Thứ Ba, 08/10/2024 13:48 CH
Anh sĩ quan biên phòng và những điều học từ Bác
Chủ Nhật, 12/10/2008 14:30 CH

"Tôi đã biết lắng lại lòng mình nhiều hơn để suy ngẫm, để nghe và nghĩ, nhìn và nghĩ, luôn soi rọi mỗi hành động của mình qua gương Bác và tự vấn mình đã thực hiện lời Bác dạy chưa?”. Như một đúc kết sâu sắc về giá trị lớn lao qua những bài học từ Bác, trung úy Nguyễn Văn Sỹ, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Rô thổ lộ.

 

tau-081010.jpg

Bộ đội biên phòng Đồn cửa khẩu Vũng Rô tuần tra trên bến cảng. Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Trong căn phòng làm việc khá chật chội, trung úy Nguyễn Văn Sỹ vẫn dành một nơi trang trọng nhất để làm chỗ đặt bàn thờ Bác. Sỹ  nói với đồng đội: Ngày nào anh em trạm mình cũng có vài lần vào ra căn phòng. Đặt hình Bác nơi đây, mỗi lần nhìn ảnh Bác, lòng mình ít nhiều được soi sáng hơn. Ai đó còn lơ đễnh công việc, hay làm gì không đúng, nhìn Bác, trong lòng sẽ bừng tỉnh ý thức trách nhiệm.

 

Trên bàn làm việc của trung úy Sỹ, cùng với những quyển sách về nghiệp vụ công tác biên phòng, những tập tài liệu, sổ ghi chép là những quyển sách về những mẩu chuyện cảm động, những bức chân dung, tấm ảnh nói về cuộc đời của Bác. Trên lịch sinh hoạt công tác tuần của trạm, đều đặn hàng tuần, anh em trong đội có một giờ kể chuyện về Bác vào tối thứ tư. Trung úy Sỹ thổ lộ: “Có những mẩu chuyện về Bác rất đời thường, rất dung dị nhưng mỗi người nghe đều có thể rút ra một nét đẹp, một cái hay trong cách sống, trong văn hóa ứng xử để tự soi mình mà nỗ lực hoàn thiện bản thân”.

 

Bằng phong thái chững chạc, tự tin và quyết đoán trong thực hiện nhiệm vụ, nhiều năm qua, trung úy Nguyễn Văn Sỹ luôn tạo được ấn tượng tốt trước các chủ tàu và khách hàng về phương thức giải quyết thủ tục, về quy tắc làm việc minh bạch nhanh gọn, không phiền hà, giữ vững nguyên tắc an ninh quốc gia của lực lượng biên phòng tại một cửa khẩu cảng biển quốc tế. Mỗi năm, cảng Vũng Rô có trên hàng trăm chiếc tàu với hàng ngàn người, hàng chục ngàn tấn hàng hóa lưu thông qua cảng. Nhờ làm tốt khâu thủ tục, hầu như các tàu hàng qua cảng đều được bốc dỡ hàng và rời cảng thuận lợi, nhanh chóng theo đúng hành trình dự kiến.

 

Để có sự tự tin, vững vàng trong thực hiện nhiệm vụ ấy, trạm trưởng Nguyễn Văn Sỹ và đồng đội đã không ngừng tìm tòi, học hỏi các phương pháp xử lý qua thực tiễn công việc. Đặc biệt, Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như một cuộc tiếp sức cho người trạm trưởng trạm biên phòng này vươn lên hoàn thiện bản thân. Sỹ tâm sự: “Mỗi người sẽ tự rút ra cho mình những điều từ Bác để học. Qua những mẩu chuyện nhỏ về lối sống, về tác phong, lề lối làm việc của Bác đã giúp tôi biết lắng lại lòng mình nhiều hơn để suy ngẫm, để nghe và nghĩ, nhìn và nghĩ, luôn soi rọi mỗi hành động của mình qua gương Bác và tự vấn mình đã thực hiện lời Bác dạy chưa, từ đó hình thành cho mình tư duy tích cực hơn để tạo nên những chuyển biến tốt trong lề lối làm việc. Đó là sâu sát nhiều hơn với công việc, gần gũi quan tâm nhiều hơn với đồng đội, xây dựng cung cách làm việc chặt chẽ, biết lắng nghe, thường xuyên kiểm tra, giám sát công việc để tham mưu tốt cho ban chỉ huy đơn vị trong chỉ đạo các vụ việc”.

 

Nhờ sâu sát, nắm kỹ địa bàn, trung úy Sỹ và đồng đội đã kịp thời nắm bắt tình hình khi xảy ra các vụ việc trộm cắp, mất an toàn khu vực bến bãi, từ đó thường xuyên tổ chức tốt việc tuần tra, kiểm soát, góp phần làm cho an ninh trật tự khu vực cảng Vũng Rô mỗi ngày thêm an toàn và ổn định. Thời gian qua, tình trạng mất mát hàng hoá đối với các tàu hàng khi cập vào cảng đã giảm hẳn. Ngoài ra, anh em trạm kiểm soát còn thường xuyên xuống địa bàn, đến với bà con nhân dân, tuyên truyền cho nhân dân hiểu về các quy định trong quan hệ với người, tàu thuyền nước ngoài. Những năm qua, địa bàn thường có tàu nước ngoài ra vào, tuy nhiên, nhờ được tuyên truyền nên bà con trên địa bàn đã không tự ý ra cập mạn, mua bán quan hệ với tàu nước ngoài khi chưa được lực lượng chức năng cho phép.

 

Trung tá Hoàng Văn Thám, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Rô khẳng định: Cùng với việc mẫu mực trong vai trò của một cán bộ biên phòng đối với việc thực hiện nhiệm vụ, trung úy Nguyễn Văn Sỹ còn làm tốt vai trò lãnh đạo bộ phận. Đặc biệt, qua việc thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, trạm trưởng Nguyễn Văn Sỹ đã cùng anh em trong bộ phận xây dựng trạm kiểm soát cửa khẩu thành một đơn vị chuẩn mực và ngày càng chính quy trong thực hiện nề nếp tác phong cũng như trong thực hiện nhiệm vụ, xứng danh là những chiến sĩ biên phòng canh giữ  nơi cửa ngõ của Tổ quốc. 

NGỌC VÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek