Thứ Sáu, 20/09/2024 10:37 SA
Sống lại ký ức “Đường Hồ Chí Minh trên biển”
Thứ Sáu, 05/09/2008 14:07 CH

Vừa qua, Ban Liên lạc Hội Truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã tổ chức buổi gặp mặt truyền thống, giao lưu: “Nhân chứng đường Hồ Chí Minh trên biển”. Những ký ức của một thời gian khổ mà hào hùng của con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển đã sống lại qua những câu chuyện cảm động của 45 nhân chứng.

 

tau-KS-080905.jpg

Đại tá Hồ Đắc Thạnh (thứ hai từ phải sang) nguyên thuyền trưởng Tàu không số và các đồng đội năm xưa thăm đài tưởng niệm các liệt sĩ Núi Nhạn (TP Tuy Hòa) - Ảnh:  XUÂN HIẾU

 

Trong số 45 nhân chứng, có người từng  6 lần tham gia vận chuyển vũ khí trên những con tàu không số huyền thoại, nhưng cũng có người chỉ một lần vinh dự được thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng này. Nhưng tất cả họ đều không thể quên được những cảm xúc dâng trào gần 40 năm trước, khi những chuyến vũ khí đầu tiên được vận chuyển thành công vào các bến bãi để chi viện cho chiến trường miền Nam ruột thịt chống Mỹ - ngụy. Hôm nay, trở lại chiến trường xưa, hầu hết họ đều ngoài thất thập, nhưng ai cũng háo hức, bồi hồi. Có thể, những dấu tích của bến bãi ngày xưa không còn nhiều, có thể hình ảnh con tàu đắm gần 40 năm trước không rõ nữa, nhưng những chiến công của họ, những anh hùng của biển cả thì vẫn nguyên vẹn trong lòng nhân dân cả nước. Ông Hồ Đắc Thạnh, nguyên thuyền trưởng tàu không số, vận chuyển vũ khí cập bến Vũng Rô bày tỏ: “Mỗi lần về Vũng Rô là mỗi lần tôi bồi hồi xúc động. Cảm xúc dâng trào không thể tả được. Thế hệ chúng tôi một thời vượt qua bao hy sinh mất mát để có được chiến công đó, nên rất muốn các thế hệ hôm nay đừng bao giờ quên”.

 

Thượng tá Đỗ Mạnh Hà, Chính ủy lữ đoàn 125 Hải quân cho rằng: Với những chiến sĩ của Lữ đoàn 125 Hải quân hôm nay, bài học mà chúng tôi có được từ những đồng đội đi trước là sự vượt lên của chính mình. Và chính những tấm gương quả cảm của các bác, các chú trên con đường Hồ Chí Minh năm xưa đã tiếp cho chúng tôi niềm tin và nghị lực hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhiệm vụ đầu tiên lúc này là 100% cán bộ chiến sĩ sẵn sàng chiến đấu hy sinh để bảo vệ Trường Sa, bảo vệ chủ quyền của đất nước.

 

Những nhân chứng của một thời oanh liệt đã nở nụ cười mãn nguyện, vì khi gần cuối đời họ được trải lòng với đồng đội trẻ, truyền lại cho thế hệ hôm nay kinh nghiệm chiến đấu của những năm ác liệt, kỷ niệm của một thời trai trẻ nhưng rất đỗi hào hùng. Họ đã có dịp được về chiến trường xưa để gặp lại những cô dân công ngày trước đi tải đạn, những bà mẹ nuôi quân năm nào đã cùng họ làm nên cuộc chiến thần kỳ của dân tộc. Những thế hệ trẻ hôm nay cũng được học thêm những bài học quý báu về lòng dũng cảm và sự hy sinh to lớn của các bậc cha anh đi trước, để được tiếp thêm sức mạnh, chắc tay súng bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Xúc động biết bao khi chứng kiến những chiến sĩ trẻ của Lữ đoàn 125 Hải quân hôm nay và những nhân chứng trên con đường Hồ Chí Minh trên biển khoác vai nhau cùng hát vang bài hát truyền thống của lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam.

 

 

Trong những câu chuyện của các chiến sĩ trên đoàn tàu không số năm xưa, có một chuyện rất ít người biết đến: Đó là có những chiến sĩ trên đoàn tàu không số đã được phục vụ Bác Hồ. Họ khẳng định chính những lời dạy của Bác đã giúp họ vượt qua sóng gió, bão giông của đại dương, vượt qua sự vây ráp của kẻ thù để chiến đấu và chiến thắng. Ông Nguyễn Xuân Đích, quê ở xã Điện Hòa, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã 4 lần được phục vụ Bác Hồ với vai trò là một máy trưởng kiêm nhiệm vụ cán bộ hậu cần cho Bác, khi làm nhiệm vụ trên chiếc tàu mang tên Hải Lâm do Mao Chủ tịch tặng. Ông Đích kể: “Có một lần, Bác đến bên tôi và thân mật hỏi: “Chú ở đâu, chú học lớp mấy và chú làm ngành này được bao nhiêu năm?”. Khi tôi trả lời xong, Bác nằm xuống chiếc giường trên tàu, từ tốn bảo: “Chú còn trẻ, chú phải học tập và rèn luyện. Cái nghề này hay đối mặt với sóng to gió lớn, kẻ thù rình rập nên chú phải rèn luyện mình thì sẽ vượt qua được những khó khăn”. Chính lời dạy đó của Bác, mà sau này khi tôi được điều về đoàn tàu không số, trong một lần tàu bị mắc cạn, tôi và một đồng chí nữa xung phong ở lại để đấu trí với quân thù. Tôi đã chuẩn bị một bộc phá và một van khóa nước để sẵn sàng hy sinh nếu kẻ thù tấn công, nhằm giữ bí mật tuyệt đối cho con đường. Nhưng trong thời khắc cam go nhất, nhớ đến lời dạy của Bác đã giúp tôi bình tĩnh và vượt qua được kẻ thù, bảo vệ được tính mạng và cả con tàu”.

 

 

LÊ BIẾT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek