Chủ Nhật, 22/09/2024 18:20 CH
Công tác hậu cần của diễn tập PH-08 huyện Đồng Xuân
Thứ Sáu, 04/07/2008 11:00 SA

Huyện Đồng Xuân vừa hoàn thành nhiệm vụ diễn tập vận hành cơ chế cấp huyện “PH- 08” theo Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị. Thành công của đợt diễn tập có sự đóng góp không nhỏ của công tác hậu cần và những chiến sĩ phục vụ trên lĩnh vực này.

 

 

qs-080704.jpg

Cấp quân trang cho chiến sĩ  - Ảnh: CTV

 

Theo chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Phú Yên về tổ chức diễn tập vận hành cơ chế theo Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị, song song với việc tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị theo sự tham mưu của cấp ủy và chính quyền địa phương, Cơ quan Quân sự huyện Đồng Xuân đã sớm xây dựng kế hoạch đảm bảo hậu cần phục vụ diễn tập. Trên cơ sở đó, đơn vị đã thành lập tiểu ban hậu cần chịu trách nhiệm chung, từ khâu chuẩn bị quân nhu, quân dụng, thao trường… đến nơi ăn, nghỉ cho các đồng chí tham gia đợt diễn tập đều được bố trí chu toàn. Vấn đề đảm bảo sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch bệnh… trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay cũng được đặt lên hàng đầu. Các y, bác sĩ của đơn vị đã kết hợp với đội phòng dịch (Phòng Y tế huyện Đồng Xuân) tổ chức phun thuốc tiệt trùng ở các khu vựïc tập trung, đồng thời điều động một tổ y tế thường xuyên ứng trực phòng khi xảy ra sự cố.

 

Thiếu tá Phạm Tuấn Phong, Chủ nhiệm Hậu cần Cơ quan Quân sự huyện Đồng Xuân, bộc bạch: “Để có một bữa cơm ngon cho gia đình chỉ vài người đã không dễ, đằng này chúng tôi phải phục vụ cho hơn 300 người ăn, uống, nghỉ ngơi… trong suốt đợt diễn tập. Do vậy hầu như bộ phận hậu cần không lúc nào ngơi tay”. Tuy nhiên, nhờ có sự phân công khoa học và chuẩn bị chu đáo ngay từ đầu nên trong thời gian diễn tập, “guồng máy” hậu cần vận hành khá hiệu quả. 3 giờ sáng, chiến sĩ nuôi quân đã bắt đầu ngày làm việc mới. Với mục tiêu không chỉ đủ định lượng, định chất để cán bộ, chiến sĩ tham gia trong đợt diễn tập ăn no mà còn phải ngon miệng, bảo đảm sức khỏe để tham gia huấn luyện, nên các “anh nuôi” phải trổ hết tài. Có mặt tại bếp nuôi quân đặt ở thôn Phú Xuân A, xã Xuân Phước, nơi tập trung trên 150 cán bộ, chiến sĩ dự bị động viên tham gia trong đợt diễn tập, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về bữa ăn của các chiến sĩ là món ăn khá chất lượng và cách trình bày rất đẹp mắt. Mỗi khẩu phần ăn được chia thành từng định suất riêng với 4 món chính là: canh, luộc, kho và xào. Cán bộ nuôi quân cho hay, tiêu chuẩn của bộ đội là 22.000 đồng/ngày/người, kể cả lương thực và chất đốt, chia làm ba bữa ăn chính: sáng, trưa và chiều theo tỉ lệ 2-4-4 và theo từng khẩu phần. Do vậy, để có bữa ăn bảo đảm định lượng, dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho chiến sĩ là một cố gắng nỗ lực của tập thể bếp nuôi quân. Anh Nguyễn Văn Nam, đại đội 1, nhận xét: “Dùng cơm ở đây ngon hơn cơm nhà. Đặc biệt là luôn đổi món nên dù có tập luyện ngoài trời nắng nóng cả ngày, ăn vẫn rất ngon miệng”. Ngoài quy trình tổ chức bữa ăn cho chiến sĩ được tiến hành chu đáo và chặt chẽ, bộ phận nuôi quân còn chú trọng các biện pháp quản lý về lương thực, thực phẩm, tài chính và dụng cụ cấp dưỡng. Thực đơn cho từng bữa ăn được các đồng chí phụ trách bếp lập kế hoạch, đề xuất cụ thể, thông qua chỉ huy đơn vị. Việc chi thu hàng ngày cũng được công khai rõ ràng. Riêng vấn đề an toàn thực phẩm, mỗi bếp ăn đều được bố trí một cán bộ quân y kiểm tra, theo dõi chặt chẽ, từ khâu tiếp nhận, chế biến thực phẩm đến tiến hành lưu nghiệm thức ăn để thẩm định, xét nghiệm khi có tình huống. Nhờ vậy, dù với lưu lượng hàng trăm chiến sĩ tham gia diễn tập ăn tại bếp, nhưng vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm sức khoẻ trong công tác diễn tập trên 99%.

 

Thiếu úy Đặng Văn Giang chiến sĩ phụ trách tại bếp, tâm sự: “So với trước kia, việc đi chợ hiện nay gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với một huyện miền núi như Đồng Xuân, các loại thực phẩm biển đều rất đắt. Chúng tôi phải thường xuyên cân nhắc kỹ giá cả để vừa phải bảo đảm chất lượng, vừa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm”.

 

HUYỀN TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek