Thứ Bảy, 05/10/2024 08:25 SA
Phụ nữ Phú Yên học tập Bác Hồ qua những câu chuyện kể
Thứ Hai, 15/12/2008 07:53 SA

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên vừa tổ chức hội thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hội thi đã góp phần tạo điều kiện để cán bộ, hội viên phụ nữ Phú Yên tiếp tục học tập, rèn luyện theo tấm gương của Bác.

 

hoi-thi-HCM-081215.jpg

Tiết mục văn nghệ của một thí sinh tham gia hội thi  - Ảnh: T.VĂN

 

14 thí sinh tham gia hội thi  kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là những cán bộ Hội Phụ nữ xuất sắc được tuyển chọn từ 9 huyện, thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự, Ban Công tác Nữ công an tỉnh, Câu lạc bộ Nữ doanh nhân và Nữ công nhân viên chức lao động tỉnh. Mỗi thí sinh có một phong cách kể chuyện khác nhau, nhưng đều thể hiện sinh động các mẩu chuyện về Bác.

 

Thí sinh Đoàn Thị Nguyệt (huyện Phú Hòa) mang đến hội thi câu chuyện “Đón vua hay đón Bác?”. Chị đã thuyết phục Ban giám khảo bởi chất giọng truyền cảm, lôi cuốn. Chị Nguyệt bày tỏ: “Là Chủ tịch nước nhưng Bác Hồ chưa bao giờ đặt mình ở vị trí cao hơn nhân dân mà luôn gần gũi, hòa đồng với nhân dân. Tôi nghĩ học tập đạo đức của Người không phải chỉ dừng lại trong nhận thức, mà phải thể hiện bằng hành động và việc làm cụ thể”. Còn thí sinh Nguyễn Thị Phụng Bích Ly (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), người được đánh giá có chất giọng kể hay nhất, kể câu chuyện “Đôi dép cao su của Bác Hồ”.

 

Ngoài lối diễn đạt  đầy cảm xúc, Bích Ly còn phân tích: “Đôi dép cao su của Bác Hồ” chỉ là một trong số vô vàn những câu chuyện về lối sống giản dị, cao đẹp của Bác. Tôi nghĩ việc học tập tư tưởng đạo đức của Người không chỉ ngày một, ngày hai mà phải là một quá trình tu dưỡng, rèn luyện thường xuyên trong suốt cuộc đời của mỗi người”.

 

Tại hội thi, có nhiều câu chuyện cảm động, sâu sắc về Bác: “Thời gian quý báu lắm”, “Những đêm giao thừa Bác đến với người nghèo”, “Được Bác  đến thăm nhà”, “Bác Hồ - Những ngày tháng cuối cùng”, “Từ đôi dép đến chiếc xe ô tô”, “Tôi học Người trên mỗi bước Người đi”, “Bác Hồ với chiến sĩ”, “Giản dị và tiết kiệm”, “Chữ quan liêu được viết như thế nào?”…  được các thí sinh chuẩn bị công phu.

 

Họ đã cảm nhận sâu sắc câu chuyện rồi thổi vào đó hơi thở của cuộc sống. Phần liên hệ thực tiễn luôn gắn với nhiệm vụ thực tế sinh động của địa phương, đơn vị, tôn vinh những giá trị đạo đức tốt đẹp trong đời sống xã hội. Tăng Huỳnh Thanh Trúc (khối Nữ công nhân viên chức lao động tỉnh) thổ lộ: “Là Chủ tịch nước bận trăm công nghìn việc, nhưng đêm giao thừa Bác vẫn dành thời gian đến với người nghèo.

 

Điều này thể hiện tấm lòng yêu thương con người mênh mông của Bác, sự đồng cảm, quan tâm chân thành của người cha già dân tộc. Đó chính là lý do mà tôi chọn câu chuyện “Được Bác đến thăm nhà”. Là một nữ thanh niên được sống, học tập và lao động trong thời đại mới, tôi nguyện sẽ cố gắng tu dưỡng, rèn luyện theo gương Bác. Thời gian qua, phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã vận động, kêu gọi xây dựng mái ấm công đoàn, nhà công vụ cho giáo viên vùng khó khăn và nhiều chương trình giúp đỡ người nghèo thiết thực khác”.

 

Đến với hội thi, theo các thí sinh đoạt giải hay không đoạt giải không quan trọng. Quan trọng là họ được thấm nhuần hơn tấm gương đạo đức của Bác để sống có ích cho cộng đồng, xã hội. Chị Ngô Thị Ngọc Thiếp, Giám đốc Công ty TNHH Tứ Thiện, đến từ Câu lạc bộ Nữ doanh nhân tỉnh, bộc bạch: “Nhiều năm qua, câu lạc bộ Nữ doanh nhân tỉnh có nhiều hoạt động từ thiện xã hội như xây nhà tình thương cho phụ nữ nghèo, giúp đỡ người già neo đơn tàn tật, nạn nhân chất độc da cam trong tỉnh… Làm theo gương Bác, chúng tôi sẽ phấn đấu kinh doanh hiệu quả, để góp phần xây dựng tỉnh nhà  giàu đẹp hơn”.

 

Bà Cao Thị Hòa An, Ủy viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại, là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam học tập và làm theo. Hội Liên hiệp Phụ nữ Phú Yên tổ chức hội  thi không ngoài mong muốn tạo điều kiện để phụ nữ tỉnh nhà tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Từ đó, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên phụ nữ xây dựng ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, thực hành tiết kiệm, sửa đổi lối làm việc, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu… Hy vọng sau hội thi này, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ sẽ chuyển việc học tập từ câu chuyện kể sang việc làm theo tấm gương đạo đức của Người; ra sức lao động, học tập, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV, Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2006-2011.

NGỌC DUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek