Thứ Hai, 07/10/2024 13:22 CH
Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII:
Đề nghị Quốc hội có thẩm quyền điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt
Thứ Ba, 28/10/2008 07:00 SA

Hôm qua (27/10), kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII thảo luận về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Nhiều ý kiến đại biểu nhấn mạnh về tầm quan trọng của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, coi đây là một công cụ để Nhà nước điều tiết thu nhập và định hướng sản xuất tiêu dùng trong xã hội.     

                                   

Vì vậy, việc sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt có ý nghĩa quan trọng, để đưa ra sự điều chỉnh đối với một số nội dung trong luật, nếu chỉ dựa vào báo cáo chưa đầy đủ về tình hình thu thuế tiêu thụ đặc biệt trong 4 năm qua và những ý kiến của nhân dân được lấy trong khoảng thời gian ngắn là không đảm bảo cơ sở khoa học để chỉnh sửa.

 

Một số đại biểu cho rằng ban soạn thảo chưa có một đánh giá toàn diện, sự rà soát kỹ lưỡng về đối tượng chịu thuế, do vậy trong dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đã bỏ sót tương đối nhiều đối tượng có thể đưa vào diện chịu thuế đó là những sản phẩm, dịch vụ dành cho những người có thu nhập cao như: mỹ phẩm, pha lê, đá hoa cương quý hiếm, dịch vụ môi giới bất động sản, dịch vụ luật sư, dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp cao cấp… Cũng liên quan đến nội dung đối tượng chịu thuế, có nhiều luồng ý kiến xung quanh việc đưa hay không đưa hai đối tượng tàu bay và du thuyền ra khỏi danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm đóng góp ý kiến. Nội dung này có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí trái ngược nhau. Đối với mặt hàng bia các loại, một số đại biểu cho rằng dự thảo luật điều chỉnh hơi “sốc”: không phân biệt bia hơi, bia tươi với bia lon, bia chai mà quy định mức thuế suất chung đối với bia là 45% từ năm 2010 đến 2012; từ năm 2013 trở đi là 50%. Theo các đại biểu, cần tính toán một tỉ lệ phù hợp hơn.

 

Đa số ý kiến phát biểu trong phiên họp hôm qua đề nghị quy định thẩm quyền điều chỉnh thuế suất theo hướng việc điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt do Quốc hội quyết định. Có ba lý do được đưa ra là: thứ nhất, xác định thuế suất là vấn đề quan trọng, liên quan đến quyền, lợi ích của người dân, của các tổ chức kinh tế, đặc biệt liên quan đến sự ổn định của thị trường và thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội; thứ hai, việc quy định cụ thể thuế suất trong luật nhằm bảo đảm tính chặt chẽ, minh bạch, tránh quy định mang tính chủ quan; thứ ba, việc quy định Quốc hội quyết định điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cũng không làm ảnh hưởng đến tính linh hoạt trong việc áp dụng chính sách vì hàng năm Quốc hội họp hai kỳ.

           

HOÀI THƯƠNG (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek