Thứ Sáu, 20/09/2024 12:51 CH
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong thời kỳ mới
Thứ Sáu, 05/09/2008 07:00 SA

Hôm qua (4/9), Tỉnh ủy Phú Yên đã tổ chức hội nghị tổng kết 30 năm thực hiện Chỉ thị 14 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IV), 10 năm thực hiện Thông báo 71 của Thường vụ Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường lãnh đạo và đổi mới công tác truyên truyền miệng. Đồng thời, triển khai thực hiện Chỉ thị số 17 – CT/TW của Ban Bí thư (khóa X), Chỉ thị số 19 – CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới. Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị.

 

30 năm qua, nhất là gần 20 năm sau ngày tái lập tỉnh, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đã có bước phát triển, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác tư tưởng trong từng thời kỳ, góp phần tăng cường sự gắn bó giữa Đảng với nhân dân, sự thống nhất tư tưởng trong Đảng bộ và sự đồng thuận xã hội. Công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn tỉnh đã thực sự đi vào nền nếp, bám sát cơ sở, có nhiều cố gắng, nỗ lực trong đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để phù hợp với tình hình thực tiễn, trình độ nhận thức, yêu cầu của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đây thực sự là một kênh thông tin quan trọng, không thể thiếu của công tác tư tưởng văn hóa. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp  không ngừng được củng cố và phát triển. Toàn tỉnh hiện có 45 báo cáo viên cấp tỉnh, 250 báo cáo viên cấp huyện và tương đương, 560 báo cáo viên, 110 tuyên truyền viên chuyên sâu cấp xã, phường, thị trấn, 600 tuyên truyền viên thuộc tổ chức Mặt trận và các hội, đoàn thể xã. Bên cạnh đó, hệ thống câu lạc bộ thời sự được xây dựng hoàn chỉnh từ tỉnh đến cơ sở đã kịp thời chuyển tải, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần ổn định tình hình chính trị, tư tưởng, thúc đẩy phát triển KT – XH, giữ vững an  ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

 

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền miệng ở cấp cơ sở còn chậm đổi mới, còn gặp nhiều khó khăn trong giải quyết những mâu thuẫn giữa lý luận và thực tiễn nảy sinh trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phương pháp tuyên truyền có khi còn mang tính áp đặt, nặng thông tin một chiều từ trên xuống, chưa triển khai rộng rãi phương pháp đối thoại….

 

Trong thời gian tới, công tác tuyên truyền miệng tập trung vào 7 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu theo phương châm “Hướng mạnh về cơ sở, thực hiện thông tin nhiều chiều, tích cực đối thoại trong tuyên truyền miệng, giải đáp những vấn đề bức xúc đặt ra từ cuộc sống”. Hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, truyên truyền viên tập trung vào nội dung đột phá “Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, nhân cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”. Công tác tuyên truyền miệng phải làm chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động thực tiễn, tạo ra một phong trào cách mạng sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân…

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đào Tấn Lộc yêu cầu các cấp ủy đảng phải tổ chức đánh giá, tổng kết đầy đủ việc thực hiện Chỉ thị 14 và Thông báo 71 gắn với kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp mình có chất lượng. Đồng thời, triển khai thực hiện  Chỉ thị số 17 – CT/TW và Chỉ thị số 19 – CT/TU. Đồng chí nêu rõ: Tuyên truyền miệng là hoạt động mang tính giao lưu hai chiều, cụ thể và trực tiếp mà không một phương tiện tuyên truyền nào thay thế được. Vì vậy, các cấp ủy đảng phải chỉ đạo xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cùng cấp  hoạt động ngày càng tốt hơn. Đồng chí bí thư phải trực tiếp tham gia công tác tư tưởng qua tuyên truyền miệng và mọi cán bộ, đảng viên đều phải tham gia hoạt động này. Cùng với tạo điều kiện thuận lợi, các cấp chính quyền cũng phải làm công tác tuyên truyền miệng. Hệ thống Ban Tuyên giáo các cấp cần tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, cung cấp thông tin kịp thời  cho các báo cáo viên, tuyên truyền viên, các câu lạc bộ thời sự, nghiên cứu cách tổ chức, quản lý và chế độ hoạt động của báo cáo viên, tuyên truyền viên để góp phần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, chủ động đấu tranh hiệu quả với các luồng tư tưởng sai trái không có lợi cho sự nghiệp cách mạng…

 

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng  bằng khen cho 4 tập thể và 3 cá nhân; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng giấy khen cho 17 tập thể và 25 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền miệng thời gian qua.

                

THẠCH BI SƠN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek