Chủ Nhật, 22/09/2024 03:21 SA
Việt Nam - Cộng hòa Pháp
Chung tay xây dựng quan hệ đối tác mẫu mực
Thứ Hai, 28/07/2008 18:16 CH

Sáng 28/7, Lễ đón chính thức Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Christian Poncelet thăm hữu nghị chính thức nước ta theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, được tổ chức trọng thể tại Trung tâm hội nghị quốc tế.

 

Ngay sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch Thượng viện (TV) Christian Poncelet tại Hà Nội; đánh giá cao những đóng góp của Chủ tịch TV Christian Poncelet trong việc xây dựng, phát triển quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp và hai nước, nhấn mạnh rằng ngài Christian Poncelet “luôn là người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam”. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng bày tỏ những ấn tượng sâu đậm về đất nước và con người CH Pháp; cảm ơn Chủ tịch TV Christian Poncelet, các nghị sĩ và nhân dân Pháp đã đón tiếp trọng thị cho đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam trong chuyến thăm hữu nghị chính thức vừa qua tới CH Pháp.


Chủ tịch TV Christian Poncelet bày tỏ vui mừng trở lại thăm Việt Nam, chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực và quyết tâm của Chính phủ, nhân dân Việt Nam trong việc đưa đất nước tiếp tục phát triển. Chủ tịch TV bày tỏ mong muốn củng cố hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Chủ tịch TV nêu rõ: Quan hệ Pháp - Việt không chỉ là quan hệ giữa hai quốc gia mà còn là quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, chia sẻ lẫn nhau để cùng phát triển, vì sự tăng trưởng của mỗi nước và vì cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn của nhân dân hai nước.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tán thành ý kiến của Chủ tịch Thượng viện Christian Poncelet và nhất trí xây dựng quan hệ hai nước theo tinh thần là những người bạn, trở thành đối tác mẫu mực giữa một nước phát triển và một nước đang phát triển.


Chủ tịch TV Christian Poncelet đề nghị, Pháp - Việt Nam cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa để cùng nhau đương đầu, giải quyết những thách thức toàn cầu hiện nay là thiếu lương thực và năng lượng. Chủ tịch TV cũng quan tâm thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực y tế, cung cấp nước sạch, xử lý môi trường nước, việc nhận nuôi con nuôi... Chủ tịch TV đánh giá cao Việt Nam với tư cách thành viên không thường trực HĐBA LHQ đã thể hiện quan điểm rõ ràng trong việc chống lại các hoạt động sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích quân sự. Chủ tịch TV cũng khẳng định, Pháp sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam mở rộng quan hệ hợp tác nhiều mặt với Liên minh châu Âu (EU) mà Pháp đang là Chủ tịch luân phiên, cũng như trong việc vận động EU công nhận nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

 

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao tiềm năng, thế mạnh của CH Pháp trên nhiều lĩnh vực; đề nghị Pháp tăng cường hợp tác với Việt Nam về khai thác dầu khí, phát triển giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông… Chủ tịch QH cũng mong CH Pháp chia sẻ với Việt Nam kinh nghiệm quản lý, phát triển, nhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, phát triển thị trường chứng khoán, chống lạm phát… và đầu tư mạnh hơn vào các công trình, dự án quan trọng, quy mô lớn của Việt Nam.


Tại cuộc hội đàm, hai bên thống nhất cho rằng, quan hệ Việt Nam - Pháp đang phát triển tốt đẹp và còn nhiều tiềm năng để tăng cường và mở rộng hơn nữa. Hai bên khẳng định mong muốn và quyết tâm thúc đẩy quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai nước tiếp tục phát triển sâu rộng, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên, đồng thời tăng cường phối hợp trên các diễn đàn khu vực, liên khu vực và quốc tế.


Kết thúc hội đàm, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch TV Christian Poncelet đã gặp gỡ phóng viên báo chí trong và ngoài nước. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch TV Christian Poncelet đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên liên quan đến vai trò của cơ quan lập pháp hai nước trong việc góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Pháp; triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với CH Pháp nói riêng và với EU nói chung...


Cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì chiêu đãi trọng thể chào mừng Chủ tịch Christian Poncelet và đoàn đại biểu TV CH Pháp tại Nhà khách chính phủ.

 

KHÁNH UYÊN (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek