nước tiêu biểu, một nhà hoạt động chính trị, nhà lãnh đạo Nhà nước, Mặt trận xuất sắc. Luật sư Nguyễn Hữu Thọ đã cống hiến trọn đời mình cho lý tưởng, luôn là người chiến sĩ kiên cường, đấu tranh vì độc lập dân tộc, vì công lý, công bằng xã hội, đoàn  kết mọi tầng lớp nhân dân trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước. Năm 1954, luật sư bị địch bắt giam, năm 1955 bị đưa đi quản thúc tại Phú Yên. Lúc đầu địch quản thúc luật sư Nguyễn Hữu Thọ tại Tuy Hòa, sau đó chuyển lên Củng Sơn (Sơn Hòa). Đầu năm 1960, Trung ương Đảng và Khu ủy khu V giao cho Đảng bộ Phú Yên nhiệm vụ quan trọng là tổ chức giải thoát luật sư. Công việc vô cùng khó khăn, sau hai lần giải thoát bất thành, đến lần thứ ba, ngày 30/10/1961, lực lượng cách mạng đã đưa được luật sư ra căn cứ, thoát khỏi nanh vuốt của kẻ thù. Sinh thời, luật sư Nguyễn Hữu Thọ từng nói: “ Phú Yên là quê hương thứ hai của tôi, mảnh đất đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm không bao giờ phai mờ. Tôi luôn hướng về Phú Yên với tình sâu nghĩa nặng...Với những tấm lòng yêu nước, gắn bó với cách mạng của đồng bào, đồng chí ở đây, đã thực sự trở thành một phần trong tâm hồn tôi”. Năm 1993, nhân chuyến trở lại thăm Phú Yên, xúc động trước tình cảm của Đảng bộ, nhân dân Phú Yên đã dành cho mình, luật sư Nguyễn Hữu Thọ nói: “Tôi trở về Phú Yên như người con trở về gia đình. Tôi rất tự hào được là người con của Phú Yên, một vùng đất anh hùng. Tôi tha thiết mong các đồng chí cán bộ lãnh đạo, tất cả cán bộ chiến sĩ, nhân dân trong tỉnh đoàn kết một lòng, ra sức xây dựng tỉnh Phú Yên thành một tỉnh có nền kinh tế xã hội vững mạnh, dân trí được phát triển, mọi nhà được ấm no, hạnh phúc”..

 

Nhân kỷ niệm 12 năm ngày mất của luật sư, các đại biểu đã thành kính dâng hương, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với cố luật sư- Chủ tịch nước Nguyễn Hữu Thọ.

Được biết, tỉnh Phú Yên đã có kế hoạch xây dựng Nhà lưu niệm luật sư Nguyễn Hữu Thọ, gắn với di tích lịch sử nơi giải thoát luật sư năm 1961. Dự kiến, công trình có ý nghĩa này sẽ hoàn thành nhân kỷ niệm 400 năm Phú Yên, thể hiện tình cảm sâu nặng của Đảng bộ, nhân dân Phú Yên đối với luật sư Nguyễn Hữu Thọ.    

                                           

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek