Thứ Ba, 08/10/2024 18:45 CH
Chặng đường 12 năm của lực lượng dự bị động viên Phú Yên
Thứ Bảy, 11/10/2008 07:39 SA

Trong yêu cầu bảo vệ Tổ quốc hiện nay, xây dựng lực lượng dự bị động viên (DBĐV) hùng hậu để bổ sung, tăng cường cho lực lượng thường trực của quân đội khi có yêu cầu chiến đấu là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chiến lược. Những năm qua, công tác xây dựng lực lượng DBĐV của tỉnh Phú Yên ngày càng bảo đảm về số lượng và nâng cao về chất lượng.

 

dubi-081010.jpg

Lực lượng dự bị động viên đang được huấn luyện trên thao trường. - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

So với bộ đội thường trực, việc tập trung tổ chức kiểm tra sẵn sàng chiến đấu  của lực lượng DBĐV gặp rất nhiều khó khăn, nhưng công tác này vẫn được các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trangï tỉnh thực hiện đúng kế hoạch.

 

Trong thời gian qua, công tác tổ chức xây dựng lực lượng, đăng ký quản lý thực lực, động viên kiểm tra sẵn sàng chiến đấu, phục vụ diễn tập, huấn luyện, tham gia tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, giảm nhẹ thiên tai trong mùa mưa bão đã được các quân nhân DBĐV thực hiện khá tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu ở địa phương. Kết quả nói trên thể hiện nhận thức trách nhiệm của quân nhân DBĐV đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống. Hạ sĩ Phạm Văn Hải thuộc lực lượng DBĐV nói: “Đã được quán triệt và xác định nhiệm vụ của mình nên khi được triệu tập tham gia huấn luyện, tôi cảm thấy rất vui và luôn cố gắng đạt kết quả cao nhất”.

 

Quân nhân DBĐV tập trung kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và tham gia huấn luyện đạt tỉ lệ từ 92% trở lên. Đây là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong thực hiện pháp lệnh về lực lượng này. Hàng năm, các địa phương, đơn vị thực hiện chặt chẽ chế độ đăng ký, quản lý quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật ở hai cấp xã và huyện, đồng thời chủ động trong việc tạo và quản lý nguồn động viên theo 3 phương thức: kết hợp tạo nguồn trong tuyển quân, tổ chức huấn luyện chuyển loại từ hạng 2 lên hạng 1 tại địa phương và đăng ký người có chuyên môn, kỹ thuật ở các cơ quan, xí nghiệp. Nhờ vậy, đến nay, Phú Yên đã triển khai xây dựng đủ 100% đầu mối tổ chức đơn vị, sắp xếp theo biên chế đạt trên 85% chỉ tiêu.

 

Cùng với việc củng cố tổ chức biên chế, công tác Đảng, công tác chính trị trong xây dựng lực lượng DBĐV luôn được quan tâm đúng mức. Thông qua các hoạt động giáo dục chính trị trong những lần tập trung kiểm tra sẵn sàng chiến đấu, trong sinh hoạt tại địa phương, công tác bổ nhiệm chức vụ, đề bạt thăng quân hàm cho sĩ quan dự bị luôn kịp thời; giải quyết tốt các chế độ chính sách, quyền lợi cho quân nhân dự bị trong khi làm nhiệm vụ; thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội... Tất cả đã góp phần nâng cao chất lượng quân sự và chính trị cho lực lượng DBĐV của tỉnh.

 

Qua 12 năm thực hiện Pháp lệnh DBĐV, tuy còn những khó khăn bất cập nhất định, song công tác này đã từng bước đi vào nền nếp, chất lượng của lực lượng DBĐV ngày càng được nâng lên. Phần lớn các chiến sĩ DBĐV đã phát huy tốt phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần cùng các lực lượng khác giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân ở địa phương, cơ sở.

  

TRỊNH VĂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek