Thứ Ba, 08/10/2024 07:29 SA
Gần dân để hiểu dân, vì dân
Thứ Tư, 15/10/2008 14:34 CH

Cách đây đúng 78 năm, sau khi Đảng ta được thành lập, từ ngày 14 đến 31/10/1930, tại Hương Cảng (Trung Quốc), Hội nghị Trung ương lần thứ nhất đã thông qua Luận cương chính trị, Điều lệ Đảng, các  nghị quyết về Công nhân vận động, Nông dân vận động, Cộng sản thanh niên vận động, Phụ nữ vận động, Quân đội vận động, vấn đề cứu tế, Hội Phản đế đồng minh.

 

dan-van-2-081015.jpg

Gặp mặt kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng - Ảnh: MINH KÝ

 

Nhiệm vụ của các tổ chức này là tập hợp lực lượng, giáo dục, vận động nhân dân tham gia các phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng. Trên tinh thần “Lấy sức ta mà giải phóng cho ta” bằng các sức mạnh to lớn của nhân dân, dưới sự tổ chức, lãnh đạo chặt chẽ của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, cùng với các lực lượng vũ trang cách mạng, các lực lượng quần chúng dân vận của Đảng đã góp phần to lớn làm nên những chiến thắng thần kỳ, đánh thắng hết thế lực xâm lược này đến thế lực xâm lược khác. Với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, công tác dân vận của Đảng đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động, tổ chức nên những cao trào rộng lớn, động viên sức người, sức của, huy động triệt để sức mạnh của toàn dân, làm nên những chiến thắng lẫy lừng, những chiến công hiển hách, góp phần quyết định cho sự nghiệp giải phóng thành công, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Từ thực tiễn đấu tranh cách mạng phong phú, Đảng ta đã rút ra được những bài học lớn; trong đó có các bài học liên quan trực tiếp, gắn bó mật thiết với công tác dân vận của Đảng. Đó là:

 

- Sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Chính nhân dân là người quyết định và cũng là người làm nên toàn bộ thắng lợi của lịch sử dân tộc. Các hoạt động của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội đều phải xuất phát từ lợi ích của nhân dân và theo nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Sức mạnh của Đảng chính là ở sự gắn bó mật thiết của nhân dân. Quan liêu, mệnh lệnh, xa rời nhân dân sẽ đưa đến những tổn thất khôn lường đối với vận mệnh chung của đất nước.

 

- Để làm nên cách mạng, Đảng phải không ngừng củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Đoàn kết là một truyền thống, là bài học vô giá của cách mạng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổng kết:

 

Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết,

 

Thành công, thành công, đại thành công.

 

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, quyết tâm đổi mới toàn diện, đưa đất nước ta chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, Đại hội lần thứ VI của Đảng đã đề ra đường lối đổi mới, rút ra bốn bài học kinh nghiệm; trong đó có bài học quan trọng là: “Trong toàn bộ hoạt động của mình, Đảng phải quán triệt tư tưởng “lấy dân làm gốc”… phải đặc biệt chăm lo củng cố mối liên hệ giữa Đảng và nhân dân”. Qua hơn 20 năm đổi mới, chúng ta đã đạt được nhiều  kết quả hết sức sinh động trên các lĩnh vực, công tác dân vận của Đảng cũng đã có những bước tiến vượt bậc. Tiếp tục phát huy truyền thống công tác dân vận của Đảng, Đảng ta đã nêu lên bốn quan điểm chỉ đạo trong công tác vận động quần chúng. Một là, cách mạng là sự nghiệp của toàn dân, do dân và vì dân. Hai là, động lực thúc đẩy phong trào quần chúng là đáp ứng lợi ích thiết thực của nhân dân, kết hợp hài hòa các lợi ích, thống nhất quyền lợi, nghĩa vụ của công dân. Ba là, các hình thức tập hợp nhân dân phải đa dạng. Bốn là, công tác quần chúng là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể.

 

Bốn quan điểm trên đây đã được nêu ra từ Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VI) và đến nay vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn hết sức sâu sắc, làm kim chỉ nam trong sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành về công tác vận động quần chúng, trong công tác xây dựng Đảng và trong hoạt động của Nhà nước các cấp. Từ kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, từ quá trình đổi mới, nhất là quá trình chuyển từ cơ chế quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của Nhà nước, chúng ta càng thấm thía các bài học kinh nghiệm được nêu ra trên đây. Nơi nào, cấp nào không biết dựa vào dân, phát huy tối đa sức mạnh to lớn từ trong nhân dân thì chắc chắn rằng công việc của ngành đó, nơi đó, sẽ không được thuận lợi và trôi chảy, thậm chí phải trả giá đắt cho sự thiếu đi sự hậu thuẫn, ủng hộ của quần chúng.

 

Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng, 49 năm ngày Bác Hồ viết bài báo Dân vận đăng trên báo Sự Thật số ra ngày 15/10/1949 và 9 năm ngày Dân vận cả nước,  chúng ta càng thấy ý nghĩa to lớn, sự đóng góp, sức mạnh  quý giá của mọi tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp đổi mới, kiến thiết đất nước nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng. Đồng thời, càng trân trọng hơn những kinh nghiệm từ hoạt động của công tác dân vận của Đảng, rằng bao giờ cũng phải tin tưởng vào lực lượng, sức mạnh to lớn của nhân dân. Mọi cán bộ, đảng viên phải thật sự gắn bó máu thịt với nhân dân, cần thực hiện  thật tốt chính sách đại đoàn kết toàn dân, tổ chức, tập hợp, vận động nhân dân tham gia thi đua yêu nước, chung sức chung lòng xây dựng, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới quê hương.

 

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu, phản ánh kịp thời những nguyện vọng chính đáng của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, làm tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, nhất là các chủ trương chính sách có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Các hoạt động của hệ thống dân vận cần gắn bó hơn nữa với đồng bào các dân tộc, các tôn giáo, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Xóa bỏ mặc cảm định kiến, phân biệt đối xử về quá khứ, về thành phần giai cấp nhằm tạo ra được sự đồng thuận, tin cậy, chung tay xây dựng Phú Yên trở thành một tỉnh giàu mạnh; trước mắt phấn đấu vượt qua khó khăn về lạm phát, thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2008, tạo đà đi lên cho toàn tỉnh ở những năm tiếp theo.

 

Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang công tác Dân vận của Đảng, với niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Phú Yên, nhất định toàn ngành Dân vận sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

 

HUỲNH TẤN VIỆT

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek