Thứ Bảy, 05/10/2024 00:19 SA
Ngày làm việc đầu tiên của Phiên họp thứ 15 UBTVQH
Thứ Tư, 24/12/2008 10:45 SA

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề lớn của Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự và Dự án Luật lý lịch tư pháp.

 

Ngày 23/12, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Ủy ban thướng vụ Quốc hội đã tiến hành phiên họp lần thứ 15;  phiên họp diễn ra đến ngày 27/12

 

Trong ngày làm việc hôm qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề lớn của Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự và Dự án Luật lý lịch tư pháp.

Theo Tờ trình của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Bộ luật Hình sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Nhất là về phạm vi áp dụng hình phạt tử hình; định lượng tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự; quy định về miễn chấp hành có điều kiện thời hạn còn lại của hình phạt tù; cũng như hình sự hóa hành vi thành lập hoặc tham gia vào nhóm tội phạm có tổ chức; Tội đầu cơ; trốn thuế và gian lận thuế. Đa số các ý kiến cho rằng, nên áp dụng án tử hình với các tội danh tham nhũng, tội chống lại loài người… và nên giữ lại tội đầu cơ trong Bộ luật Hình sự, coi gian lận thuế cũng là hành vi trốn thuế.

 

Về dự án Luật lý lịch tư pháp, các đại biểu tập trung thảo luận về phạm vi quản lý lý lịch tư pháp; việc lập các Trung tâm dữ liệu lý lịch tư pháp hay công tác cập nhật thông tin để xóa án tích… Một số ý kiến cho rằng, hiện đã có các cơ quan tham gia quản lý lý lịch tư pháp là Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án. Các cơ quan này đã có cơ sở vật chất và hệ thống quản lý riêng, vì vậy nên nâng cấp một trong số cơ quan này lên thành Trung tâm quản lý lý lịch tư pháp. Đồng thời, phải có dữ liệu về nhân thân, về tiền án, tiền sự để quản lý chặt chẽ dữ liệu tư pháp.

 

Kết thúc phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, việc ban hành Luật lý lịch tư pháp là cần thiết, vì đây là vấn đề liên quan đến quyền của công dân.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek