Thứ Ba, 08/10/2024 18:51 CH
Ông Võ Bá Tòng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phú Yên:
Báo chí vẫn được phép tiếp nhận và phân phối hàng cứu trợ
Thứ Năm, 09/10/2008 10:42 SA

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 72/2008/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 64/NĐ-CP về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, ông Võ Bá Tòng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phú Yên cho biết:

 

cuu-tro-081009.jpg

Báo Tuổi Trẻ TP Hồ Chí Minh trao quà cứu trợ cho trẻ em các gia đình bị thiệt hại do lũ lụt cuối năm 2007 ở xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) - Ảnh: K.CHI

 

- Theo thông tư này, Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước đóng góp, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo theo nguyên tắc tự nguyện với lòng hảo tâm. Các tổ chức, cơ quan không quy định mức đóng góp tối thiểu để ép buộc đối tượng tham gia đóng góp. Việc đóng góp, hỗ trợ có thể thực hiện ở cơ quan nơi cán bộ, công chức làm việc; đóng góp ở tổ dân phố, thôn, buôn và có thể đóng góp nhiều lần.

 

* Theo thông tư, các đơn vị, tổ chức nào được tiếp nhận và phân phối hàng cứu trợ?

 

- Các tổ chức, đơn vị được tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ gồm: Ủy ban Trung ương MTTQVN, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, cơ quan thông tin đại chúng của trung ương và địa phương, Ủy ban MTTQVN, Hội Chữ thập đỏ các cấp ở địa phương. Các quỹ xã hội, quỹ từ thiện theo quy định tại Nghị định số 148/2007/NĐ-CP ngày 25/9/2007 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện. Các tổ chức, đơn vị ở trung ương được Ủy ban Trung ương MTTQVN cho phép; các tổ chức, đơn vị ở địa phương được Ủy ban MTTQVN cấp tỉnh, cấp huyện cho phép. Trong số các tổ chức đơn vị trên, có một số tổ chức, đơn vị chỉ được tiếp nhận mà không được phân phối tiền, hàng cứu trợ như: Cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, xã, phường, thôn, buôn, tổ dân phố...

 

*  Thông tư 72 của Bộ Tài chính quy định các cơ quan báo chí không được phân phối tiền hàng cứu trợ mà phải giao nộp lại cho Ban cứu trợ cùng cấp. Vậy cơ quan báo chí có bị cấm làm công tác cứu trợ xã hội không?

 

- Vẫn làm như lâu nay, chỉ có điều cơ quan báo chí không được đi cứu trợ trực tiếp mà phải báo cho ban cứu trợ cùng cấp và đơn vị ủy quyền lại cho cơ quan báo, đài đi cứu trợ. Cách làm này không có gì cản trở các cơ quan báo chí tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ. Chỉ có điều là cơ quan báo chí phải thông báo về cho UBMTTQVN biết để có cơ sở tổng hợp số tiền hàng, khả năng đóng góp của nhân dân để tổ chức phân phối được tốt hơn.

 

* Việc phân phối tiền, hàng cứu trợ sẽ được tiến hành như thế nào, thưa ông?

 

- Căn cứ số tiền, hàng cứu trợ nhận được và mức độ thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng gây ra, Trưởng ban cứu trợ các cấp chủ động phối hợp với chính quyền tổ chức cuộc họp phân phối tiền, hàng cứu trợ đầu tiên chuyển về cho các địa phương, gia đình bị nạn để hỗ trợ kịp thời cho nhân dân và địa phương bị thiệt hại. Trong quá trình vận động tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ, căn cứ vào số tiền, hàng cứu trợ nhận được, trưởng ban quyết định các cuộc họp tiếp theo để phân phối tiền, hàng cứu trợ cho phù hợp.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek