Thứ Hai, 07/10/2024 13:33 CH
Hoạt động của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại Nga
Thứ Hai, 27/10/2008 16:26 CH

* Báo chí Nga đánh giá cao kết quả hợp tác Nga - Việt

 

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, hôm nay (27/10), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết có cuộc hội đàm với Tổng thống D. Medvedev và gặp Thủ tướng V. Putin.

 

CT-Triet1-081027.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nghe báo cáo của đại diện cộng đồng và doanh nghiệp - Ảnh: VNN

 

Chiều 26/10, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Nga Dmitry Anatolyevich Medvedev đã được tổ chức trọng thể tại sân bay Sheremetyevo 1 theo nghi thức đón Nguyên thủ nhà nước. Sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân cùng đoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam đã tới đặt vòng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Moscow.


Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp thân mật đại diện Hội hữu nghị Nga-Việt và các cựu chiến binh, chuyên gia quân sự Nga đã từng công tác tại Việt Nam. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ hy vọng Hội hữu nghị Nga - Việt tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối cho tình hữu nghị bền vững Việt - Nga, giáo dục các thế hệ sau tiếp tục củng cố và vun đắp cho tài sản chung quý giá này. Sau buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao Huân chương Hữu nghị cho 8 vị lãnh đạo Hội hữu nghị Nga-Việt và chứng kiến lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam với Quỹ Hòa bình Moscow và Hội hữu nghị Nga - Việt giai đoạn 2008-2013.

 

Đến thăm và nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định Đảng và Nhà nước luôn đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Nga, đã có đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng đất nước. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào ổn định cuộc sống, hòa nhập vào xã hội nước sở tại, duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về quê hương. Chủ tịch nước cũng thông báo, sắp tới hai nước sẽ ký một số hiệp định quan trọng liên quan đến công dân hai nước, tạo khung pháp lý giúp Việt kiều có cơ sở pháp lý đầy đủ để sinh sống và làm việc tại Nga lâu dài.

 

* Nhân chuyến thăm chính thức nước Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, các hãng thông tấn Nga RIA-Novosti và ITAR-TASS, Đài phát thanh "Tiếng nói nước Nga" ngày 27/10 đã đăng bài ca ngợi kết quả hợp tác Nga - Việt trong thời gian qua.


Các bài báo khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược nói chung và sự hợp tác giữa hai nước nói riêng về kinh tế-thương mại, trước hết trong lĩnh vực dầu khí. Các bài báo nêu rõ kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước trong năm 2007 đã đạt hơn 1 tỉ USD (tăng 16%) và trong 7 tháng đầu năm 2008 đạt 857,9 triệu USD, tăng 64,8%. Đặc biệt, Xí nghiệp liên doanh "Vietsopetro" hoạt động từ năm 1986 đã khai thác hơn 175 triệu tấn dầu mỏ và phía Nga đã thu 7,3 tỷ USD lợi nhuận. Các bài báo cho rằng triển vọng hợp tác giữa hai nước là rất sáng sủa và hai nước chủ trương thúc đẩy các dự án quy mô lớn trong các lĩnh vực chế tạo máy, khai khoáng, viễn thông và năng lượng, kể cả năng lượng nguyên tử. Ngoài ra, hai nước đều mong muốn mở rộng hợp tác song phương trong các lĩnh vực nhân đạo, văn hóa, giáo dục và đào tạo.


Trên tinh thần có quan điểm tương đồng về các vấn đề quốc tế chủ yếu, Nga và Việt Nam nhất trí thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược song phương ở cấp quốc tế và khu vực, kể cả trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc; phối hợp hành động trong khuôn khổ ASEAN, APEC và các tổ chức quốc tế khác. Các bài báo nhấn mạnh Việt Nam là nước duy nhất tại khu vực Đông Nam Á mà người đứng đầu Nhà nước LB Nga đã thăm 2 lần vào các năm 2001 và 2006.

K. UYÊN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek