Chủ Nhật, 22/09/2024 04:29 SA
Việt Nam tích cực thúc đẩy liên kết cộng đồng ASEAN
Thứ Bảy, 26/07/2008 07:10 SA

Trở về nước sau chuyến tham dự hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 41, các hội nghị liên quan tại Singapore, trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định trong bối cảnh ASEAN đang bước sang một giai đoạn mới, hoạt động trên cơ sở Hiến chương ASEAN, hướng tới xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, Việt Nam đã và sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác ASEAN với tinh thần tích cực, chủ động, có trách nhiệm.

 

PGK1-080726.jpg

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì bên lề hội nghị AMM-41 - Ảnh: A.P

 

Nhận xét về kết quả hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho rằng khối đang nỗ lực đưa Hiến chương ASEAN vào cuộc sống, đẩy nhanh xây dựng Cộng đồng ASEAN. Mối quan hệ giữa ASEAN với các bên đối thoại, đối tác bên ngoài được củng cố hơn, do đó vai trò, vị thế của khối ngày càng nâng cao. Về đóng góp của đoàn Việt Nam, Phó Thủ tướng nêu rõ Việt Nam đã góp phần vào thành công của hội nghị nhờ chủ động đưa ra các đề xuất, khuyến nghị, tập trung vào các vấn đề trọng tâm của ASEAN hiện nay như tăng cường đoàn kết, hợp tác, thu hẹp khoảng cách giữa các thành viên, đẩy nhanh việc phê chuẩn Hiến chương ASEAN, nhất là thực hiện sáng kiến liên kết IAI, hướng tới mục tiêu xây dựng cộng đồng. Ngoài ra, Việt Nam cũng tích cực đóng góp ý kiến về các biện pháp đối phó nhanh chóng, hiệu quả với các khó khăn và thách thức mà khu vực đang bị ảnh hưởng trực tiếp hiện nay nhằm vượt qua khó khăn, duy trì tốc độ phát triển, liên kết khu vực, từ đó góp phần củng cố hòa bình, an ninh, phát triển ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương, trên thế giới.

 

Đối với quá trình thúc đẩy liên kết giữa cộng đồng các nước ASEAN, Phó Thủ tướng khẳng định trong 13 năm qua, Việt Nam đã tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động hợp tác của ASEAN, có những đóng góp quan trọng vào thành công của hiệp hội. Việt Nam đã, sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác ASEAN với tinh thần tích cực, chủ động, có trách nhiệm, đóng góp hơn nữa vào sự phát triển của hiệp hội, vì hòa bình, ổn định, phát triển tại khu vực. Cụ thể, Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực trong quá trình soạn thảo hiến chương, các kế hoạch tổng thể xây dựng 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN; cùng các nước xây dựng, triển khai sáng kiến Liên kết ASEAN (IAI) nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên mới (CLMV), các nước thành viên cũ của ASEAN. Bên cạnh đó, Việt Nam cùng các nước ASEAN đang tích cực huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân ASEAN và từ các nước đối thoại, các tổ chức tài chính quốc tế để tiếp tục hỗ trợ ASEAN thực hiện các mục tiêu, dự án phát triển nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển. Việt Nam cũng đề nghị ASEAN xem xét xây dựng một chiến lược tổng thể và các biện pháp triển khai cụ thể nhằm đảm bảo việc huy động nguồn lực cho ASEAN hướng đến các mục tiêu dài hạn, bền vững.

 

Từ khi gia nhập ASEAN, Việt Nam đã thực hiện tốt vai trò nước điều phối quan hệ giữa ASEAN với Nga, Mỹ, Nhật Bản, Australia và hiện nay là Canada. Với tư cách đó, Việt Nam đã tích cực thúc đẩy quan hệ ASEAN với các nước đối thoại này phát triển hơn cả về bề rộng lẫn chiều sâu, đóng góp quan trọng vào sự phát triển, liên kết, thu hẹp khoảng cách phát triển của hiệp hội.

 

KHÁNH UYÊN (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek