Chủ Nhật, 22/09/2024 00:15 SA
Bí thư Đảng ủy khối cơ quan Dân Chính Đảng tỉnh Phú Yên Nguyễn Văn Hiền:
Cán bộ lãnh đạo chủ chốt phải gương mẫu đi đầu trong thực hành tiết kiệm chống tham ô, lãng phí, quan liêu
Thứ Tư, 30/07/2008 07:30 SA

Cùng với toàn tỉnh, Đảng bộ khối các cơ quan Dân Chính Đảng (DCĐ) tỉnh Phú Yên đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trọng tâm là chuyển từ “học tập” sang “làm theo” là chính. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy khối cơ quan Dân Chính Đảng tỉnh Phú Yên cho biết:

 

bt4-080730.jpg

Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2008 do Đảng ủy Khối Cơ quan Dân Chính Đảng tổ chức - Ảnh: X.HIẾU

 

- Đến nay, phần lớn các chi bộ, đảng bộ cơ sở trong toàn Đảng bộ đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên quán triệt, học tập các nội dung cơ bản của chuyên đề  “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu” và  tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau khi học tập xong, mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức cơ sở đảng đều có bản thu hoạch về nhận thức, liên hệ tình hình thực tế của bản thân, đơn vị và nhất là hướng phấn đấu, chương trình hành động sắp tới để gắn học với hành, lý luận với thực tiễn, chống nói suông trong công tác và sinh hoạt hàng ngày. Theo kế hoạch, hết tháng 7/2008, 100% tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ khối sẽ hoàn thành việc quán triệt, sau đó, chuyển sang phần quan trọng nhất là “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác theo hai nội dung vừa học tập.

 

* Nhiều ý kiến cho rằng, học tập tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh thì không khó nhưng  làm theo quả là không đơn giản. Đảng ủy sẽ chỉ đạo như thế nào để các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc triển khai  hiệu quả khâu này, thưa đồng chí?

 

- Cán bộ, đảng viên trong các tổ chức cơ sở đảng của Đảng bộ là cán bộ, công chức các cơ quan hành chính sự nghiệp, Đảng, đoàn thể… của tỉnh. Vì vậy, việc tổ chức học tập tốt các chuyên đề nêu trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi về nhận thức và nhất là rất phù hợp với tình hình, môi trường công tác. Trên cơ sở yêu cầu chung của cuộc vận động, mỗi chi bộ, đảng bộ cơ sở sẽ lãnh đạo cơ quan, đơn vị xây dựng các tiêu chí cụ thể, gắn với yêu cầu, đặc thù của ngành mình mà triển khai các chương trình, phần việc “làm theo” sao cho phù hợp, đảm bảo đạt hiệu quả. Ví dụ, Đảng bộ ngành Y tế, bên cạnh chỉ đạo thực hiện chống quan liêu, sửa đổi lối làm việc nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân thì cần chú ý xây dựng ngày càng nhiều những tấm gương “Thầy thuốc như mẹ hiền” như lời Bác đã nhắc nhở. Kinh nghiệm cho thấy rằng, đề ra và thực hiện quyết liệt các kế hoạch, chương trình hành động sát hợp chừng nào thì kết quả sẽ tốt chừng ấy. Còn làm chung chung, hình thức, chạy theo báo cáo thành tích theo kiểu phong trào “đến hẹn lại lên”  thì hiệu quả sẽ bị hạn chế nhiều.

 

* Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu và sửa đổi lối làm việc hiện là hai vấn đề “nóng”, là yêu cầu sát sườn trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Theo đồng chí, đâu là yếu tố cơ bản, quyết định để đảm bảo chúng ta sẽ thực hiện tốt hai vấn đề trên?

 

- Lâu nay, Nhà nước đã có nhiều văn bản quy định về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu. Đồng thời, cũng có nhiều văn bản về triển khai cải cách thủ tục hành chính, nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức. Việc thực hành các quy định về hai vấn đề trên đã mang lại một số kết quả, tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập so với yêu cầu phát triển của quê hương, đất nước trong thời kỳ hội nhập. Vì vậy, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm mà việc học tập các chuyên đề  là một sự “hâm nóng” rất thiết thực. Để  thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí quan liêu và sửa đổi lối làm việc thành công, theo tôi, quan trọng nhất là tính tiền phong, gương mẫu của người cán bộ chủ chốt ở mỗi cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong chi bộ, đảng bộ, bí thư phải nêu gương; trong cơ quan, thủ trưởng phải đi đầu thực hành tiết kiệm, không tham ô, lãng phí của công, quan liêu, làm việc khoa học, hiệu quả, không đi muộn về sớm, không nói nhiều làm ít… Khi bí thư hay  cán bộ chủ chốt thực sự là tấm gương sáng làm theo đạo đức của Bác, thì đảng viên, quần  chúng và công nhân viên cấp dưới sẽ nhìn vào mà học tập, làm theo. Còn ngược lại, dù anh có ký ban hành  kế hoạch “hoành tráng” bao nhiêu mà bản thân không lòng trong, tâm sáng, còn tìm cách xà xẻo, chấm mút này nọ, không đổi mới tác phong quản lý, điều hành... thì sẽ không thuyết phục, lay động  được ai!

 

* Thưa đồng chí, Đảng ủy đã có văn bản riêng nào đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò tiền phong, gương mẫu của bí thư chi bộ, đảng bộ hay người đứng đầu cơ quan trong thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”?

 

- Lâu nay chúng tôi chỉ mới lồng ghép lưu ý vấn đề này trong các văn bản gởi cho các tổ chức cơ sở đảng khi triển khai các kế hoạch, chương trình công tác nói chung và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nói riêng. Đây cũng là một gợi ý thiết thực cho Đảng ủy để sắp tới chỉ đạo toàn diện  hơn khâu “làm theo” của cuộc vận động.

 

* Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Đảng ủy!

 

THẠCH BI SƠN (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek