Chủ Nhật, 22/09/2024 02:36 SA
Đền ơn người có công theo gương Bác
Chủ Nhật, 27/07/2008 07:10 SA

Sinh thời, Bác Hồ thường căn dặn cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ là “ăn quả phải nhớ người trồng cây”, phải chăm lo đền ơn thương binh, liệt sĩ.

 

do-080726.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Kim Anh thăm, tặng quà một gia đình chính sách - Ảnh: K.CHI

 

Suốt 24 năm, lãnh đạo hai cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ chống xâm lược, dù bận nhiều công việc, Bác Hồ vẫn dành cho thương binh, bệnh binh những tình cảm yêu thương, quý trọng. Đến các nơi chữa bệnh, nuôi dưỡng thương binh, Người ân cần thăm hỏi, tặng quà từ tiền tiết kiệm và đồ dùng của mình để thêm phần chăm sóc cho thương binh. Bác nêu gương, biểu dương, khuyến khích, tặng huy hiệu của Người cho những thương binh khắc phục đau yếu, thương tật “tàn nhưng không phế” có nghị lực vươn lên trong cuộc sống và động viên anh, chị em thương binh tuy đã suy giảm sức khỏe mà vẫn cố gắng học tập, làm việc, cống hiến cho xã hội. Người còn căn dặn thương, bệnh binh phải khiêm nhường, biết ơn sự săn sóc của đồng bào, không được ra vẻ công thần, cần cố gắng tự lực cánh sinh…

 

Tư tưởng và tình cảm của Bác Hồ đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, những người có công với cách mạng thể hiện tập trung trong những năm tháng cuối đời, khi Người viết bản Di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta: Đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình (cán bộ, binh sĩ, dân quân, du kích, thanh niên xung phong…), Đảng, Chính phủ và đồng bào phải tìm mọi cách cho họ có nơi ăn chốn ở yên ổn, đồng thời phải mở những lớp dạy nghề thích hợp với mỗi người để họ có thể dần dần “tự lực cánh sinh”.

 

Đối với các liệt sĩ, mỗi địa phương (thành phố, làng, xã) cần xây dựng vườn hoa và bia kỷ niệm ghi sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ, để đời đời giáo dục tinh thần yêu nước cho nhân dân ta.

Đối với cha mẹ, vợ con (của thương binh và liệt sĩ) mà thiếu sức lao động và túng thiếu, thì chính quyền địa phương (nếu ở nông thôn thì chính quyền xã cùng hợp tác xã nông nghiệp) phải giúp đỡ họ có công việc làm ăn thích hợp, quyết không để họ đói rét.

 

Hơn 60 năm qua kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ thị chọn Ngày thương binh, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta ra sức thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh, gắng sức đền ơn, đáp nghĩa người có công với nước. Các chính sách, chỉ thị, pháp lệnh của Đảng và Nhà nước về chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công đã phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, lòng yêu nước của đồng bào cả nước và làm nảy nở ở các địa phương, các ngành, các đơn vị nhiều phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” người có công, làm xúc động tâm can đồng chí, đồng bào. Từ năm 1994, khi Nhà nước ban hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, quỹ Đền ơn đáp nghĩa ra đời, số tiền do nhân dân đóng góp lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Các Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được nhận phụng dưỡng suốt đời. 60.000 thân nhân liệt sĩ được các cơ quan nhận chăm sóc, trong đó đỡ đầu 10.500 con thương binh, liệt sĩ; hàng vạn thương binh nặng ở các trung tâm nuôi dưỡng được các địa phương và gia đình đón về nuôi dưỡng, như ở các tỉnh Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tây và TP Hà Nội… Các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng thương bệnh binh nặng đã từng bước được nâng cấp, bảo đảm việc chăm sóc thương bệnh binh ngày càng tốt hơn, với tinh thần phục vụ chu đáo. Tiêu biểu như Trung tâm Dưỡng lão Hà Nội, Trung tâm thương bệnh binh và người có công với cách mạng ở Liêm Cần (Hà Nam). Hàng trăm nghìn ngôi nhà tình nghĩa được xây dựng. Nhiều phong trào có ý nghĩa, thể hiện tình cảm biết ơn vô hạn của toàn dân, toàn quân ta với các thương binh như tặng sổ tiết kiệm, vườn cây “Đền ơn đáp nghĩa”. Nhiều việc hiếu nghĩa được tiếp tục đẩy mạnh như tìm mộ liệt sĩ, nhiều cựu chiến binh trở lại chiến trường xưa để tìm đồng đội; quy tập hài cốt liệt sĩ, xây đài tưởng niệm, chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ, xây mộ, dựng bia, tu bổ, tổ chức các sinh hoạt giáo dục thế hệ trẻ tại các nghĩa trang Quảng Trị, Trường Sơn, Bến Dược, Củ Chi… Đúng như Đại hội X của Đảng tổng kết: Các phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, gia đình liệt sĩ… thu hút sự tham gia rộng rãi của các tầng lớp nhân dân (Văn kiện Đại hội X, tr.59) đã góp phần quan trọng nuôi dưỡng, chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng hàng chục nghìn ngôi nhà tình nghĩa, đỡ đần các nạn nhân chất độc da cam, con liệt sĩ, thương binh… Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã được tổng kết và nhân rộng điển hình ở khu dân cư, xã, phường. Sau 10 năm phát động, cả nước đã có 9.708 xã, phường được UBND tỉnh, thành phố tặng bằng công nhận, đạt 89,1%, trong đó nhiều tỉnh, thành phố đã phấn đấu 100% xã, phường được công nhận xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.

 

Chính sách đối với thương binh, liệt sĩ, gia đình người có công là chính sách lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước ta, Nhà nước ta luôn coi trọng công tác chăm sóc thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng là “vấn đề chính trị, tư tưởng, tình cảm và xã hội” nên đã ban hành các văn bản pháp luật, chính sách và tổ chức thực hiện tốt. Chính sách của Nhà nước cùng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã tạo điều kiện cho thương binh, gia đình liệt sĩ vươn lên cải thiện và ổn định cuộc sống. Do đó, công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng đat được những kết quả to lớn, góp phần ổn định, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công. Các cấp ủy, chính quyền cần giải quyết kịp thời những khó khăn trong cuộc sống đối với người có công, đặc biệt cần tiếp tục đổi mới và làm tốt chính sách với người có công. Đây không chỉ là việc làm thể hiện truyền thống, đạo lý nhân văn cao đẹp của dân tộc Việt Nam mà còn có ý nghĩa vô cùng sâu sắc, là “đời đời giáo dục tinh thần yêu nước cho nhân dân ta” như Bác Hồ căn dặn.

 

PHẠM VĂN KHÁNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek