Thứ Hai, 07/10/2024 13:25 CH
Còn bỏ sót nhiều đối tượng thuộc diện chịu thuế đặc biệt
Thứ Hai, 27/10/2008 16:25 CH

Sáng nay (27/10), dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

 

QH-081027.jpg

Đại biểu Quốc hội tiếp tục tranh luận trong giờ giải lao - Ảnh: VNN

 

Nhiều đại biểu nhấn mạnh về tầm quan trọng của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, coi đây là một công cụ để Nhà nước điều tiết thu nhập và định hướng sản xuất tiêu dùng trong xã hội. Vì vậy, việc sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt có ý nghĩa quan trọng, để đưa ra sự điều chỉnh đối với một số nội dung trong luật, nếu chỉ dựa vào báo cáo chưa đầy đủ về tình hình thu thuế tiêu thụ đặc biệt trong 4 năm qua và những ý kiến của nhân dân được lấy trong khoảng thời gian ngắn là không đảm bảo cơ sở khoa học để chỉnh sửa.

 

Liên quan đến nội dung đối tượng chịu thuế, có nhiều luồng ý kiến xung quanh việc đưa hay không đưa 2 đối tượng tàu bay và du thuyền ra khỏi danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Đại biểu Nguyễn Hồng Sơn (đoàn Hà Nội) cho rằng nên đưa 2 đối tượng này ra khỏi danh mục diện chịu thuế đặc biệt vì thực chất, 2 đối tượng này chưa phổ biến ở nước ta. Mặt khác, nếu thu thuế tàu bay và du thuyền như quy định trong dự thảo Luật vì mục đích kinh doanh thì sẽ không công bằng và minh bạch theo quan điểm và mục tiêu của đề án sửa đổi. Còn đại biểu Lương Phan Cừ (đoàn Đắc Nông) lại cho rằng việc định thuế suất đối với tàu bay và du thuyền cần phải được tính toán và vẫn nên để 2 đối tượng này trong diện chịu thuế đặc biệt. 2 đối tượng này được xem là những dịch vụ cao cấp mà chỉ người có thu nhập cao mới sử dụng những dịch vụ này. Đại biểu Lương Phan Cừ cũng đề nghị mức thuế suất đối với 2 đối tượng trên khoảng 10-15%.

 

Đại biểu Mai Hữu Tín (Đoàn Bình Dương) có đề xuất, mặc dù hiện nay chủ trương của ta là không khuyến khích mở rộng các sân golf, tuy nhiên với các sân golf đang hoạt động hiện nay thì cần tạo điều kiện để các sân golf này tiếp tục tồn tại và phát triển được. Đối với dịch vụ chơi golf, không chỉ có các thành phần trong nước, có tiền mới chơi, mà cả khách du lịch nước ngoài cũng muốn sử dụng dịch vụ này. Nếu chúng ta tăng thuế lên quá cao, thì vô hình chúng ta đã loại bỏ một loại hình dịch vụ du lịch có khả năng cho nguồn thu cao. Đại biểu cũng đồng ý với mức thuế suất khoảng 20% chỉ tính trên doanh thu tiền bán thẻ hội viên và tiền bán vé chơi golf chứ không mở rộng ra các loại phí khác trong dự thảo quy định.

 

Đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cho rằng, đến nay, mặt hàng điều hòa nhiệt độ không còn là mặt hàng xa xỉ đối với người dân; chủ yếu người dùng quan tâm đến tiền điện phải chi trả khi dùng điều hòa. Mặt khác, khi so sánh với những mặt hàng tiêu dùng cao cấp khác như ti vi Plasma thì điều hòa chưa phải là mặt hàng quá đắt tiền. Vì vậy, nên tính toán đưa mặt hàng này ra khỏi diện chịu thuế.

 

Đối với mặt hàng bia các loại tiếp tục nhận được nhiều ý kiến không đồng tình với dự thảo Luật. Đại biểu Lương Phan Cừ (Đắc Nông) cho rằng, dự thảo Luật điều chỉnh hơi “sốc”: không phân biệt bia hơi, bia tươi với bia lon, bia chai mà quy định mức thuế suất chung đối với bia là 45% từ 2010 đến 2012; từ 2013 trở đi là 50%. Theo ĐB, cần tính toán 1 tỷ lệ phù hợp hơn bởi “bia bản chất là một chất dinh dưỡng, vấn đề là chống uống quá nhiều, say xỉn gây ra những hậu quả khác”. Đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cũng cho rằng,  không nên tăng thuế đối với bia hơi bởi đây là mặt hàng trực tiếp phục vụ tiêu dùng đông đảo người dân.

 

Đặc biệt, nhiều đại biểu đề nghị bổ sung dịch vụ thẩm mỹ viện, chăm sóc sắc đẹp, giải phẫu thẩm mỹ; mặt hàng đá quý, pha lê cao cấp; kinh doanh trò chơi điện tử cao cấp vào danh mục hàng hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

H.N.(tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek